Nơi lãnh đạo biết cười với dân

Tháng 12-2015, nhân dịp ghé UBND phường 2, TP Sóc Trăng công tác, tôi bất ngờ nhìn thấy một tấm giấy màu hồng, niêm yết công khai tên họ và số điện thoại cá nhân của chủ tịch và các phó chủ tịch phường.

Với tôi, đây là một chuyện lạ vì một số nơi, khi chúng tôi hỏi xin số điện thoại của lãnh đạo cơ quan liền bị cán bộ từ chối, bảo rằng để hỏi ý kiến lãnh đạo xem có đồng ý không. Anh Cao Minh Tần, Phó Chủ tịch UBND phường 2, lý giải: “TP có chủ trương là phải gần dân, không né tránh, bất kỳ sự vụ, sự việc nào. Chúng tôi thấy như vậy rất tốt, có ích cho việc công nên thống nhất công khai cả số điện thoại cá nhân của hết thảy lãnh đạo ủy ban”. Theo anh Tần thì việc này đã làm từ nhiều năm qua và các lãnh đạo phường vẫn đang tự nguyện vô điều kiện việc công khai đó.

Từ ghét chuyển sang khen

Mở rộng tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi được biết đó là một trong những việc làm để thực hiện cuộc phát động gần dân, hiểu dân, tận tình phục vụ nhân dân của TP Sóc Trăng trong nhiều năm qua.

Ông Võ Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng, cho biết: “Trong nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính do tỉnh chỉ đạo, chúng tôi thống nhất việc cải cách cán bộ, công chức là khâu hết sức hệ trọng, phải đặc biệt quan tâm. Bởi dù thủ tục có tinh gọn đến mấy mà cán bộ chưa tốt thì chuyện hành dân vẫn xảy ra”. Từ đó, UBND TP Sóc Trăng đã chủ trương chủ động gần dân, hiểu dân, biết cười, biết xin lỗi dân khi sai trái… Và sẽ không có gì đáng kể nếu chủ trương ấy chỉ dừng lại ở những lời giáo điều như một số nơi ta vẫn thỉnh thoảng nghe thấy.

Ông Trí ở 849 Lý Thường Kiệt, khóm 6, phường 4, TP Sóc Trăng kể: “Tháng 7-2015, lãnh đạo UBND TP Sóc Trăng tổ chức giải quyết vấn đề khiếu nại của tôi. Hôm đó, tôi thấy Đài Truyền hình Sóc Trăng đến quay phim. Tôi cứ nghĩ là họ sẽ “mần” tôi te tua rồi đưa lên truyền hình cho bỏ cái tật khiếu nại, tố cáo. Đâu ngờ sau đó Đài Sóc Trăng phát lên một bản tin về việc lãnh đạo UBND TP Sóc Trăng xin lỗi công dân vì để cán bộ của mình còn hành dân”.

Ông Trí ấn tượng và nhớ mãi từng lời chí lý, sòng phẳng với dân của vị lãnh đạo chủ trì cuộc làm việc - ông Nguyễn Tuấn Thành, khi đó là phó chủ tịch UBND TP Sóc Trăng (nay là phó bí thư Thành ủy TP Sóc Trăng). Sau khi đối chất, kết hợp những chứng cứ, ông Thành kết luận cán bộ TP đã yêu cầu công dân làm những việc ngoài quy định của TP. Ông Thành thay mặt lãnh đạo của TP Sóc Trăng nói lời xin lỗi ông Trí một cách rất chân thực.

Nói đến thái độ công tâm, sòng phẳng, dám nhìn thẳng sự thật, ông Trí còn nói lời khen ngợi nhiều cán bộ khác. Ông kể: “Anh Tòng, anh Thanh, anh Hợp ở UBND TP Sóc Trăng, anh Đức công an khu vực khóm 6… rất biết lắng nghe dân và luôn có thái độ ứng xử hòa nhã, công tâm với dân”. Ông Trí vốn dĩ có nhiều ấn tượng không tốt với cán bộ của TP Sóc Trăng, không dễ để ông mở miệng khen ai.

Từ năm 2014, ông Trí về phường 4, TP Sóc Trăng sinh sống (trước ở TP.HCM). Trong quá trình làm các thủ tục mua đất đai, cất nhà cửa, ông Trí gặp rất nhiều khó khăn. Ông từng nhận một văn bản của Chi cục Thuế TP Sóc Trăng với tiêu đề “phiếu yêu cầu bổ sung” nhưng nội dung chỉ vỏn vẹn một câu “cấm chuyển nhượng theo chỉ đạo của chủ tịch UBND TP”, không kèm một lời giải thích lý do nào. Một lần khác, một cán bộ phường 4 ném thẳng vào mặt ông một câu “nhìn thấy ghét nên ngoài giờ không ký”… Cho nên từng có giai đoạn nói đến cán bộ của TP Sóc Trăng, ông chỉ có phê phán.

Văn phòng một cửa của phường 4, TP Sóc Trăng. Ảnh: TRẦN VŨ

Con đường Nguyễn Đình Chiểu, gần chợ trung tâm TP Sóc Trăng được dân hiến đất làm đường. Ảnh: TRẦN VŨ

Xử nghiêm cán bộ hành dân

Đó là một trong những quy định bắt buộc tại TP Sóc Trăng. Ông Nhàn, Chủ tịch TP này, lý giải: “Không có kênh giao tiếp nào dễ hiểu nhau bằng trực tiếp gặp nhau. Nên chúng tôi đã chủ trương và quy định chủ tịch là phải tiếp dân vào thứ Hai hằng tuần, kể cả tôi”.

Đích thân ông Nhàn đã tiếp ông Trí và bất ngờ với cái văn bản của chi cục thuế, cũng như những kiểu tiếp xúc công dân thiếu mẫu mực của cán bộ TP mình. Và sau đó ông Nhàn đã chỉ đạo xử lý nghiêm túc cán bộ sai, xin lỗi ông Trí, đăng lên truyền hình làm gương. “Tất nhiên, chúng tôi không dùng quyền cấp trên mà ép cán bộ phải xin lỗi dân. Chúng tôi chỉ giữ nguyên tắc làm rõ, trên cơ sở chứng cứ cụ thể, tinh thần tự giác của cán bộ và nghiêm túc dù chuyện lớn hay chuyện nhỏ như một lời nói thiếu gương mẫu với dân” - ông Nhàn khẳng định.

Điều đó thể hiện rõ trong sự vụ ông Trí buộc cán bộ phường 4 phải xin lỗi hôm tháng 7-2015. Tại các biên bản giải quyết thể hiện lúc nào cũng có ông Bùi Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường 4, chủ trì giải quyết. Ban đầu các cán bộ liên quan cũng chối quanh nhưng với sự chủ trì vô tư, khách quan của ông Tùng, cuối cùng hai cán bộ phải nhận lỗi với ông Trí và được ghi rõ vào biên bản.

Tháng 9-2015, với chủ trương chủ tịch phải tiếp dân, nhiều giáo viên ở TP Sóc Trăng đã được lắng nghe và giải quyết thỏa đáng nỗi bức xúc kéo dài nhiều năm liền. Khi đó, hàng loạt giáo viên bị điều động không rõ lý do, chủ tịch TP Sóc Trăng đã tiếp xúc trực tiếp với các giáo viên và nhận ra Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng trong nhiều năm qua đã điều động giáo viên một cách tùy tiện. Chủ tịch Nhàn đã cho kiểm điểm lãnh đạo phòng và buộc phải ban hành quy chế điều động đúng quy định của pháp luật, giải quyết dứt điểm bức xúc thường xuyên bị điều động đột xuất và vô cớ của các giáo viên.

Với chủ trương buộc cán bộ, lãnh đạo gần dân, TP Sóc Trăng đã tăng cường đáng kể lòng tin cho nhân dân TP. Từ đó, trong ba năm qua, TP Sóc Trăng đã làm được một số việc được người dân ghi nhận. Có thể nói đến thời điểm này, không nơi đâu ở ĐBSCL này, người dân lại hiến nhiều đất đai để TP làm đường, mở rộng đường như TP Sóc Trăng. Với gần chục con đường ngay trung tâm TP Sóc Trăng đã được làm mới, mở rộng mà TP không phải tốn tiền bồi hoàn, giải tỏa. “Mình minh bạch, dân thấu hiểu thì việc công sẽ trôi chảy” - ông Nhàn tự tin đúc kết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi tiến hành những con đường này, chủ tịch UBND TP Sóc Trăng đã chủ trì họp dân, có đầy đủ các ban bệ. Khi người dân nhận thấy rõ khi làm đường mới, mở rộng đường cũ thì giá đất của mình sẽ tăng lên. Rồi cán bộ ngồi đó tính cho từng hộ một trên cơ sở đầy đủ dữ liệu thông tin thuyết phục. Đến khi dân thấy rõ cái được trừ đi cái mất vẫn lời thì dân thuận tình. Và những con đường “treo” được làm, đường nhỏ được mở rộng trong túi ngân sách ít ỏi của địa phương.

Chỉ số hài lòng của dân tăng dần

Ông Bùi Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường 4, TP Sóc Trăng, khẳng định: “Từ năm 2014, trong quy chế tiếp dân, phường chúng tôi đã thực hiện năm biết: Cười, nói, chia sẻ, đồng cảm, hỏi thăm. Những việc này coi nhỏ vậy chứ là cầu nối rất quan trọng giữa dân và cán bộ. Cười chào nhau một cái thì những vấn đề sau đó chắc chắn sẽ được giải quyết cởi mở hơn, chia sẻ hơn”.

Ông Triệu Thanh Nhãn, Chánh Văn phòng UBND TP Sóc Trăng, cho biết chỉ số hài lòng của người dân TP này với nền hành chính công từ năm 2013, 2014, 2015 lần lượt là 95%, 96,67% và 98,33%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm