Nhìn vết máu, "đọc" ra sát thủ đâm 140 nhát dao

Trong giáo trình đào tạo cảnh sát điều tra, đặc biệt là cảnh sát làm việc ở hiện trường, phân tích “hoa máu” là một bài giảng riêng. Tuy nhiên, thực tế và sách vở luôn cách xa một trời một vực. Chỉ có sự dày dạn kinh nghiệm, kết hợp với đôi “mắt thần”, được rèn luyện kỹ càng, người cảnh sát khám nghiệm hiện trường mới có thể đọc được những điều “hoa máu” muốn nói về vụ án.

Tất cả những giọt máu ở hiện trường, “nở” thành loại “hoa” gì: cánh dày, cánh mỏng, cánh nhọn, cánh tù, cánh đậm, cánh nhạt… đều có thể là cánh cửa để khám phá vụ án. Thậm chí nhìn “hoa máu” rơi ở hiện trường, cảnh sát khám nghiệm hiện trường có thể đoán được hướng gió thế nào, kể cả gió cấp mấy khi vụ án xảy ra.

Trung tá Nguyễn Hồng Quang được anh em trong Phòng Khoa học Kỹ thuật hình sự (Phòng PC21, Công an TP HCM) coi là bậc thầy về khả năng có thể đọc được những thông tin không ngờ về “hoa máu”. Đối với anh Quang, mỗi hình dạng, kích thước “hoa máu” đều là những bí ẩn riêng của vụ án.

Nhìn vết máu, "đọc" ra sát thủ đâm 140 nhát dao ảnh 1
Cán bộ hiện trường đọc thông tin từ "hoa máu".

Một ngày cuối tháng 3, người dân phố Lê Văn Sĩ, phường 13, quận 3 kinh hoàng khi chứng kiến cái chết của nạn nhân Tống Văn Trương khi bị tới 140 vết đâm trên người. Tất cả đồ đạc có giá trị trong nhà như xe máy, tư trang, tiền bạc đều bị mất.

Làm việc với nhiều vụ án nghiêm trọng nhưng đội khám nghiệm hiện trường vẫn không thể kìm được sự kinh hoàng khi chứng kiến một loại tội ác như thế. Đếm những vết đâm, các anh hoa cả mắt.

Soi xét những dấu chân giẫm đạp lên nhau còn để lại trên các vũng máu, đội khám nghiệm hiện trường đã chắc chắn có tới 3 hung thủ. Mở chiếc đầu video có đĩa sẵn trong đó, trên màn hình hiện ra đoạn phim khiêu dâm đồng tính. Các cán bộ hiện trường nhận định: nạn nhân chết khi không mảnh vải che thân, bộ phim vừa chiếu xong.

Trung tá Quang không bỏ qua một giọt máu nào đáng nghi rơi vãi trên hiện trường. Sau một hồi trầm ngâm, phân tích, anh đưa ra nhận định: có hai hung thủ bị thương. Khi mọi người còn đang ngơ ngác chưa kịp hỏi vì sao anh biết, anh Quang giải thích, máu rơi vãi từ phòng ngủ xuống tầng trệt rất nhiều, rơi dày, đậm, “cánh hoa” tù (tia máu ngắn)… Những thông tin trên cho thấy vết thương của hung thủ thứ nhất ở cách mặt đất gần một mét, như vậy sẽ ở phần đùi của nạn nhân. Vết thương ở đùi của hung thủ khá sâu và hướng bị đâm từ sau lên trước. Vết đâm đó ở đùi phải vì dấu chân của hung thủ ở bên trái so với đường rơi của “hoa máu”.

Nhìn vết máu, "đọc" ra sát thủ đâm 140 nhát dao ảnh 2

Cán bộ khám nghiệm hiện trường phải quan sát tỉ mẩn không bỏ sót một chi tiết nào.

Theo anh Quang, hung thủ thứ hai bị thương thể hiện qua các “hoa máu” và vệt máu quệt chỗ đậm, chỗ nhạt trên vách tường dọc cầu thang. Căn cứ những vệt máu trên tường (do hung thủ quệt vết thương dính máu vào tường khi đi lại) và những “hoa máu” rơi dưới cầu thang có cánh nhọn, mỏng hơn cho thấy hung thủ thứ hai bị thương ở vị trí cao hơn và chắc chắn là vào tay trái.

Thông qua những vết máu của hung thủ và cái chết bởi chi chít vết đâm của nạn nhân, anh Quang nhận định thêm: Trương là kẻ to, khỏe, 3 hung thủ kia nhỏ con hơn nên bị Trương chống cự quyết liệt, do vậy chúng phải đâm liên tiếp nhiều nhát. Chúng đâm chém Trương vào lúc tối om nên đã đâm bừa vào nhau.

Từ phán đoán đó, các trinh sát hình sự đã thâm nhập vào các bệnh viện, phòng cấp cứu và chỉ vài giờ sau, cả 3 hung thủ đều đã bị tóm.

3 hung thủ khai bữa ấy, Trương bỏ tiền mua dâm cả 3 người. Khi tắt đèn, cả 3 dùng dao găm cùng nhào vào đâm Trương liên tiếp. Đúng như phán đoán của trung tá Quang, thủ phạm khai do tối quá nên chúng không nhìn thấy nhau, cứ đâm chém loạn xạ thành thử “quân ta chém trúng quân mình”.

Nếu việc bác sĩ pháp y có thể “nghe” được người chết “nói” theo cách nghe riêng, Trung tá Quang và các cán bộ khám nghiệm hiện trường cũng có thể “nghe” được những điều “hoa máu” muốn nói. Thế mới biết vì sao lưới trời thưa mà khó lọt, có mấy kẻ giết người mà không phải đền tội.

Theo VTC News

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm