Năm khỉ nói chuyện khỉ: 'Hầu tặc' trả thù

Hai năm trước cũng vào cận tết, cả cái xóm nhỏ với vài chục nóc nhà ở đầu thôn Kim Bình, xã Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) đều mất ăn mất ngủ...
Xóm nhỏ không yên tĩnh

Nguyên nhân là vì một nhóm khỉ với ba cá thể đều là vật nuôi riêng lẻ xổng chuồng, bỗng dưng tập hợp lại phá phách như giặc. Xoài, mận, vú sữa ở khu vực này gần như bị vặt sạch không còn một trái trên cây. Riêng cây thanh long do diện tích quá nhiều khi mỗi nhà đều trồng vài ba trăm trụ sau vườn nên bọn khỉ chỉ móc ruột hoặc hái trái thanh long ném xuống đỏ cả gốc để nhìn cho đã mắt.

 
Trong khi con khỉ đàn em vừa ăn cắp trứng gà ngồi ăn ngon lành thì con khỉ đầu đàn no nê núp mát dưới gốc thanh long rất phè phỡn

Bàn thờ thiên đơm trái cây để cúng ngoài sân của các hộ dân ở đây chưa qua đêm đã mất sạch. Thậm chí gia đình nào đi công việc quên đóng hoặc chỉ khép hờ cửa sổ là lập tức nhóm “hầu tặc” đột nhập ngay vào nhà, ngự lên bàn thờ tha hồ ăn bánh trái cho đến khi no kềnh mới thoát thân.

Bà Nguyễn Thị Lan kể, khoảng đầu năm 2002, bà có người cháu làm lâm trường phát hiện con khỉ mẹ đã bị ai đó bắn chết, trên ngực vẫn còn con khỉ sơ sinh nhỏ xíu bấu vú mẹ nên thấy tội nghiệp nhặt lấy đem về cho bà nuôi. Từ lúc chỉ bằng nắm tay trẻ nhỏ, theo thời gian con khỉ cái mồ côi đã phổng phao lên trông thấy. 

“Nó ngoan lắm, biết nghe lời, cho trái cây gì cũng ăn. Có hôm tui xúc đại chén cơm kèm với cá khô nó cũng lặng lẽ ngồi bốc ăn ngon lành”, bà Lan bồi hồi nhớ lại.

Bà Lan cho biết, bà đã bảy mươi tuổi, con cái đều lập gia đình ra riêng mặc dù đều ở gần bên nhưng đối với bà con khỉ giống như con cháu trong nhà.

Theo bà Lan, sau một thời gian sợi dây xích mòn vẹt xích cổ con khỉ bị đứt. “Nó chỉ khọt khẹt một tiếng rồi phóng tuốt ra đám thanh long sau vườn mất hút”, bà Lan kể.

Bà Lan chỉ nơi bọn khỉ thường đến lật đít gà ăn cắp trứng.

Con cháu trong nhà được bà Lan huy động hàng chục người tỏa đi tìm kiếm nhưng vô phương. Hôm sau con khỉ quay về và việc đầu tiên là tấn công thằng Tèo (14 tuổi) con của người con trai thứ tư của bà Lan ở gần đó.

Thằng Tèo bị cào xước, chảy máu ở cánh tay phải đưa lên Trung tâm Y tế dự phòng ở Phan Thiết chích ngừa bệnh dại hơn một triệu đồng. Tèo chỉ lớn hơn con khỉ ba tuổi và hai đứa đã có “ân oán” với nhau từ lâu khi trước đây thấy con khỉ bị xích nó thường bẹo má, nhéo tai rồi còn buộc con khỉ xòe bàn tay ra lấy thước kẻ đánh đòn dù chẳng có tí lỗi gì.

Trộm cắp và gây rối có tổ chức

Sau lần tấn công thằng Tèo, con khỉ cảnh giác hẳn, nó không còn thân thuộc đến gần mọi người như trước nữa, kể cả bà Lan.

Khi cho đồ ăn, nó chỉ đứng từ xa nhìn nhưng chỉ cần đặt xuống đất quay lưng là thoắt cái nó đã có mặt bưng chén cơm nhảy bằng ba chân tót lên cây gòn cao vút sau nhà ngồi ăn. 

Khoảng một tuần sống kiểu nửa vật nuôi nửa hoang dã, con khỉ bỏ đi đâu ba ngày mà không ai thấy bóng dáng. Mọi người chắc mẩm, theo bản năng nó đã đi theo tiếng gọi nơi hoang dã trở về đại ngàn. 

Nhưng không, nó bất ngờ trở về dắt theo thêm hai con khỉ cái khác nhỏ hơn và bắt đầu “triển khai” một cuộc tấn công toàn diện trong vai trò khỉ đầu đàn. Anh Phạm Hùng Phong, con trai thứ ba của bà Lan cho rằng đây là hai con khỉ nuôi của ai đó bị xổng chuồng và nó “chiêu dụ’ về vì chúng bạo dạn và ma mãnh không kém gì con khỉ của mẹ anh.

Cuộc xung đột giữa người và khỉ bắt đầu từ đàn gà mái của bà Lan. Ngoài vườn thanh long, bà Lan thường kiếm tiền chợ và tiêu vặt từ việc bán trứng của đàn gà mái đẻ gần chục con. Tuy nhiên từ khi đàn khỉ này quậy phá, bà không bán được cái trứng nào. 

Bọn khỉ “canh me” rất hay, gà vừa đẻ được trứng nào là chúng tiếp cận lật đít gà lấy trứng. Có hôm chúng túm cả con gà đang ấp ném xuống hốt mỗi con hai trứng rồi bỏ chạy. 

Theo bà Lan, chúng ở gần con người quá lâu nên quen, chỉ cần nghe gà cục tác là biết vừa đẻ là hành động ngay. Nhiều lúc bà Lan bắc ghế ngồi cạnh mấy ổ gà canh chúng đẻ nhưng cũng không giật kịp với bọn hầu tặc này. 

Anh Phong con trai bà Lan là nạn nhân thường xuyên của nhóm khỉ này. Vợ bán bánh canh trước nhà, anh thường dậy sớm giúp vợ bưng bê dọn hàng. Khi bưng mâm không trở vào thì không sao nhưng khi bưng mâm có đồ ăn, lập tức nhóm khỉ ma mãnh này liền xông tới… tuột quần đùi anh đang mặc rồi la chí chóe ra vẻ thích thú lắm. 

“Những lần như thế tôi chỉ biết rùn người xuống chứ đâu dám thả mâm, sau này tui mặc quần dài luôn cho chắc ăn”, người đàn ông hơn 50 tuổi lắc đầu, cười hiền khô kể.

Cô Ly con gái út bà Lan, một tài xế taxi của hãng Mai Linh tại Phan Thiết, cho biết có lần về nhà giặt đồ mang đi phơi, để quên điện thoại di động ngoài giếng. Vào nhà nghe tiếng điện thoại reo, Ly quay trở ra đã thấy mấy con khỉ cầm điện thoại của mình nhảy tót lên cây gòn nghe nhạc chuông. Sợ la lớn chúng sẽ ném điện thoại xuống hư mất, Ly nhẹ nhàng vào nhà sau đó quay ra thì thấy điện thoại được để trên giò phong lan cạnh đó.

Cũng theo Ly, hôm đó chị vừa mua trái dưa hấu nặng gần 3kg định rửa xong sẽ đơm bàn thờ, ai dè cả ba con khỉ xúm vào khiêng ra đống đá chẻ sau nhà, quăng mạnh xuống cho vỡ ra rồi chia nhau ăn.

Phá nhà người cưu mang mình đã đời, con khỉ đầu đàn còn dắt “quân” đi phá nát mấy chục nhà hàng xóm. Nhà nào rượt đuổi, đóng chặt cửa đề phòng là ngay đêm đó chúng nhổ hết cây kiểng đắt tiền để ngoài sân cho bõ ghét. 

Nhà bà Điệp ở gần bên được xem là thiệt hại nhiều nhất, ngoài việc leo bàn thờ cướp trái cây, chúng còn đột nhập vào bếp đổ hết bao gạo ra sàn nhà và có lần còn giật tờ 100 ngàn đồng mà bà Điệp để trên bàn rồi tháo chạy trước sự bất lực của khổ chủ. 

Còn nhớ lần đó, chúng tôi có mặt tại đây để canh chụp hình nhóm khỉ này thì cũng vừa lúc bà Hiếu một người hàng xóm đến than thở với bà Lan cho biết, bọn khỉ đã hái sạch cả trăm trái mãng cầu trên cây của nhà bà. 

Anh Phong cho biết trước tình trạng này anh phải mua thuốc ngủ trộn vào cơm đưa cho chúng ăn nhưng không hiểu sao cơm ngon hơn mọi ngày bọn khỉ vẫn từ chối. Có lần anh nhét seduxen vào mấy quả chuối nhử nhưng chúng chỉ ngửi ngửi rồi ném đi. Tức quá anh Phong đi mua bẫy đập gài ngoài vườn nhưng chưa bao giờ chúng sập bẫy mà còn lấy đá ném méo mó hết cái bẫy mới mua. 

Đợt gần tết , con rể của ông Ba nhà cạnh bên từ TPHCM về có mang theo súng hơi rình bắn nhóm khỉ này nhưng không trúng. Sáng hôm sau, ông Ba đã sang cho biết đàn khỉ đã đột nhập vào sau nhà ông bẻ gãy cổ một con ngỗng và ôm mấy quả trứng ra đập tan nát!

Theo anh Phong, cả xóm ai cũng hiểu khỉ xổng chuồng nên chẳng ai mắng vốn khi đàn khỉ phá phách như trước đây nhưng cả xóm ai cũng lo lắng từng giờ vì sự thiệt hại ngày càng lớn do chúng đem lại. Cụ thể chỉ riêng mẹ anh, bà Lan mùa chong đèn thanh long này không dám chong đèn vì sợ bị phá thiệt hại nếu tính sòng phẳng cũng mấy chục triệu đồng.
Thương bò như đồng loại

Khác với Tôn Ngộ Không vui sướng vì nhận được chức Bật Mã Ôn (quan chăn ngựa), nhóm khỉ này rất thương hai con bò của bà Lan. Gần như ngày nào chúng cũng leo lên lưng bò bắt sạch ve, bọ chét.

Có lần hai con bò sút dây chạy băng qua quốc lộ 1 trước nhà, đàn khỉ bất chấp nguy hiểm cũng chạy theo. Khi đến lề đường, con khỉ đầu đàn dáo dác nhìn quanh, biết vắng xe liền ra hiệu cho cả bọn qua đường trước sự trố mắt ngạc nhiên của nhiều người.

Ly, cô lái taxi cho biết may mắn là cả ba con đều giống cái nếu không chúng đã sinh ra con đàn cháu đống thì xóm này còn mệt hơn.

Để xua đi nỗi cô đơn ở “vương quốc khỉ đàn bà”, có lần mèo nhà chị vừa đẻ, con khỉ đầu đàn đã vào cướp một con mèo con bồng áp vào ngực như con của mình và nhảy tót đi…

Thả khỉ về rừng

Sau một thời gian dài tập trung quậy phá khiến cả xóm chịu hết nổi, gia đình bà Lan đã nhờ đến lực lượng kiểm lâm. Thế nhưng dù dùng rất nhiều biện pháp nhưng đàn khỉ vẫn không bị khuất phục. Cuối cùng một người thợ rừng phải chăng bẫy kẹp, bẫy cò ke, bẫy thòng lọng dày đặc trong vườn thanh long nhà bà Lan mới tóm được cô khỉ đầu đàn quậy như giặc rồi mang thả vào rừng. 

Sau khi cô khỉ đầu đàn bị khống chế, hai con khỉ còn lại cũng bỗng dưng biến mất và xóm nhà bà Lan đã trở lại “thanh bình”. 

Tết Bính Thân năm nay hàng xóm nhà bà Lan sắp xếp trái cây cúng kính mà chẳng còn sợ nhóm “hầu tặc” tới phá phách nữa nhưng ai cũng nhớ và cười rất tươi khi nhắc lại thời gian mà đàn khỉ làm “trùm” ở thôn Kim Bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm