Quảng Nam: Hết ăn tết vì lũ vùi

Sáng nay, 16-12, mực nước sông Vu Gia, Thu Bồn tiếp tục lên cao khiến cho hàng ngàn hộ dân ở huyện Duy Xuyên và Đại Lộc chìm trong nước. Hoa màu vùi trong lũ, gia cầm chết chìm vì nước lên quá đột ngột.

Hàng ngàn hộ dân các huyện như: Thăng Bình, Duy Xuyên, Đại Lộc… với sự giúp sức của các đơn vị chức năng đang khẩn trương thu dọn đồ đạc lên nơi cao để tránh thiệt hại nghiêm trọng.

Rau màu của người dân xã Duy Thành đang vào độ thu hoạch chìm trong lũ. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Tại xã Duy Thành (huyện Duy xuyên), nước vào ngập nhà, nhiều hộ dân trở tay không kịp. Lúa, đậu ướt nhèm vì lũ. Nhiều xã của huyện Duy Xuyên đã bị nước lũ chia cắt và cô lập hoàn toàn với bên ngoài.

“Nước về nhanh quá, không trở tay kịp, chợ chìm trong lũ rồi nên bà con tranh thủ mua thức ăn ở các quán tạp hóa về dự trữ. Gần cuối năm rồi mà ông trời mần ri thì đói chết” - bà Trần Thị Nguyệt (thôn 5, xã Duy Thành) nói.

Người dân Quảng Nam chuẩn bị ghe để chạy lũ vì nước đang lên rất nhanh. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Bà Lê Thị Bê (trú thôn 1, xã Duy Thành) thì than vãn: “Nhà có trồng được 5 sào rau gồm đậu cô ve, bí và rau lang để bán dịp tết kiếm thêm tiền để chi tiêu trong mấy ngày tết nhưng giờ thì trắng tay rồi. Hàng chục triệu đồng bỏ vào đây giờ trôi theo dòng nước hết. Giờ không biết cậy vào đâu để ăn tết nữa”.

Theo thuyền của người dân đi sâu vào vùng ngập của huyện Duy Xuyên, nhiều hộ dân thất thần vì rau củ, lúa gạo và hoa màu đều theo lũ trôi hết ra biển.

Nhiều nơi ở Quảng Nam đã bị nước lũ cô lập. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Vừa đưa tay bắt mấy con gà ngoài vườn đang ướt nước, ông Nguyễn Văn Hiền (trú thôn 3, xã Duy Thành) buồn bã nói, mấy sào đậu ve bán tết giờ coi như mất trắng còn mấy con gà nuôi thì cũng đang ngáp chờ chết vì đuối nước.

“Kiểu này chắc tết này đóng cửa quá. Đợt lũ thứ ba rồi mà lũ sau cứ to hơn lũ trước, hết chịu nổi với lũ” - ông Hiền buồn bã.

Ông Nguyễn Văn Hiền (trú thôn 3, xã Duy Thành) cho biết lũ đã cuốn trôi "cái tết" sắp tới của gia đình ông ra biển. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Ông Lê Trung Cường (Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên) cho biết trên địa bàn ngập nặng do mưa lũ trong những ngày vừa qua. Có gần 2.500 nhà bị ngập nước và hàng trăm hecta hoa màu bị ngập úng.

“Chính quyền địa phương đang theo dõi tình hình và vận động người dân vùng thấp sơ tán lên cao để đảm bảo an toàn. Còn thiệt hại thì chưa tính toán hết” - ông Cường chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm