Ngôi chùa ‘đặc biệt’ trong bệnh viện tâm thần ở Biên Hòa

(PLO) - Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (Bệnh viện Tâm thần Biên Hòa hoặc “Nhà thương điên Biên Hòa”) được xây dựng năm 1915. Có lẽ không nhiều người biết rằng ngay trong khuôn viên bệnh viện có một ngôi chùa nhỏ mang nhiều giá trị về văn hóa tâm linh và kiến trúc nghệ thuật.

Ngôi chùa nhỏ nằm lặng lẽ và bình yên trong một góc của khuôn viên bệnh viện Tâm thần Trung ương 2.

Bên cạnh chùa có con suối chảy qua và ngôi chùa được che mát bởi một cây bồ đề  cổ thụ rất lớn.

Tạm gọi là chùa vì lối kiến trúc xây dựng chưa hẳn là ngôi chùa. Hiện vẫn chưa có tư liệu để xác định thời gian xây dựng và ai là người khởi xướng “gieo duyên” xây dựng lên ngôi chùa hết sức đặc biệt này.

 
Mặt tiền chính diện của ngôi chùa nhìn thẳng vào trong chánh điện là tượng Phật bà Quan thế âm. Nơi đây là chốn lui tới thường xuyên của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y bác sĩ của bệnh viện nhằm tìm một không gian tâm linh để an tịnh lòng mình sau những giờ phút và ngày tháng căng thẳng trong việc chữa trị bệnh tâm thần.

Kiến trúc xây dựng của ngôi chùa theo kiểu Pháp nhưng vẫn giữ nét hoa văn truyền thống Việt Nam như hình cách điệu của búp sen, cuốn binh thư, trúc, mai...

Bên trong chánh điện ngoài bàn thờ các chư Phật, Bồ tát còn có bàn thờ tượng bán thân của cố bác sĩ Nguyễn Văn Hoài (1898- 1955), vị giám đốc người Việt đầu tiên của bệnh viện Tâm thần Biên Hòa (1947-1955).

Cố Giám đốc - bác sĩ Nguyễn Văn Hoài là một người thầy thuốc hết lòng cống hiến trọn đời mình cho sứ mệnh chữa trị những người mắc chứng bệnh tâm thần nên luôn được thế hệ sau ngưỡng mộ và kính trọng. Tên ông cũng được UBND tỉnh Đồng Nai đặt cho con đường nhỏ đi ngang qua cổng sau bệnh viện.

Khuôn viên chùa còn lưu giữ những cặp con nghê quý được các nghệ nhân của trường Mỹ thuật Biên Hòa xưa chế tạc bằng chất liệu gốm sứ, phủ một lớp men xanh...

Đặc biệt, ở chùa còn gìn giữ những cối đá có niên đại gần 100 trăm năm mang nhiều giá trị nghệ thuật và văn hóa lịch sử.

Cạnh ngôi chùa là khoa điều trị Y học cổ truyền có một ngôi tháp nhỏ được xác định xây dựng từ năm 1937. Căn cứ vào sử liệu này có thể ước tính ngôi chùa được xây dựng trong khoảng từ năm 1937-1940...

Do ngôi chùa thuộc sự quản lý của bệnh viên tâm thần Trung ương 2 nên không có sư trụ trì. Hàng tháng, sư cô Viên Liên tu ở tịnh xá Ngọc Khánh (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) tự nguyện đến để tụng kinh cần an, cầu siêu cho những bệnh nhân tâm thần qua đời.

Ngôi chùa nhỏ “đặc biệt” này dù không có tên, không thầy trụ trì nhưng sự hiện diện của chùa mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hiện ngôi chùa đã và đang được các thế hệ nhân viên y bác sĩ bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 gìn giữ và coi sóc cẩn thận.

TRƯỜNG TRÍ- TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm