Ông bảo vệ dân phố lượm ve chai, mua gạo cho người nghèo

Cứ 5 giờ sáng, ông Nguyễn Hoàng Vũ (bảo vệ dân phố khu phố 8, phường 5, quận Gò Vấp) đã thức dậy, chế ấm trà nóng, khoác lên mình bộ đồ cũ thường ngày rồi xách túi nylon và cầm cây gậy có gắn nam châm để lượm nắp chai đi ra khỏi nhà. Ông Vũ hồ hởi: “Lượm ve chai đâu có cực gì đâu, y hệt tập thể dục đấy mà, vừa có thêm tiền mua gạo tặng bà con, vừa khỏe hẳn ra”.

Mỗi ngày, người bảo vệ dân phố ấy đều dành chút thời gian trước ca trực 7 giờ sáng để lượm ve chai, lấy tiền mua gạo cho bà con nghèo. Mới đây, vào ngày 30-4, khi cả nước đang kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước thì bà con khu phố 8 cũng đang vui mừng vì nhận được gạo của ông Vũ.

“Năm nay, tôi lượm ve chai chuyên nghiệp hơn rồi, nên thu được 4 triệu đồng” - ông Vũ khoe. Số tiền đó ông tặng xe đạp cho một em học sinh và 30 phần gạo cho bà con, mỗi phần được 10 ký. Năm trước tiền ve chai ông dành dụm được 2 triệu đồng nên chỉ tặng được 20 phần gạo.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ (phải) trong lễ trao quà cho người nghèo nhân dịp lễ 30-4. Ảnh: LÊ THOA

Ông Vũ vui mừng bên thành quả mỗi sáng. Ảnh: LÊ THOA

Sở dĩ ông chọn tặng gạo cho bà con mà không phải quà bánh gì khác bởi chính những gánh gạo từ thiện đã nuôi sống gia đình ông trong những ngày khó khăn ở quê nhà. Chẳng cần sơn hào hải vị, cá thịt đủ đầy mâm cơm, chỉ cần có chén cơm trắng chan với chút nước tương thì vẫn có thể sống được. Quà cáp sang quý gì thì cũng đâu thể bằng những hạt gạo tinh thơm cho những lúc đói lòng.

Hai năm qua kể từ ngày rời Chi Lăng, Tịnh Biên, An Giang lên sống cùng bà con khu phố 8, người cựu chiến binh từng chết hụt nhiều lần ở chiến trường Campuchia đã dành trọn tình cảm cho bà con nghèo.

Cụ Cao Thị Tám, 78 tuổi là bà cụ lượm ve chai thường xuyên được ông Vũ san sẻ ve chai và gửi dăm ba chục ngàn để cụ ăn sáng. Cụ Tám kể: “Chú Vũ rất tử tế với bà con chúng tôi, mỗi lần thấy tôi đi lượm ve chai, chú Vũ đều chia bớt phần ve chai của chú cho tôi; bây giờ tôi bệnh nên không còn lượm ve chai được thì chú Vũ lại cho tiền, cho gạo. Tôi chỉ ước sao cho chú Vũ khỏe mạnh, lượm được nhiều ve chai để chúng tôi có thêm gạo mà ăn”.

Tình cảm giữa người với người đâu thể đong đếm bằng đôi ba chục ký gạo, hay nảy sinh nhờ đôi ba chục ký gạo đó. Điều cốt yếu chính là mỗi người đều biết san sẻ, chia sớt miếng ăn cho nhau khi bản thân mình vẫn còn chưa no đủ, chẳng cần cảm ơn, chẳng cần quà đáp. Chỉ cần một ánh mắt, một nụ cười nghĩa tình khi chạm mặt nhau là đã đủ sướng lòng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…