Làm hộ chiếu chỉ 15 phút

Từ 20-3-2014, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (QLXNC, PA72) Công an TP Hà Nội triển khai việc thực hiện kê khai làm hộ chiếu online. Với việc cải tiến này, việc làm hộ chiếu chỉ mất khoảng 15 phút và thời gian cấp hộ chiếu sẽ rút ngắn xuống còn bốn ngày thay vì tám ngày như hiện nay.

Người dân hưởng lợi gì từ việc này? Đại tá An Quốc Khánh - Trưởng phòng PA72 giải đáp.

. Phóng viên: Việc thực hiện làm thủ tục cấp hộ chiếu có gì khác so với trước đây, thưa ông?

+ Đại tá An Quốc Khánh: Theo cách cũ, người dân đem CMND và hộ khẩu bản chính kèm ảnh đến Phòng QLXNC để làm thủ tục. Còn với cách mới, người dân có thể truy cập vào địa chỉ hochieu.cahn.vn để làm tờ khai. Nếu không có máy tính thì tại Phòng QLXNC (89 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) có phòng trang bị sẵn máy tính để người dân có thể làm tại đây. Sau khi kê khai xong thì chụp ảnh. Đây là bước bắt buộc phải có vì công dân phải đến trực tiếp để cán bộ đối chiếu giữa ảnh CMND và người. Sau đó nộp lệ phí theo quy định. Hộ chiếu sẽ được dịch vụ chuyển phát tận nhà nếu người dân có nhu cầu.

Chúng tôi cũng đang áp dụng cấp hộ chiếu cho tập thể. Theo đó, nếu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu làm hộ chiếu tập thể cho cán bộ, công nhân viên từ 10 người trở lên thì chỉ cần gọi điện thoại, sẽ có cán bộ đến tận nơi hướng dẫn làm và nhận hồ sơ. Sau đó hộ chiếu sẽ được gửi trả thẳng về cơ quan.


Cán bộ hướng dẫn người dân kê khai làm hộ chiếu online. Ảnh: ND 

 
Giao diện kê khai hộ chiếu của PA72, Công an TP Hà Nội.

 . Người dân sẽ được gì so với lúc trước, thưa ông?

+ Người dân sẽ rút ngắn được thời gian làm hộ chiếu và việc làm hồ sơ sẽ đơn giản hơn. Người dân chỉ việc ngồi tại nhà để kê khai đơn và mất 15-20 phút cho các thủ tục tiếp theo tại Phòng QLXNC một lần duy nhất. Ngoài ra, ảnh hộ chiếu cũng đẹp hơn khi được chụp và in trực tiếp lên hộ chiếu. Hiện nay việc cấp hộ chiếu mất tám ngày làm việc (không tính ngày nghỉ và ngày lễ). Chúng tôi hy vọng với việc thực hiện làm hộ chiếu online này sẽ rút ngắn xuống còn bốn ngày. Sau khi Bộ Công an đồng ý cho làm thí điểm trong vòng một năm, nếu mô hình này làm tốt thì sẽ được nhân rộng ra toàn quốc.

. Trong ngày có bao nhiêu người làm hộ chiếu theo thủ tục online? họ có phản ánh, phàn nàn gì về việc khai hộ chiếu online không, thưa ông?

+ Ngày đầu tiên thực hiện nên số lượng người làm hộ chiếu online khoảng 50 người (chiếm khoảng 30% lượng người đến làm hộ chiếu). Đa phần người dân đều hài lòng và chúng tôi chưa nhận được phản ánh nào.

Cũng nói thêm rằng ở các nước tiên tiến, người dân chỉ cần ở nhà làm đơn, tự chụp ảnh và gửi tiền rồi sau đó được hẹn để đến nhận hộ chiếu. Ở nước ngoài có hạ tầng cơ sở dữ liệu công dân rất tốt vì vậy họ sẽ chống được việc làm giả. Chúng ta vẫn còn một số khó khăn nên chưa ứng dụng được thành tựu khoa học kỹ thuật ấy. Hiện nay Hà Nội đang xây dựng cơ sở dữ liệu công dân. Khi hoàn thành, việc làm hộ chiếu sẽ tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, với cách làm như hiện nay người dân cũng chỉ đến một lần duy nhất, một lần làm cũng chưa đến 30 phút nên việc làm hộ chiếu khá thuận tiện.

Đây là lần đầu tiên áp dụng làm thủ tục khai hộ chiếu online. Nếu có sự cố gì về kỹ thuật, chúng tôi sẽ khắc phục, rút kinh nghiệm cho mô hình này hoàn hảo hơn.

. Xin cảm ơn ông.

NGUYỄN DÂN

 

Theo ghi nhận của phóng viên, khi thực hiện việc kê khai làm hộ chiếu online, một số người dân còn bỡ ngỡ trước cách làm mới mẻ này và cán bộ đã trực tiếp hướng dẫn ngay tại chỗ. Chị Nguyễn Thị Mỹ (ngụ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) nói: “Tôi làm hộ chiếu để sang Trung Quốc. Khi làm thủ tục khai hộ chiếu online, tôi hơi bỡ ngỡ liền có anh công an đến hướng dẫn. Tôi thấy giao diện bằng tiếng Việt, dễ hiểu nên tôi chỉ mất mấy phút kê khai, sau đó chụp ảnh, nộp lệ phí... cũng chỉ mất chừng 10 phút. Ở đây còn chuyển hộ chiếu về tận nhà, tôi thấy cách làm này rất tiện cho dân”.

Bộ Ngoại giao cấp visa điện tử

Ngày 14-3, Bộ Ngoại giao đưa vào sử dụng hệ thống cấp thị thực (visa) trực tuyến và trung tâm tích hợp dữ liệu của Bộ. Hệ thống sử dụng tiếng Việt, Đức, Anh và Pháp, cho phép người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đăng ký, khai tờ khai visa trực tuyến tại địa chỉ http://visa.mofa.gov.vn mà không phải đến cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài để lấy tờ khai. Hệ thống cũng rút ngắn thời gian cấp visa còn hai ngày làm việc với các loại visa - trừ visa D và ba ngày làm việc với visa D (visa cấp cho người vào Việt Nam không quá 15 ngày và không theo thư mời hay bảo lãnh của bất cứ cá nhân, tổ chức nào).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm