Vẻ đẹp thần bí của các ngôi chùa Ấn giáo tại TP.HCM

(PLO)- Trong Hỏi đáp Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, chúng ta dễ dàng nhận thấy có sự xuất hiện của các ngôi chùa Ấn giáo trên bản đồ thành phố. Đây được xem là những điểm nhấn vô cùng độc đáo trong sự giao thoa, đa dạng văn hóa, tôn giáo của thành phố hơn 7 triệu dân.
Ngôi chùa đầu tiên tại số 66 Tôn Thất Thiệp, Quận 1, TP HCM mang tên đền Sri Thenday Yutthapani. Người dân sinh sống xung quanh và những ai thường xuyên lưu tới hành lễ vẫn thường gọi là chùa Ông. Chùa Ông được website Shaivam (trang web của cộng đồng Hindu giáo quốc tế) khen ngợi, đánh giá là một trong những "kho báu" Hindu giáo.
Đền mang kiến trúc điển hình của Hindu giáo, với trung tâm là phòng thờ Thánh nằm ở chánh điện. Đền Sri Thenday Yutthapani thờ thần Murugan, vị thần này biểu hiện cho chiến tranh, chiến thắng, trí tuệ và tình yêu trong lối tín ngưỡng Hindu.

Dãy hành lang mang đến dáng vẻ thần bí dẫn vào gian thờ các vị thần

Ba bức tượng gỗ tượng trưng cho thần Sri Krishna. Thần có tấm lòng nhân từ, cứu giúp tất cả những ai đến với mình, giúp họ thoát khỏi sự tái sinh vào cảnh giới ác, nếu người ấy có đủ niềm tin vào Đấng thiêng liêng.
Đền Sri Thenday Yutthapani hay chùa Ông có thiết kế khá thông thoáng, luôn tràn ngập gió thổi và ánh sáng mặt trời
Cách chùa Ông không xa, một ngôi chùa Ấn khác cũng nổi tiếng không kém mang tên đền thờ Bà Mariamman. Chùa Tọa lạc ở số 45 Trương Định, Q.1 và được người dân thành phố quen gọi với cái tên khác là chùa Bà.
Đây là ngôi đền Hindu giáo lớn và nổi tiếng nhất trong số các ngôi đền Hindu tại TP.HCM hiện nay.
Trung tâm chánh điện là phòng thờ Bà Mariamman. Bà được coi là Thần Mưa - vị Thần của mùa màng bội thu, đất đai màu mỡ. Người theo đạo Hindu tin rằng bà có khả năng làm cho bách bệnh tiêu tan và vạn sự như ý. Trong đó có cả đức tin về việc sanh sôi, nảy nở, hạnh phúc gia đình.
Ngôi đền được các thương gia người Ấn Độ ở Sài Gòn xây dựng cách đây 100 năm. Ngày nay, ngôi đền được cộng đồng người gốc Ấn chăm sóc dưới sự quản lý của nhà nước Việt Nam.

Dãy hành lang bao quanh đền thờ được bài trí bằng tượng của nhiều vị thần Ấn Độ khác nhau.

Không chỉ được nhiều bà con gốc Ấn tìm đến hành lễ mà chùa Bà còn được người dân Sài Gòn thường xuyên lưu tới cầu nguyện, xin thần linh ban phước.

Cây xoan Ấn Độ được trồng từ năm 1950

Xuôi qua một vài ngã tư, tìm đến con đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa nhộn nhịp, chùa Ông Subramaniam Swamy hiển hiện với vẻ ngoài vô cùng bình yên, chùa được xây cất vào thế kỷ 19.

Trong ba ngôi chùa Ấn Độ kể trên thì chùa Subramaniam (chùa Ông) ở 98 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1 là ngôi chùa được xây dựng đầu tiên ở Sài Gòn. Chùa có chánh điện lớn nhất trong những ngôi chùa Ấn Độ.

Chùa thờ thần Subramaniam Swami, một vị thần có rất nhiều quyền lực, con của Shiva. Trong chùa còn có hình tượng linga và yoni được rắn thần Nagar che chở, ngoài ra còn có thần Vishnu và Lakshmi.

Đặc biệt, chùa có bệ thờ chín vị sao hộ mạng, đây là công trình do một quan chức Campuchia tên là Shavaliy xây tặng.

Chùa Ông là nơi tập trung nhiều nhất những người con gốc Ấn sinh sống tại thành phố tìm đến cầu nguyện.

Đức Nam- Hữu Nhật

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm