Những cô gái truyền lửa trên mạng - Bài cuối

Nguyễn Phạm Khánh Vân: Truyền cảm hứng từ trong bếp

Với Nguyễn Phạm Khánh Vân, nhà là nơi trú ẩn, nơi chị trốn tránh thế giới bên ngoài và dành trọn vẹn cho cuộc sống riêng bên những người thân yêu.

“Ngạn ngữ có câu: Yêu là không giấu được, tôi yêu những gì thuộc về mình và có nhu cầu chia sẻ nó với mọi người”. Nguyễn Phạm Khánh Vân chia sẻ về cơ duyên chị chọn cách trở thành người truyền cảm hứng cho phụ nữ với những câu chuyện bình dị “từ trong nhà bếp”. Trang Facebook của chị tại địa chỉ facebook.com/khanhvan.r?fref=ts hiện đã có hơn 76.000 lượt theo dõi. Mỗi status của chị, không tính lượt like và comment, chỉ riêng lượt chia sẻ đã lên đến hàng ngàn.

Gia đình là “bất khả xâm phạm”

Là người phụ nữ giỏi giang sở hữu sự tinh tế, nhạy bén của một người làm truyền thông nhưng với Khánh Vân gia đình mới là đam mê lớn nhất của chị và gia đình giúp chị cân bằng, có trách nhiệm hơn với công việc, cuộc sống.

Chẳng có gì lạ khi trang mạng xã hội cá nhân của mình, chị dành mọi ưu tiên để chia sẻ về ẩm thực, về những bữa ăn, về cách chăm sóc sức khỏe… Với Khánh Vân, chỉ cần những câu chuyện, những bí kíp liên quan mật thiết đến chuyện bếp núc chị đều dành thời gian để chia sẻ đến cộng đồng dù cho mình đang phải loay hoay với công việc.

Được ví von là “nữ hoàng truyền thông” nhưng tuyệt nhiên trên trang mạng cá nhân chẳng bao giờ thấy Khánh Vân chia sẻ về nghề, về công việc mà chị yêu thích. “Rất yêu nghề nhưng với tôi tổ ấm mới là bất khả xâm phạm. Không có công việc nào bảo chứng cho sự an toàn của gia đình mà chỉ có thái độ của những thành viên mới đem đến sự an toàn cho gia đình thôi! Ngày xưa chính chồng tôi khuyến khích tôi học khóa PR chuyên nghiệp đầu tiên được mở bởi Trường ĐH Kinh tế TP.HCM và chăm sóc con cho tôi đi học thạc sĩ marketing, kể cả thời gian đi học ở Pháp. Tất cả những gì tôi có đều liên quan đến gia đình” - Khánh Vân chia sẻ.

Chị Nguyễn Phạm Khánh Vân hạnh phúc bên ba cậu con trai của mình. Ảnh: Facebook của nhân vật

Chia sẻ với cảm hứng từ tình yêu

Có thể nói Khánh Vân là mẫu phụ nữ có thể di chuyển như thoi đưa giữa các thành phố, các chuyến công tác, các cuộc họp… Nhưng Khánh Vân vẫn luôn biết tủ lạnh nhà mình đang có gì và trên ban công loại hoa nào vừa nở. Chọn công việc áp lực cao nhưng sau mỗi chiều tan sở, việc đầu tiên với chị là mặc nguyên váy áo chạy ùa vào bếp để chuẩn bị bữa tối cho chồng con. Bởi chị tin họ chỉ ngon miệng nhất với những công thức nêm nếm đầy yêu thương của mình.

Chọn cách truyền cảm hứng cho cộng đồng từ chính những câu chuyện, bí kíp giữ hạnh phúc gia đình từ trong nhà bếp với Khánh Vân cũng thật tình cờ. “Cách đây vài năm, tôi quyết định chọn cách trở thành người truyền cảm hứng cho phụ nữ bắt nguồn từ những cô gái trong công ty tôi. Có những cô đi làm được mẹ sắp sẵn cho hộp cơm, xách đến cơ quan mở ra mới biết trong đó có gì, mẹ cho gì ăn nấy, có trái chuối mẹ cũng lột sẵn, đến trưa mở ra trái chuối đen thui. Có những cô mới có đứa con đầu mà than thở kêu trời vì vất vả. Tôi quyết định sẽ chia sẻ cho họ những bí quyết sống vui, siêng năng và hạnh phúc” - Khánh Vân nhớ lại.

Tiếp xúc với Khánh Vân sẽ khó để nhận ra chị là một chuyên gia truyền thông, người đã từng có 15 năm trong nghề PR, mà ở chị cho người đối diện cảm giác chị giống một “nữ hoàng trong bếp” bởi chính cái lối kể chuyện rất am hiểu và hóm hỉnh về ẩm thực của chị.

Là người coi trọng giá trị gia đình, hiểu rõ giá trị gắn kết mọi thành viên trong gia đình thông qua bữa cơm… chính là yếu tố mà những chia sẻ của chị được cộng đồng mạng đón nhận rất nhiều. “Tôi nhận ra gia đình là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người. Ai cũng phải có trách nhiệm với cha mẹ, với chồng vợ, với con cái và với chính cuộc đời mình. Khi mình hạnh phúc thì cả gia đình hạnh phúc, mà bữa ăn là yếu tố gắn kết các thành viên một cách tự nhiên và ấm áp nhất” - Khánh Vân chia sẻ quan điểm riêng của chị về gia đình.

Chia sẻ về lý do vì sao những chia sẻ của mình được cộng đồng tương tác và yêu mến nhiều đến vậy, Khánh Vân nói thêm: “Tôi chạm đến sự quan tâm của họ. Người phụ nữ nào chả mơ ước một gia đình hạnh phúc, một công việc tốt và một nhan sắc được chăm sóc chu đáo. Tôi đem đến cho họ những ước mơ có thật, những hình mẫu trong đời thường mà họ tìm thấy họ trong đấy. Trên đời này có nhiều người giàu hơn tôi, giỏi hơn tôi và đẹp hơn tôi nhưng tôi được mọi người yêu thương, có lẽ từ sự chân tình”.

Đằng sau những gì tươi đẹp… là nỗ lực không ngừng

Thông qua Facebook cá nhân, những quan điểm của chị về xã hội, nữ quyền, giới trẻ... đều có những tác động tích cực đến xã hội, thu hút được lượng theo dõi, bình luận và đánh giá cao từ cộng đồng. “Phụ nữ đừng lười và hãy chủ động cuộc đời mình, đừng lệ thuộc vào ai, dù là người mình yêu thương nhất. Trên đời này chỉ có mình giúp được mình thôi. Bình đẳng giới đến từ chính phụ nữ để sống cuộc đời của mình. Ngày xưa tôi được dạy là ai khen mình thì phải khiêm nhường từ chối. Thế nhưng với tôi thì không, tôi nỗ lực để được khen” - Khánh Vân chia sẻ thêm.

Hạn chế chia sẻ về nghề, chỉ chia sẻ những câu chuyện liên quan đến bếp núc nhưng Khánh Vân cũng chẳng ngoại lệ, cũng chẳng ít lần chị nhận được những comment không tích cực từ cộng đồng. Thay vì phản ứng, Khánh Vân chọn cách quên đi và vẫn tiếp tục với những chia sẻ của mình bởi với Vân, “Làm nghề PR, tôi phải di chuyển nhiều nên tranh thủ viết trên những chuyến xe và những chuyến bay. Việc viết lách này là cách tốt nhất để xả stress, cảm giác như khi mất thăng bằng trong công việc, tôi lại ngã vào tay fan”.

Tốt nghiệp ĐH luật, học PR chuyên nghiệp, học thạc sĩ marketing…, chính gia đình đã giúp Khánh Vân cân bằng và chu toàn mọi thứ trong cuộc sống. “Mỗi khi tôi buồn đau nhất, tôi lại quay về nhà, vì đằng sau một bộ phim hay là hậu trường vất vả, đằng sau những gì tươi đẹp mà mọi người trông thấy là nỗ lực không ngừng” - chị Khánh Vân chia sẻ thêm.

Hiện tại Nguyễn Phạm Khánh Vân còn là giảng viên của Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM và Trường ĐH Đông Á Đà Nẵng.

Chia sẻ trên trang mạng như “liều thuốc” giúp giảm stress

Đang ở một nơi trời mưa tầm tã, đi ngang qua bếp nghe mùi cá kho bén đáy nồi thơm quá đi thôi! Lòng cứ tưởng đến tộ cá sôi lụp bụp, nức mùi hành tiêu quyện cùng tóp mỡ. Lòng nhớ thương đồng chiều cuống rạ, thuở theo bọn bạn chăn trâu đi bắt cá, bắt cua. Bắt mấy con cá tràu, cá lóc nhỏ đem về đánh vảy ướp nồi cá kho keo.

Đang ở biển, chắc không có cá đồng thì thôi vài con cá nục, chút cá đục kho keo cũng vét hết nồi cơm. Con tôi nói mẹ kho cá ngon nhất trên đời, bởi đứa con nào chả thích mẹ nấu ăn. Ở nhà tôi, cá lóc, cá kèo, cá bớp, cá thu... cá gì cũng được, cứ mẹ kho là ăn hết, có ai hiểu nỗi lòng người ngồi gỡ xương cá rô, cá lóc, cá kèo, cá bống dừa cho tụi nó ăn không? Gỡ bằng sạch, không sót tí xương dăm nào, chúng trộn cả tô cơm ăn như tằm ăn lá dâu.

Mẹ bây giờ tóc nâu môi đỏ, không tóc bạc môi trầu. Chắc bài tập làm văn của con sẽ khó viết lắm, vì mẹ mặc váy vào bếp nấu bếp từ, không có gì như trong sách vở. Cá vẫn thơm, canh cua cà, cơm vẫn cháy nồi mỡ hành. Đến khi con rời tay mẹ, trong ký ức của con vẫn là váy xinh, tóc nâu và môi đỏ; và có mâm cơm gia đình ngập những yêu thương bất biến với thời gian!

NGUYỄN PHẠM KHÁNH VÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…