“Tám” chuyện bên ly cà phê “cóc”

“Buôn dưa lê” và tán dóc

Chỉ cần 4.000-7.000 đồng cho một ly cà phê, khách có thể được “khuyến mãi” thêm đủ thứ thông tin trên trời dưới đất.

Tầm 9 giờ một sáng Chủ nhật, chúng tôi bước vào quán cà phê Long đông nghịt khách trên đường Lê Lợi. Trên những chiếc ghế thấp lè tè sát đất là hàng hàng lớp lớp người đang say sưa chuyện trò. Trong tiếng cười nói rì rào, người ngồi bàn này cũng phải chú ý lắm mới có thể… nghe lỏm được câu chuyện từ bàn bên cạnh mặc dù bàn được kê rất sát nhau.

Cà phê “cóc” chỉ mới du nhập vào TP Đà Nẵng trong thời gian gần đây. Khoảng năm năm trở về trước, trào lưu cà phê “cóc” được xem là “lạ đời” và ít người đếm xỉa tới. Bây giờ, hầu như tuyến đường nào của TP Đà Nẵng cũng có cà phê “cóc” và tất nhiên quán nào cũng đông khách. Thậm chí ngay trên vỉa hè, người ta vẫn tỏ ra thích thú khi được ngồi chen chúc nhau với chiếc ghế nhỏ và ly cà phê trên tay. Chỉ cần 4.000-7.000 đồng cho một ly cà phê, khách có thể được “khuyến mãi” thêm đủ thứ thông tin trên trời dưới đất, từ chuyện thời sự vĩ mô đến những câu chuyện “bà tám” khác.

“Tám” chuyện bên ly cà phê “cóc” ảnh 1

Nữ giới cũng không ngần ngại ngồi “cóc”. Ảnh: QUẢNG AN

Tiếp cận nhanh nhất thông tin từ cuộc sống là ưu điểm nổi bật của cà phê “cóc”. Khác với kiểu cách sang trọng ở các quán cà phê “salon”, cà phê “cóc” cho phép mọi người được thoải mái cười nói, phát biểu những điều chướng tai gai mắt và dễ dàng đàm đạo với nhiều người từ thân đến sơ. Nhiều người ít nói cũng ưa lui tới cà phê “cóc”. Họ chỉ ngồi đọc báo, âm thầm nghe chuyện do người khác mang lại hoặc đơn giản ngắm nhìn dòng xe cộ đang vùn vụt trôi trong không gian ngoài quán. “Dường như ý thức của một thành phố công nghiệp và đầy tính toán giá cả đã đi cả vào ly cà phê. Đây là điều tốt khi người ta biết điều tiết đồng tiền của mình và biết lựa chọn những gì thuận tiện” - anh Nguyễn Văn Hoàng, một nhân viên ngân hàng, nhận xét.

“Vào đây ngồi còn tha hồ tán dóc!” - nhiều người yêu cà phê “cóc” giải thích thêm. Theo họ, cà phê “cóc” cũng đã vô tình làm luôn nhiệm vụ “bệnh viện trị stress” cho những người phải hằng ngày bù đầu vào những công việc mệt nhọc.

Giới nào cũng mê ngồi “cóc”

Giới sinh viên, học sinh vẫn dành ưu tiên số một cho các quán cà phê “cóc”. Một sinh viên ĐH Đà Nẵng nhận xét như cụ già: “Ngồi cóc, mình thấy đang được sống thực. Từ cà phê cóc nhìn ra phố là thấy cả một cuộc sống đang vận động hết sức hối hả”. Không chỉ giới bình dân thất nghiệp, ít tiền mà ngay cả người có thu nhập cao, người làm việc trong các lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa, viết lách… cũng đang bị sức hút đầy ma lực của cà phê “cóc” lôi kéo. Nhiều đại gia đi ôtô đời mới cũng chẳng ngần ngại tấp vào nhâm nhi cà phê “cóc”. Chính vì lượng khách đa dạng như vậy nên chỉ cần lân la tại đây chừng nửa tiếng đồng hồ, các anh chị làm báo cũng có thể phát hiện ra đủ thứ đề tài độc đáo.

Nhiều quán cà phê sang trọng có vốn đầu tư hàng tỉ đồng nhưng khách vắng bóng như chùa bà Đanh. Sau một thời gian, nhiều quán phải dẹp bỏ.

“Tám” chuyện bên ly cà phê “cóc” ảnh 2

Khách ngồi xếp lớp chờ cà phê. Ảnh: QUẢNG AN

Sức hấp dẫn của cà phê “cóc” thực tế đã hút mất một lượng khách lớn của nhiều quán cà phê “salon” sang trọng. Nếu những quán cà phê sang trọng phải có vị trí ngồi cao, bàn ghế hoành tráng, không gian rộng… thì cà phê “cóc” chỉ cần một khoảng trống hẹp. Theo cách nói của dân ưa ngồi “cóc” thì chỉ cần có chỗ để đặt mông là đủ. “Chỉ khi cần một chỗ riêng tư và kín đáo để bàn chuyện công việc thì chúng tôi mới chọn quán cà phê sang trọng” - anh Nguyễn Thế Vinh cho biết.

Trào lưu ngồi cà phê “cóc” đang lan rộng tại TP Đà Nẵng còn xuất phát bởi nguyên nhân sâu xa: Tiết kiệm thời gian và thích nghi với sự năng động của một thành phố công nghiệp. “Tôi không muốn nướng quá nhiều thời gian và tiền bạc vào một quán cà phê sang trọng. Ngồi cà phê cóc, tôi có thể uống một ly cà phê chất lượng tương đương với quán sang trọng nhưng giá cả lại rẻ hơn rất nhiều. Mặt khác khi ngồi đây, tôi cũng có thể phóng đi làm ngay tức khắc khi có yêu cầu của cơ quan” - anh Trần Văn Hiền, nhân viên kinh doanh bất động sản, nói.

QUẢNG AN

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM số 164)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm