Kỳ bí rừng dầu cổ thụ ở Biên Hòa

(PLO) - Ở phía sau lưng đình thần (ấp Miễu, xã Phước Tân, Biên Hòa, Đồng Nai) vẫn còn tồn tại cả trăm cây dầu cổ thụ có tuổi “thọ” hàng trăm năm. Theo lời các cụ bô lão địa phương thì Đình thần Phước Tân được xây dựng từ những năm 1910, lúc đó trên mảnh đất này đã có hàng trăm cây dầu lớn nhỏ mọc lên thành rừng.

Trải qua thời gian chiến tranh hoạn lạc, đình thần bị hư hỏng xuống cấp nặng nên vào năm 2012, ngôi đình được sửa chữa, nâng cấp, tu bổ theo nguyên trạng cũ, toàn bộ kinh phí do mạnh thường quân và nhân dân đóng góp. Bên cạnh, ngôi đình cổ thì dân Phước Tân luôn gìn giữ “rừng” cây dầu và tự hào coi như một “báu vật” của thiên nhiên ban tặng.

Hiện nay, số lượng cây dầu tại đình Phước Tân còn khoảng 128 cây lớn nhỏ, mọc rải rác tạo thành một mảnh xanh trên khoảng diện tích rộng 3 héc-ta.
Cụ Chín Nhu (84 tuổi), làm thủ từ đình Phước Tân đang đứng cạnh bên một “cụ” cây dầu khoảng 3 vòng tay người lớn ôm mới hết. Cụ Chín Nhu nói rằng ngay từ thời ông sơ đã thấy xuất hiện “cụ” cây dầu này đứng sừng sững đầu xóm Miễu.
Bà Nguyễn Thị Liễu, bán quán giải khát trước cổng đình chỉ vào một “cụ” cây dầu có gốc hình thù kỳ lạ, rồi kể: “cụ” dầu này năm nào cũng bị sét đánh cháy đen thui, vậy mà không hiểu sao vẫn sống khỏe và đứng sừng sững để chứng kiến biết bao biến thiên của cuộc đời.
Ngoài hàng trăm cây dầu thì đặc biệt 2 cây lồng mứt đứng sát cạnh bờ tường của đình Phước Tân, dân địa phương “tôn kính” gọi “cây ông”, “cây bà”. Hai “cụ” cây lồng mứt này cũng được cho là có hơn trăm tuổi
Theo ông Tám Hoàng, Phó ban trị sự đình Phước Tân, cho biết hiện nay có khoảng 28 hộ dân sống “tạm” xung quanh đất của đình và cất nhà sống dưới tán cây rừng dầu. Nhưng thật kỳ lạ, chưa bao giờ các nhà dân này bị các “cụ” cây ngã đổ đè trúng gây sập nhà, hay bị các nhánh cây khô ngã rớt vào người...Vào tháng 4-2012, Thành phố Biên Hòa bất ngờ hứng cơn bão số 1 ập đến. Có 1 cây dầu lớn bật gốc ngã rạp xuống đất, nhưng thật lạ và hi hữu, cây cổ thụ ngã cái rầm nằm xuống khoảng đất trống giữa hai mái nhà của hộ dân, nếu không sẽ gây thiệt hại khó lường về người và vật chất. Từ đó, dân địa phương tin các “cụ” cây dầu đều có “thần Thụ Da” linh thiêng ẩn trú. Thần cây luôn che chở cho dân làng nên không ai dám xâm phạm đến các “cụ” cây như: tự ý chặt nhánh, cưa cành hay đóng đinh trên thân cây
Đại diện UNND xã Phước Tân (TP.Biên Hòa), số lượng cây dầu còn lại đều được chi cục kiểm lâm Biên Hòa đánh số thứ tự trên thân cây để theo dõi, quản lý và bảo vệ theo quy định của Pháp luật.
Tất cả những cây dầu ngã đổ, Ban trị sự đình Phước Tân đều báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương và ngành kiểm lâm để có hướng xử lý và thanh lý số gỗ dầu. Cũng theo đại diện UNND xã Phước Tân thì hướng sắp tới, chính quyền địa phương sẽ giải tỏa 28 hộ dân, trước đây xây nhà “tạm” trên đất của đình nhằm để bảo vệ và bảo tồn lâu dài rừng dầu trăm tuổi có giá trị rất lớn về văn hóa, lịch sử, thiên nhiên. Đồng thời cũng phòng tránh trường hợp cây dầu ngã đổ vào mùa mưa bão, ảnh hưởng tài sản tính mạng của người dân.
Cây dầu có tên khoa học là Dipterocarpaceae, loài cây thân gỗ chủ yếu ở cácrừng mưanhiệt đớivùng đất thấp, quả có hai cánh. Khi rụng, quả xòa ra hai cánh theo gió bay bay trên không trung rất đẹp.
TRÍ TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm