Người đẹp Caribe làm nên lịch sử cho Puerto Rico

Người đẹp Stephanie Del Valle đến từ Puerto Rico đã đăng quang Hoa hậu Thế giới 2016 trong đêm chung kết ngày 18-12 tại Mỹ (giờ địa phương), sau khi đánh bại 116 thí sinh khác từ khắp nơi trên thế giới. Á hậu một và á hậu hai của cuộc thi năm nay lần lượt thuộc về hai người đẹp Yaritza Miguelina Reyes Ramírez đến từ Cộng hòa Dominica và Natasha Mannuela của Indonesia. Hai hoa hậu còn lại trong tốp 5 chung cuộc là người đẹp Evelyn Njambi Thungu đến từ Kenya và Catriona Gray của Philippines.

Làm nên lịch sử cho Puerto Rico

Nhận vương miện từ cựu hoa hậu thế giới của Tây Ban Nha Mireia Lalaguna, Stephanie chia sẻ đây là một “vinh dự và trách nhiệm lớn” khi được đại diện cho đất nước mình tại một cuộc thi nhan sắc thế giới và trở thành “nữ hoàng” thứ 66 của cuộc thi sắc đẹp lâu đời nhất thế giới này.

Với chiến thắng này, Stephanie Del Valle đã trở thành người đẹp thứ hai đến từ Puerto Rico đăng quang hoa hậu thế giới trong lịch sử. Điều này biến Puerto Rico trở thành quốc gia thứ 17 trên thế giới có hơn một lần đăng quang ngôi vị hoa hậu thế giới kể từ khi cuộc thi lần đầu tiên tổ chức vào năm 1951 tại Anh. Trước đó, người đoạt được danh hiệu phụ nữ đẹp nhất thế giới vào năm 1975 là mỹ nhân Wilnelia Merced cũng đến từ Puerto Rico. Cả hai người đẹp đầu tiên giành được danh hiệu Hoa hậu Thế giới đều đến từ Thụy Điển, đại diện cho chuẩn mực vẻ đẹp của phương Tây ngày đó là làn da trắng, đôi mắt xanh cùng mái tóc vàng. Kể từ đó, tiêu chí về vẻ đẹp của thế giới đã dần thay đổi, cùng với sự mở rộng số lượng các nước thành viên là sự lan tỏa của vẻ đẹp đa văn hóa - đa sắc tộc. Đã có hơn 34 quốc gia có người đẹp giành được danh hiệu Hoa hậu Thế giới. Trong đó, Anh và Ấn Độ đang dẫn đầu với năm người đẹp mỗi nước. Mỹ, Jamaica và Iceland đều từng có ba người đẹp đoạt được danh hiệu này, theo tờ The Telegraph.

Trước khi đến với cuộc thi Hoa hậu Thế giới, Stephanie Del Valle là một người mẫu với chiều cao 1,7 m lý tưởng. Cô từng đại diện cho tỉnh Toa Baja và chiến thắng cuộc thi Miss Mundo de Puerto Rico 2016 tổ chức tại quê nhà, với phần trình diễn đầy thuyết phục trong hạng mục năng khiếu. Chiến thắng trong cuộc thi sắc đẹp này đã giúp cho Stephanie có được chiếc vé quý giá để đến với Washington, D.C., cạnh tranh cùng những mỹ nhân của hơn 100 quốc gia trên thế giới để giành lấy chiếc vương miện dành cho danh hiệu phụ nữ đẹp nhất hành tinh.

Stephanie Del Valle, hoa hậu 19 tuổi đại diện cho Puerto Rico, là thí sinh trẻ nhất cho cuộc thi Hoa hậu Thế giới năm nay. Ảnh: TWITTER

Người đẹp đa tài

Stephanie nói được ba thứ tiếng Anh, Pháp và Tây Ban Nha vốn là những ngôn ngữ phổ biến tại đảo quốc vùng Caribe. Cô gái 19 tuổi này đang là sinh viên tại ĐH Pace ở New York.

“Tôi muốn có nhiều lựa chọn và có một kế hoạch vững chắc với sự nghiệp của mình” - tân hoa hậu chia sẻ. Theo Stephanie, mục tiêu chính của cô vẫn là học tập tại Trường ĐH Pace chuyên dạy về luật và truyền thông, tuy nhiên lĩnh vực giải trí cũng sẽ là niềm đam mê mà cô định hướng theo đuổi lâu dài như một nghề tay trái của mình. “Hiện tại, tôi đang theo học ở cả ba chuyên ngành. Hy vọng rằng với những nỗ lực, niềm đam mê và sự cống hiến, tôi sẽ đạt được những thành quả xứng đáng”.

Người đẹp có đôi mắt nâu còn cho biết cô cũng có niềm đam mê lớn với âm nhạc và một trong những bộ phim yêu thích của cô là School of Rock. Đầu tháng 12-2016, đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Instragram, người đẹp vùng Caribe chia sẻ cô là một người “không thích chạy theo trào lưu”, yêu quý dành thời gian cho gia đình và là một người khá cầu toàn. Cô cũng là một “tín đồ” của ẩm thực và vô cùng say mê các vở nhạc kịch. Tân hoa hậu thế giới cũng hóm hỉnh thừa nhận đôi khi sẽ nói “nhanh như tên lửa” nếu cô cảm thấy phấn khích về một điều gì đó.

Tân hoa hậu chia sẻ âm nhạc cũng gắn liền với khoảnh khắc đáng tự hào nhất trong cuộc sống mà cô từng trải qua là được ca hát cùng với San Juan Children - dàn hợp xướng dành cho trẻ em ở San Juan, Puerto Rico, khi cô lên tám tuổi. “Khoảnh khắc đáng tự hào nhất trong cuộc sống của tôi là lần đầu tiên khi tôi đi du lịch một mình đến Brazil lúc tám tuổi với tư cách một đại sứ thiếu nhi. Tôi được hát cùng với San Juan Children. Tôi sẽ mãi mãi không bao giờ quên được điều này. Nó là một sự thay đổi vô cùng ý nghĩa trong trải nghiệm cuộc sống của tôi. Đó là lần đầu tiên tôi phải đối mặt với nghèo đói thực sự qua con mắt của một đứa trẻ và đó lại là sự nghèo khổ đến từ những người bạn cùng tuổi với tôi” - cô nói.

Quả ngọt sau bê bối cay đắng

Chiến thắng của Stephanie chỉ mới là lần thứ hai một người đẹp đến từ Puerto Rico giành được danh hiệu Hoa hậu Thế giới sau hơn 40 năm chờ đợi. Cuộc thi này quả chưa phải là miền đất lành cho những người đẹp Mỹ Latinh đến từ đảo quốc vùng Caribe. Cuộc thi sắc đẹp tầm thế giới “ưu ái” hơn đối với họ có lẽ là danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ. Kể từ khi chương trình này được tổ chức vào đầu những năm 1950, đã có đến năm người đẹp Puerto Rico giành được vương miện cao quý nhất với chiến thắng đầu tay là vào năm 1970 được trao cho Hoa hậu Marisol Maralet. Người dân đảo quốc Caribe cũng không phải chờ đợi quá lâu để hưởng tiếp những quả ngọt tại đấu trường Hoa hậu Hoàn vũ với các chiến thắng lần lượt vào những năm 1985, 1993, 2001 và 2006.

Thế nhưng cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm nay lại là một kỷ niệm đáng quên đối với đại diện đến từ Puerto Rico. Hoa hậu đại diện cho đảo quốc này tham dự cuộc thi, cô Krishtielee Caride, đã bị tước vương miện vì có các phát ngôn không đúng mực với truyền thông. Hãng tin AP hồi tháng 3-2016 đưa tin Caride bị truất danh hiệu Hoa hậu Puerto Rico vì cáo buộc có một loạt hành động, lời nói gây tổn hại cho tổ chức. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử Puerto Rico, một đương kim hoa hậu bị truất ngôi. Theo Us Weekly, bà Desiree Lowry, Giám đốc của Hoa hậu Hoàn vũ Puerto Rico, đã đích thân thông báo rằng Kristhielee Caride không còn là Hoa hậu Hoàn vũ Puerto Rico 2016 sau bốn tháng đăng quang. Bà Desiree Lowry cho biết người đẹp sinh năm 1991 đã có những phát ngôn không đúng mực trước các phương tiện truyền thông, cũng như không tham dự các sự kiện của nhà tài trợ - vốn được thỏa thuận là một phần nghĩa vụ của người đăng quang.

Vụ bê bối cay đắng của người đẹp 20 tuổi đã gây ra không ít rùm beng cho báo chí và làng giải trí của Puerto Rico. Giờ đây, với chiến thắng tại thủ đô nước Mỹ Washington, D.C. của Stephanie, người dân hòn đảo Caribe và những người hâm mộ vẻ đẹp của những cô gái đến từ hòn đảo này cuối cùng đã có được một sự gỡ gạc vô cùng ngọt ngào.

Từ cuộc thi bikini đến danh hiệu hơn cả cái đẹp

Cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Thế giới được Eric Morley, một “phù thủy” trong ngành giải trí của Anh, sáng lập. Năm 1951, ông Morley đã tổ chức một cuộc thi trình diễn áo tắm, đặt tên là “Cuộc thi Lễ hội Bikini” như một phần của chương trình lễ hội nước Anh. Sự kiện này ban đầu chỉ nhằm mục đích quảng bá cho loại áo tắm hai mảnh (bikini) chỉ mới bắt đầu thịnh hành trên thế giới lúc bấy giờ. Thế nhưng nó đã trở nên nổi tiếng ngoài mong đợi và được truyền thông tự đặt cho cái tên “Hoa hậu Thế giới”.

Trong cuộc thi năm đó, người đẹp giành chiến thắng đến từ Thụy Điển, Kerstin Hakansson được trao vương miện trong trang phục áo tắm. Nhiều quốc gia có đức tin tôn giáo mạnh mẽ đã lên tiếng chỉ trích cuộc thi, đe dọa không gửi thí sinh đến dự trong tương lai. Ngay đến cả giáo hoàng cũng lên tiếng không bằng lòng. Thế nhưng ông Eric Morley sau đó vẫn quyết tâm đưa chương trình “Hoa hậu Thế giới” thành một sự kiện thường niên, đăng ký tên thương hiệu và đổi mới các nội dung cuộc thi. Phần thi trình diễn áo tắm không còn bắt buộc mặc bikini nữa, mà cho phép các dạng áo tắm kín đáo hơn. Trang phục dạ hội cũng được thay thế cho bikini trong đêm trao giải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm