NHỮNG CÔ GÁI TRUYỀN LỬA TRÊN MẠNG - BÀI 3

Trương Lý Hoàng Phi: ‘Bà đỡ’ khởi nghiệp

“Nếu cho tôi mơ mộng một chút, tôi kỳ vọn g Việt Nam sẽ tạo được môi trường khởi nghiệp lý tưởng, nơi cất cánh của nhiều startup thành công trong tương lai gần. Còn trở lại thực tế, tôi vui vì ít nhất BSSC cũng đã chạm đến được phần nào đó trong sứ mệnh của mình” - Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc BSSC, chia sẻ.

Song hành cùng các ý tưởng khởi nghiệp

Dõi theo trang mạng xã hội cá nhân của Trương Lý Hoàng Phi, đa phần mọi cập nhật của cô đều liên quan mật thiết đến các hoạt động về khởi nghiệp. Những thông tin, sự kiện, cuộc thi… chỉ cần liên quan đến startup đều được Hoàng Phi cập nhật rất nhanh chóng như một món ăn tinh thần không thể thiếu dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp.

Cô chọn cách truyền lửa cho cộng đồng bằng cách tạo ra một sân chơi thực sự gắn kết những người có ý tưởng khởi nghiệp và các nhà đầu tư tiềm năng. Trong vai trò là người điều hành tại Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC - TP.HCM), sáu năm qua Hoàng Phi đã tham gia thẩm định và tư vấn cho hơn 4.000 doanh nghiệp nhỏ và mô hình khởi nghiệp sáng tạo đa lĩnh vực. Dưới sự dẫn dắt của cô, BSSC đã trợ giúp cho hơn 800 dự án khởi nghiệp thuộc mọi ngành nghề về tài chính, cơ sở vật chất, tư vấn, xúc tiến thương mại.

Thử sức với BSSC, đối với Trương Lý Hoàng Phi nó giống như phép thử giúp cô góp nhặt những giải pháp trong mỗi điều kiện khó khăn và tạo cho mình những trải nghiệm cần thiết của tuổi trẻ và sự nghiệp. “Đơn giản là tôi tìm thấy được ý nghĩa và cả những thành quả, dù là nhỏ nhoi trong công việc mình làm. Học từ khó khăn, học từ người khác là cách học nhanh nhất và giá trị nhất” - Trương Lý Hoàng Phi chia sẻ.

Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ra khỏi vùng trú chân nhàm chán

Tốt nghiệp Học viện Hành chính Quốc gia TP.HCM nhưng Trương Lý Hoàng Phi không theo ngành được đào tạo mà bắt đầu với những ngã rẽ khác nhau để thử sức mình. Khi nghe tin Thành đoàn TP.HCM muốn hình thành đơn vị chuyên nghiệp hóa các hoạt động khởi nghiệp cho thanh niên và kêu gọi nguồn lực trẻ có tâm huyết tham gia phác thảo các phương án, Hoàng Phi bắt đầu tìm hiểu thêm về khởi nghiệp.

Là người khởi xướng các dự án cho cộng đồng, đặc biệt lại chọn hỗ trợ trực tiếp các dự án về khởi nghiệp, có lúc tưởng như Phi chấp nhận bỏ rơi “đứa con tinh thần” bởi: “Năm 2010, khởi nghiệp là một thuật ngữ khá mới ở Việt Nam nên sức cuốn hút của nó chứa đầy thách thức với những “người chơi” mới. Nếu tự khởi nghiệp, tự mở doanh nghiệp riêng, tôi sẽ chỉ thỏa được một ước mơ của mình trong một lĩnh vực nào đó. Trong khi đó, với việc khởi nghiệp với BSSC, tôi sẽ có thể mang đến nhiều giá trị hơn, lợi ích cho cộng đồng khởi nghiệp. Tôi chọn lợi ích cộng đồng để thử sức mình” - Trương Lý Hoàng Phi nhớ lại.

Chọn con đường đồng hành với cộng đồng khởi nghiệp nhưng BSSC lại trực thuộc tổ chức hội, vậy Hoàng Phi làm gì để rút ngắn khoảng cách và hòa nhập với các bạn khởi nghiệp vốn thuần kinh doanh? “Ở góc độ dự án cộng đồng, BSSC trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM là một lợi thế vì điều này giúp chúng tôi có thêm niềm tin, sự ủng hộ lớn từ xã hội. Đây là một giá trị rất lớn mà một tổ chức mới khởi nghiệp nhiều khi mất rất nhiều thời gian để có. Vì BSSC là một tổ chức chuyên môn nên niềm tin của cộng đồng dành cho tôi và đội ngũ của mình cũng phải được xây đắp dần từ cái gốc này” - Hoàng Phi chia sẻ.

Dù không tự khởi nghiệp nhưng các giai đoạn mà mỗi nhà khởi nghiệp phải trải qua thì Trương Lý Hoàng Phi và BSSC cũng đều phải đối mặt. “Từ việc thuyết phục những “nhà đầu tư” thật đặc biệt về tương lai dự án đến việc chấp nhận thử thách trong việc tự cân đối cả hoạt động thu chi, chấp nhận các rủi ro trong vận hành… và thuyết phục team cùng “đồng cam cộng khổ” cho đến khi mô hình thật sự chạy. Chúng tôi tự buộc mình hoạt động gần như một doanh nghiệp xã hội” - Hoàng Phi giải thích thêm.

Muốn tạo niềm tin

Là người song hành nhưng không ít lần Trương Lý Hoàng Phi lại đối diện với những vướng mắc khi chính những dự án muốn tham gia nhận hỗ trợ lại không dám đặt niềm tin nơi cô. “Tất cả mối quan hệ trong cuộc sống muốn bền vững đều cần niềm tin dành cho nhau nhưng thực tế niềm tin không dễ dàng mà có. Thời gian, sự thử thách, hành động thực tế, tính cam kết và kiên trì… là những thứ tôi luôn đã và vẫn đang làm để mang đến cho người khác niềm tin. Với tôi, niềm tin không đo lường được từ lời nói mà chỉ có thể từ hành động, sự thiện chí và thấu hiểu” - Hoàng Phi chia sẻ.

Ai cũng có những lý do riêng để lựa chọn theo đuổi một sự nghiệp hay một mục tiêu nào đó và cũng cần phấn đấu hết mình nếu muốn có chút thành quả. Là phụ nữ lại chọn con đường truyền lửa, khởi nghiệp cùng cộng đồng, liệu rằng có khi nào cô gái 8X này mệt mỏi? “Nếu có mệt mỏi từ áp lực công việc, điều đó không phải vì tôi là phụ nữ, mà đó là một tất yếu trong hành trình sự nghiệp. Điều giúp tôi luôn có nguồn năng lượng để tiếp tục lao về phía trước chính là biết được mình thật sự muốn gì, đang làm gì. Và tất nhiên, tôi cũng tự động viên mình bằng chính kết quả chuyên môn mà mình đã làm và đóng góp được cho cộng đồng khởi nghiệp” - Hoàng Phi giải thích thêm.

Chính những năm tháng gắn bó với cộng đồng khởi nghiệp đã làm dày dặn thêm kinh nghiệm và ý chí cho cô sinh viên học viện hành chính năm nào, vẫn chọn theo cuộc hành trình ấy để thúc đẩy sự khởi nghiệp với Trương Lý Hoàng Phi ngoài một niềm tin. “Điều tôi muốn chia sẻ đến cộng đồng chỉ đơn giản là niềm tin, sự lạc quan và tích cực trong tư duy cũng như hành động. Với môi trường khởi nghiệp, khi chúng ta luôn phải đối diện hằng ngày với áp lực sáng tạo, đổi mới…, đôi khi làm những điều mà chưa ai làm, đi con đường chưa ai đi… thì sự kiên trì, nhẫn nại, dám chấp nhận rủi ro, thử thách đòi hỏi bản lĩnh và khả năng tập trung cao độ. Tôi vẫn đang học hỏi và tự nâng cấp mình để tiếp tục đi trên con đường đầy thú vị này” - Trương Lý Hoàng Phi chia sẻ.

Sau sáu năm hoạt động, Trương Lý Hoàng Phi và BSSC đã ghi những dấu ấn đầu tiên trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên TP.HCM. Các dự án được hỗ trợ phủ khắp các lĩnh vực, từ công nghệ đến nông nghiệp và ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, từ giáo dục đến y tế và các lĩnh vực thương mại-sản xuất khác. Hiện tại BSSC đang điều hành Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với hình thức cho vay tín chấp lãi suất thấp. Ngoài ra, BSSC cũng là đại diện điều hành Quỹ đầu tư khởi nghiệp và sáng tạo TP.HCM (HSIF) với số vốn ban đầu là 30 tỉ đồng và dự kiến có thể lên tới 100 tỉ đồng vào năm 2020.

Trong đó những dự án mà Hoàng Phi tâm đắc là Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp Start-up Wheel”, chương trình “Vườn ươm doanh nghiệp trẻ”.

Để “khẩu vị lạ” BSSC hợp với nhiều người

Tôi đã bình tĩnh để không cần phải làm khẩu vị đó hợp với nhiều người, mà sáng suốt để biết lựa chọn ai nên là “thực khách” cần “thưởng thức” và chấp nhận “thưởng thức” chính “khẩu vị lạ” đó. Bằng cách đó, tôi nhận được những phản hồi, góp ý chân tình và cần thiết vì một mối quan hệ cộng sinh. Tôi dần biết cách “nêm nếm” sao cho “món ăn” khiến những “thực khách” thân thiết hài lòng và chính họ là những người thuyết phục mọi người khác nên thử “khẩu vị lạ” mà chúng tôi mang đến.

BSSC đã mang đến những nguồn lực nền tảng thật sự cho cộng đồng khởi nghiệp, cũng như khả năng lan tỏa và kết nối. Trên hết, niềm tin của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam dành cho chúng tôi là điều tôi tâm đắc.

• Facebook: https://www.facebook.com/truonglyhoangphi?fref=ts

BSSC: https://www.facebook.com/bssc.vn/?ref=br_rs

• Website: http://bssc.vn/

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…