KỶ NIỆM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM:

Những chuyện thú vị về tờ báo sức khỏe đầu tiên

Tại Tọa đàm “70 năm báo Vui Sống, tờ báo đầu tiên về sức khỏe của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” do Cục Quân Y, Bộ Quốc Phòng tổ chức ngày 21-6, Thiếu tướng Từ Linh, nguyên Giám đốc Trung tâm thông tin khoa học quân sự, Bộ Quốc phòng cho biết: Ngày 1-6-1946, giữa lúc đất nước đang bộn bề khó khăn, bệnh sốt rét đã cướp đi nhiều sinh mạng của quân và dân ta, lối sống lạc hậu, kém văn minh còn hết sức phổ biến, bệnh tật phát sinh, thì báo Vui Sống, tờ báo đầu tiên về sức khỏe của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời.

Tư liệu về báo Vui Sống.

Báo của các thầy thuốc cách mạng nổi tiếng
“Cái tên Vui Sống do Bác sĩ Vũ Văn Cẩn- Cục trưởng Cục Quân y (sau là Bộ trưởng Bộ Y tế, Anh hùng LLVT) quyết định”- Thiếu tướng Từ Linh cho hay.
Trong tư liệu còn lưu giữ được, báo Vui Sống từng có thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, khi đó là Tổng chỉ huy Quân đội quốc gia và Dân quân tự vệ, gửi các y bác sĩ nhân kỷ niệm CMT8 rằng: Tôi mong giờ đây, hoàn cảnh càng hiểm nghèo, các anh chị em càng nỗ lực, dùng phương pháp phòng ngừa, lấy sự chăm nom, chăm sóc mà thay cho thuốc men thiếu thốn.
Hay báo cũng có bài viết nhan đề: Hồ Chí Minh - người chiến sĩ vệ sinh kiểu mẫu. Bài báo này nói: “Hồ Chí Minh ghét cuộc sống cầu kỳ, phiền phức. Người ưa ở nơi thoáng khí. Việc ăn uống của người cũng thật giản đơn. Bữa nào người cũng ăn ba bát thường lệ. Người hay ăn rau và thích món ớt mà Người hay gọi là Vitamin Ơ”.

Thiếu tướng Từ Linh.

Thiếu tướng Từ Linh cho rằng tuy chỉ tồn tại 6 năm, nhưng báo Vui sống đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền bảo vệ sức khỏe bộ đội, giữ vững quân số chiến đấu trong kháng chiến chống Pháp, để lại ấn tượng khó quên và sự mến mộ của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trong giai đoạn kháng chiến giain khổ đó.
“Tờ báo đã làm cho bộ đội ta trong điều kiện vô cùng khó khăn, gian khổ sống vui, sống khỏe mạnh và tạo ra những niềm tin mới về kháng chiến thắng lợi”.
Ấn tượng với bác sĩ Từ Giấy - Lang Khoai
“Vui Sống nói chuyện” do bác sĩ Từ Giấy, với bút danh Lang Khoai đảm nhiệm là mục được độc giả quan tâm hơn cả. Trong tài liệu lưu giữ được, những câu trả lời cho độc giả về những vấn đề sức khỏe của dân và quân ta của bác sĩ Từ Giấy rất dí dỏm, sâu sắc.
Có người viết thư về Vui sống đặt câu hỏi: “Tôi đi ngoài, phân đi ra suối lại có cục nổi, cục chìm, vậy tôi có bệnh gì không?”. Lang Khoai trả lời: “bệnh nặng đấy. Bệnh ỉa bậy!”
Hỏi: Vợ chồng con dê đều có râu, tại sao tôi có râu mà vợ tôi không có râu? Lang Khoai: “Ông dở hơi à? Ông muốn vợ ông có râu, còn ông có kinh à!”

Những trang báo Vui sống một thời.

Đồng chí Đảng, Đại đội 669.L.K.X hỏi: Con trai khỏe mạnh, không có bệnh truyền nhiễm. Đi bộ đội 4 năm. Có thực như người ta nói: nếu không giải quyết được sinh lý sẽ hóa ra ngốc và đần không? Lang Khoai trả lời: Xem qua bức thư, Khoai thấy đồng chí là một người bình thường và cân đối. Ai dám bảo là ngốc và đần? Đừng nghe lời những anh ba hoa, họ hay đưa ra những câu chuyện làm quà vô ý thức. Trung đội đồng chí nhận được quyển “Giữ mình” của Quân Y cục gửi tặng chưa?
Hỏi: tôi 22 tuổi mà nhiều râu như một ông già. Có nên nhổ râu không? Lang Khoai: Nếu thừa thì giờ thì cứ nhổ. Còn chuyện rậm râu khỏi phải lo! Cũng có người thích đấy, vì trông nó hiên ngang. Nếu người ta không thích thì cạo đi cho nhẵn nhụi. Điều cần, theo thiển nghĩ của Khoai, không phải là râu rậm hay thưa mà xem râu có… quặp không?.
Như ngôi sao băng...
Năm nay đã 80 tuổi nhưng nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan, người từng sống trên Việt Bắc trong thời kỳ báo Vui Sống xuất bản, vẫn nhớ như in những ấn tượng tốt đẹp về tờ báo này.
“Nói về báo Vui Sống, tôi cho rằng Vui Sống như “ngôi sao băng” trên bầu trời cách mạng. Nó sáng rực và vụt tắt khá nhanh. Tôi vẫn còn nhớ cả những hình ảnh, câu chuyện được đăng trong Vui Sống”, ông Vũ Khoan nói.
Ông Vũ Khoan cho rằng Cục Quân Y cần phải tìm cách để duy trì và phát huy tinh thần của Vui Sống. Bởi đến nay, cách làm báo như của Vui Sống vẫn rất cần cho nhân dân và quân đội.

Những chuyện thú vị về tờ báo sức khỏe đầu tiên ảnh 4
Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan: “Báo Vui Sống là một ngôi sao băng"

Theo ông Vũ Khoan, những tạp chí chuyên sâu có thể rất hàn lâm, khó gần gũi cuộc sống, trong khi báo Vui Sống rất vui, thậm chí hơi tếu táo. Vui Sống từng đóng vai trò như một tờ Văn Nghệ Quân Đội.
“Các tạp chí chuyên ngành quá hàn lâm, quá chuyên sâu, mang nhiều tính nghị quyết với những từ ngữ như “đẩy mạnh, nâng cao, mở rộng, tăng cường, tầm cao mới…”, ông Vũ Khoan nhận xét.
Thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân y cũng nhận xét: báo Vui Sống tuy tồn tại một thời gian ngắn nhưng đã để lại nhiều bài học đáng quý trong công tác tuyên truyền bảo vệ sức khỏe cho quân nhân và người dân. Cục Quân y sẽ rút ra những bài học từ báo Vui Sống để có thể có một ấn bản chuyên về sức khỏe phù hợp với tình hình cụ thể.
Ba ấn tượng của ông Vũ Khoan
Thứ nhất: quân và dân ta thật là tài giỏi. Xưởng giấy 420 ở Tam Đảo giữa đồi, núi, đêm đêm còn tiếng hổ, tiếng hoẵng, hươi nai… không hiểu tại sao các cụ lập được nhà máy giấy ở đó. Đặc biệt là chiếc máy xay bột giấy phải giấu ở khe núi. Nguyên vật liệu thì có đoàn dân công đi sang Phú Thọ lấy vỏ cây gió, cộng với giang, nứa để xay thành bột giấy. Giỏi thật!
Đối với người Việt Nam, khó nó ló cái khôn. Nhưng khi cuộc sống đủ đầy, thì người Việt Nam mua của thiên hạ, không chịu sản xuất gì nên sức sáng tạo lại cụt đi. Sáng tạo ở đâu ra? Từ người dân giác ngộ, đồng lòng với nhau vì một lý tưởng mạnh mẽ. Họ sẽ sáng tạo ra những thứ mà trong điều kiện bình thường không thể có.
Thứ hai là lòng người. Ở xưởng của bố tôi, tập hợp nhiều loại người khác nhau. Những chị se giấy ở chợ Bưởi, họa sĩ Nguyễn Thanh Đức, thợ khắc gỗ là ông Lanh ở vùng đó, thợ mộc ở Thái Bình… Đại khái là người dân ở nhiều vùng khác nhau, nhưng lại sống với nhau một cách thân ái. Không có kèn cựa gì cả.
Tôi cứ ấn tượng mãi: hình như người ta cố kết với nhau trong gian khổ, còn lại tách ra trong đủ đầy. Tôi không muốn đẩy dân tộc ta về thời gian khổ, nhưng mong muốn tình thân ái, tình người phải cố kết với nhau.
Thứ ba là lạc quan. Mọi thứ đều khó khăn, có khi chẳng có gì ăn, nhịn đói. Nhưng cuộc sống rất vui. Bác sĩ Từ Giấy là biểu tượng cho niềm vui sống đó. Khó khăn, tình người lại thăng hoa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm