Thầy bói và những thủ thuật kiếm tiền

Thầy bói đội lốt Chiêm tinh gia…
Buổi sáng cuối tuần, chúng tôi đến xã Vạn Hưng (Vạn Ninh), tìm nhà ông Huỳnh Liên - một thầy bói được xem là... tai tiếng nhất hiện nay ở Khánh Hòa. Đi qua UBND xã Vạn Hưng một quãng, chúng tôi vào quán nước bên Quốc lộ 1A để nghỉ chân, nhân tiện hỏi đường đến nhà ông Liên. Bà chủ quán cho biết: “Thầy Huỳnh Liên hành nghề bói toán ở đây đã mấy chục năm rồi. Người dân vùng này ai cũng biết nhưng không dám nhờ thầy xem vì ông ấy “chém” quá đắt. Các chú quay lại thấy nhà nào sơn màu xanh, cao đẹp nhất thì đó là nhà thầy Huỳnh Liên”.
Thầy bói và những thủ thuật kiếm tiền ảnh 1
Bảng quảng cáo được “thầy” Huỳnh Liên trưng trước cổng nhà. 

Tìm đến căn nhà trên, đập vào mắt chúng tôi là tấm biển lớn treo trước cổng, trên đó có nhiều chữ Tàu và dòng chữ “Thầy Huỳnh Liên”. Một phụ nữ trạc hơn 50 tuổi chạy ra, nói: “Các con may đấy, hôm nay thầy không đi cúng nên mới gặp”, rồi dẫn chúng tôi đi thẳng vào phòng bếp, nơi đặt bàn thờ “thần” cùng “bàn làm việc” của “thầy”, ông Huỳnh Liên đã ngồi sẵn. Khi chúng tôi đang bị lóa mắt trước gian phòng rộng lớn, từ cửa chính, cửa sổ cho đến những bộ bàn ghế, ván ốp tường... đều là gỗ sáng bóng, thì giật mình khi ông Huỳnh Liên gõ mạnh vào cái chuông đồng đặt trên bàn. “Xem gì đây, tiền vận, hậu vận, tình duyên trắc trở hay hiện tại làm ăn không nổi?”, ông Liên lên tiếng. Anh bạn đồng nghiệp của chúng trả lời: “Quán nhậu của tụi con năm nay làm ăn ế ẩm quá, hôm nay đến nhờ thầy xem có cách nào giúp đỡ cho”. “Thầy” cười nhếch mép, rồi nói: “Các con có duyên khi gặp được ta vì việc đó là sở trường của ta mà”! Ngay lập tức, “thầy” rút 3 cây hương, châm lửa rồi đưa cho anh bạn tôi, bảo nhìn lên bàn thờ mà khấn vái cầu xin. Đồng thời, “thầy” lấy ra từng tập sách về lĩnh vực tử vi, tướng số đặt lên bàn và nói: “Đấy, thầy phán là phán theo sách, là khoa học chứ không phải kiểu mê tín dị đoan như nhiều thầy bói bình thường khác đâu. Ta chính là Chiêm tinh gia Huỳnh Liên, trước giải phóng, ta đã từng xem quẻ cho Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, Quốc vương Lào và Hoàng gia Campuchia, được thưởng tiền và vàng nhiều vô kể”. Tiếp đến, “thầy” lại lấy ra cuốn sách cũ có tựa “Sách Lịch tử vi Quí Sửu 1973” và tự nhận do mình biên soạn, bức ảnh tác giả ở trang bìa sau chính là “thầy” (?). Ông Liên còn kể ra nhiều chủ nhà hàng, khách sạn, hãng xe khách... trong và ngoài tỉnh, thậm chí ở tận Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nhờ ông cúng mà ăn nên làm ra. Xem qua cuốn sách trên, chúng tôi thấy nó được một tờ báo lá cải lúc bấy giờ xuất bản năm 1973. Tuy nhiên, những trang nói về tác giả đã bị xé mất và hình của tác giả cũng bị vẽ thêm nên nhìn không rõ. Nhiều người cho biết, khi họ đến xem bói, ông Liên đều khoe cuốn sách và nhận mình là tác giả. Đây có lẽ là chiêu của ông Liên nhằm tạo thêm lòng tin cho khách hàng. Nhưng sự thật, Chiêm tinh gia Huỳnh Liên nổi danh và lắm tai tiếng ở Sài Gòn dưới thời chế độ cũ đã chết từ năm 1982, tại tỉnh Bình Dương trong một vụ mưu sát!
Thầy bói và những thủ thuật kiếm tiền ảnh 2
Cuốn sách ông Liên mạo danh là tác giả. 

Cuộc xem bói của ông Liên kết thúc sau khi hai bên thỏa thuận: Một tuần sau, “thầy” sẽ vào cúng quán, với điều kiện chồng trước cho “thầy” 10 triệu đồng, rước “thầy” bằng xe hơi, còn những loại lễ vật, bùa phép... do “thầy” mang theo sẽ tính tiền riêng. Riêng cuộc xem bói tại nhà, “thầy” chỉ tính... 1,1 triệu đồng!
Thầy bói và những thủ thuật kiếm tiền ảnh 3
Nhà Chiêm tinh “dỏm” đang phán quẻ  
Thầy bói và những thủ thuật kiếm tiền ảnh 4
“Thầy” Huỳnh Liên in cả danh thiếp, trên đó ghi “Thầy Huỳnh Liên - CTG” (ý viết tắt của Chiêm tinh gia). 

Và nhiều loại thầy bói khácỞ TP Nha Trang, “ bà thầy” tên Cương ở tổ 7 phường Vĩnh Hải cũng “nổi danh” không kém. Bà này được biết đến với “biệt tài” xem bói qua chữ viết và đặt tên cho con của khách hàng để họ làm ăn phát tài, gia đình yên ấm... Đến đây, người bạn đồng nghiệp của chúng tôi chỉ cần viết ra giấy tên mình và từng thành viên trong gia đình của hai vợ chồng là “ bà thầy” biết hết tiền vận, hậu vận, điềm may, vận hạn... Bà Cương nói: “Đây là khoa học chứ không phải mê tín dị đoan. Nếu tôi hành nghề mê tín dị đoan thì làm sao mà tồn tại được 25 năm nay không bị Công an bắt?”. Bà Cương cũng quảng cáo mình từng đặt tên con cho nhiều khách hàng, trong đó có cả khách ở tận Hà Nội. Và như để tăng niềm tin của khách, bà đưa ra một cuốn sổ ghi tên rất nhiều khách hàng của mình. Sau quẻ bói kéo dài khoảng 30 phút, bà Cương “xin” 100.000 đồng. Riêng việc đặt tên cho đứa trẻ sắp chào đời, bà Cương ra giá 6 triệu đồng. “Nếu để tôi đặt tên cho con cậu, vợ chồng cậu sẽ phất lên nhanh chóng, gia đình đầm ấm hạnh phúc. Nếu không thay đổi liền thì sau 5 năm cậu sẽ thấy, số tiền bỏ ra là rất giá trị”(?)
Thầy bói và những thủ thuật kiếm tiền ảnh 5
“Bà thầy” Cương quảng cáo danh sách khách hàng. 

“Thầy” Thùy Linh ở phường Phương Sài (Nha Trang) lại có sở trường xem bói bằng bài Tây. Bà này đảo bài, chia bài “nhuyễn” không khác những ảo thuật gia. Sau nhiều lần chia bài, bà bảo khách hàng rút những con bài ngẫu nhiên mà bà “biết” tiền vận, hậu vận và cả cuộc sống hiện tại của người đó cũng như gia đình họ. Không biết quẻ bói của “thầy” Linh chính xác hay linh nghiệm đến đâu, nhưng mỗi quẻ bà thu 200.000 đồng. Bà ấy khuyên anh bạn tôi đặt bà mua tượng một con vật (ngựa, rồng, hay khỉ) để bà cúng, sau một tuần lấy về cất kỹ, xem đó là linh hồn thứ hai của bản thân. Nếu đồng ý, chi phí toàn bộ sẽ là 1,7 triệu đồng.
Khách hàng “ngậm bồ hòn”
Tin vào lời thầy bói Huỳnh Liên phán, nhiều gia đình phải bấm bụng chi cả chục triệu đồng để làm những lễ cúng giải hạn. Bà P.T.H.T (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) là một trong số những nạn nhân gần đây của “thầy” Huỳnh Liên. Khi quán phở của mình đang trong giai đoạn ế ẩm, lại nghe người giúp việc giới thiệu “thầy” Huỳnh Liên rất “cao tay”, bà T. tìm đến nhờ “thầy” giải để làm ăn phát đạt. Sau buổi xem bói, ông Huỳnh Liên đã lấy của bà T. hơn 1,5 triệu đồng. Đồng thời, “thầy” kê lễ và chọn ngày giờ hẹn bà T. phải thuê ô tô đến rước vào cúng. Vài ngày sau đó, một lễ cúng linh đình, được gia đình bà T. tổ chức với đầy đủ những lễ vật. Mọi thành viên trong gia đình đều phải quỳ gối, chắp tay hành lễ và thụ lộc theo lời “thầy” hàng giờ đồng hồ. Bà T. ngao ngán kể: “Khi thủ tục cúng bái xong, tôi đem gói thuốc xông nhà để trừ tà ma do “thầy” mang đến đi đốt thì mới té ngửa vì khi mở ra mới nhìn thấy giá được ghi bên trong là 3 triệu đồng. Tổng chi phí cho việc cúng giải hạn mất gần 20 triệu đồng. Từ ngày cúng giải hạn đến nay, mọi thứ chẳng thay đổi gì, hàng quán vẫn ế ẩm. Quả thật tin lời thầy bói tiền mất, tật mang!”.  
Để đánh bóng tên tuổi cho mình, thầy bói Huỳnh Liên nhờ chính những người thân, họ hàng truyền “tiếng thơm” khắp nơi để người dân tin, rủ nhau tới “cúng tiền” cho “thầy”. Đến bây giờ bà T. mới nghiệm ra rằng, người giúp việc mà bà nghe theo chính là người cháu của ông Liên. Sau khi “thầy” Huỳnh Liên cúng trừ tà ma cho gia đình bà, cô giúp việc này cũng tự ý nghỉ việc.Chị V. (phường Phước Long, Nha Trang) nghe bạn mách nước rằng “thầy” Cương đặt tên con hay lắm nên cũng đã đến nhờ đặt tên con khi đang mang bầu sắp sinh, giá 6 triệu đồng. Anh M, chồng chị V. bức xúc: “Vợ tôi nghe bạn âm thầm đi nhờ thầy bói đặt tên con, sau đó mới cho tôi biết. Tôi làm công nhân, vợ chưa xin được việc làm, tích cóp được ít tiền chuẩn bị sinh nở lại đem cho thầy bói hết. May mắn đâu chưa thấy, trước mắt mất số tiền đó cuộc sống khó khăn hơn thì thấy rõ”.
Chính quyền địa phương không biết?
Tìm hiểu về lai lịch và việc hành nghề của thầy bói Huỳnh Liên, chúng tôi được biết người này tên thật là Nguyễn Trọng Liên, sinh năm 1930, trú thôn Xuân Tự 1, xã Vạn Hưng. Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Thu - Chủ tịch UBND xã Vạn Hưng, việc ông Liên hành nghề bói toán địa phương hoàn toàn không biết. “Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra xác minh thông tin này, nếu có việc hành nghề mê tín dị đoan, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý”, bà Thu nói. Tương tự, đối với trường hợp “thầy” Cương, ông Nguyễn Ngọc Anh - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải nói: “Nhà tôi ở gần nhà bà Cương nhưng tôi thấy bà ấy bán sữa chua chứ có bói toán gì đâu”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Trợ, tổ trưởng tổ dân phố 7 lại khẳng định: “Bà Cương tạm trú ở địa phương 4-5 năm nay, làm nghề bói toán, đặt tên để nuôi sống gia đình. Nhưng vì hoàn cảnh bà ấy một mình phải nuôi chồng bị tâm thần, mấy đứa con ăn học và 3-4 trẻ mồ côi; bà ấy cũng không tổ chức cúng bái, lên đồng theo kiểu mê tín dị đoan nên chúng tôi vẫn để cho bà ấy làm mà không đề nghị xử lý”.
Tương tự, ông Nguyễn Tấn Quyên - Trưởng Công an xã Vĩnh Ngọc (nơi bà Thùy Linh tạm trú) cho biết: “Nhận được thôn tin phản ánh, chúng tôi đã kiểm tra, thấy ở bàn nhà bà Thùy Linh có bộ bài Tây nhưng không biết có sử dụng để bói toán hay không. Chúng tôi đã mời lên làm việc nhưng bà ấy tường trình là chỉ xem phong thủy cho người quen, bạn bè chứ không hành nghề bói toán để thu tiền”.
Ý kiến của chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng trái ngược với thực tế những gì chúng tôi ghi nhận được. Điều này cũng có thể lý giải vì sao các thầy bói hành nghề trong thời gian dài và dù rất nổi danh, vẫn không bị xử lý. Những hành vi này sẽ tiếp diễn đến bao giờ, còn bao nhiêu người nhẹ dạ bị các thầy bói lường gạt...? Câu trả lời xin nhường cho các cơ quan chức năng.

* Luật sư Đặng Thị Kim Ngân - Trưởng Văn phòng Luật sư Kim Ngân:
Nhà nước tôn trọng tự do tín ngưỡng. Nhưng hành vi lợi dụng tín ngưỡng để thu tiền bạc, tổ chức xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù, chú, truyền bá sấm trạng hoặc các hình thức mê tín dị đoan khác đều là hành vi vi phạm nếp sống văn hóa; những hành vi vi phạm ấy có thể bị xử phạt hành chính đến 3 triệu đồng theo Nghị định 75CP ngày 12-7-2010 của Chính phủ.
Những hành vi dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín dị đoan gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này thì có thể bị xử lý bằng biện pháp hình sự theo quy định tại Điều 247 Bộ Luật Hình sự năm 1999.

Theo NAM - GIANG (Khánh Hòa Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm