Kênh Gia Định "chết": Chất thải nuôi muỗi, muỗi hại người

Lò mổ chó xả phế phẩm trực tiếp xuống kênh

Kênh Gia Định (hay còn gọi là kênh Nước Đen, phường Trung Mỹ Tây, quận 12) án ngữ giữa con hẻm nằm khuất trong chợ Chó. Sở dĩ, ngôi chợ có tên gọi như vậy là vì thịt chó là món hàng được bày bán nhiều nhất tại đây.

Được biết, khu vực này tồn tại bốn lò mổ chó hoạt động công khai nằm dọc hai bờ kênh. Nhưng trên thực tế, nhiều bà con phản ánh là có tới hàng chục điểm giết mổ gia súc, gia cầm lậu.

Hình ảnh một lò mổ chó ở khu vực kênh Gia Định. Quan sát kỹ, ta nhìn thấy nước thải xả trực tiếp xuống kênh từ ống nhựa.

Qua tìm hiểu, những lò mổ này đã hoạt động nhiều năm nay. Điều đáng nói, phế phẩm từ việc giết mổ chó được các chủ lò ngang nhiên xả trực tiếp xuống kênh gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Cả dòng kênh tràn ngập lông chó, ruột chó. Lâu ngày, những phế phẩm ấy bị phân hủy tạo nên thứ mùi tanh tưởi, hôi thối nồng nặc. Đặc biệt, người ta còn xả máu chó xuống khiến cả dòng kênh loang ố một màu đỏ ngòm.

Lông chó xả xuống kênh bị mắc kẹt lại trong đường ống.

Chị Thanh (công nhân ở trọ khu vực này) ngán ngẩm chia sẻ: “Mỗi lần nghe tiếng lò quay hoạt động là tôi đều nhìn thấy lòng chó nổi bềnh lênh trên mặt nước. Ruồi nhặng bâu đậu rất nhiều trông phát tởm. Những hôm mưa lớn khiến kênh dâng cao, tôi không dám bước chân ra ngoài vì sợ tiếp xúc với thứ nước tanh dơ ấy”.

Được biết thời gian trước, hành động xả thải này được các chủ lò mổ ngang nhiên thực hiện giữa ban ngày. Ông Văn Trường (một người dân trong khu vực) cho hay: “Bà con vì quá bức xúc nên đã đến đề nghị các chủ lò mổ này dừng ngay việc xả thải xuống kênh. Tuy nhiên, họ vẫn ngoan cố không chịu nghe. Thay vì xả ban ngày, bây giờ họ canh lúc nửa đêm bà con đã ngủ rồi mới xả”.

Chúng tôi đi vòng quanh kênh, nhận thấy các lò mổ đều đóng kín cửa, hạn chế người ra vào. Qua tìm hiểu, các lò này đều chuyển sang hoạt động vào khoảng từ 0 giờ đến 3 giờ. Để rồi mỗi sáng thức dậy, người dân vẫn ngán ngẩm nhìn thấy lòng chó trôi nổi lềnh bềnh trên mặt kênh…

Xả nước thải từ nhà vệ sinh xuống kênh

Vấn đề người dân xả rác thải sinh hoạt như bao ni lông, chai nhựa… xuống các dòng kênh là một là điều thường thấy. Tuy nhiên, ở khu vực kênh Gia Định, người ta còn ngang nhiên xả… nước thải từ nhà vệ sinh xuống.

Qua tìm hiểu, dọc bờ kênh đa số đều là các nhà trọ của công nhân làm việc cho các xí nghiệp gần đó. Bởi vậy, một số người không quan tâm đến công việc tu bổ nhà cửa. Vì không có điều kiện xây dựng hầm vệ sinh, họ đã vô tư xả thẳng xuống dòng kênh.

Nước thải sinh hoạt từ một ngôi nhà được xả thẳng xuống kênh.

Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Thị Lựu chia sẻ: “Nếu người ta ăn cái bánh rồi vứt bọc xuống kênh thì … còn chấp nhận được. Đằng này, người lớn hết rồi mà lại đi vệ sinh xuống kênh kiểu này thì thật quá đáng”.

Bà con khu vực cho hay đều biết rõ nguyên nhân khiến kênh Gia Định bị ô nghiễm trầm trọng nhưng không thể làm gì được. Bởi lẽ, tâm lí ngại va chạm đã khiến họ phải chấp nhận chịu đựng.

Xả thẳng chất thải xuống kênh khiến kênh ô nhiễm trầm trọng. Kênh tù đọng, lại trở thành miếng mồi ngon cho muỗi sinh sôi. Rồi chính những con muỗi này lại quay ra hại người. Cái vòng luẩn quẩn do con người tạo ra và chính con người đang phải gánh chịu hậu quả mà người dân nơi đây chưa biết khi nào mới thoát khỏi vòng luẩn quẩn này ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm