BẢO VỆ CHỦ QUYỀN Ở HOÀNG SA - BÀI CUỐI

Với chủ quyền: Một tấc không lùi!

Chiều 13-5, tàu cảnh sát biển 4032 nhận được tin vui, sẽ có thêm tàu mới ra sát cánh để thực thi quyền chấp pháp trên biển, yêu cầu Trung Quốc (TQ) rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam. Đó là tàu 4033 vừa hoàn tất việc sửa chữa tại TP Đà Nẵng sau khi bị tàu TQ đâm húc gây hư hỏng nặng. Tàu 4033 nhanh chóng sáp nhập vào biên đội tàu cảnh sát biển do tàu 4032 chỉ huy.

Giáp mặt tàu hộ vệ tên lửa

“Vết thương” chưa lành sau khi bị đâm húc, tàu 4032 kiên cường nhận lệnh cùng biên đội dàn trận tiếp tục tiến sát mục tiêu. Thượng úy Vũ Trọng Huân (thuyền trưởng) sau khi quan sát, phân tích: “Tàu TQ lại thay đổi chiến thuật. TQ đã điều thêm tàu hộ vệ tên lửa bảo vệ giàn khoan. Thậm chí, tàu hộ vệ tên lửa ở cả vòng ngoài. TQ đang muốn leo thang và làm căng thẳng thêm tình hình”. Trước đây, tàu hộ vệ tên lửa chỉ ở vòng trong, nay lại tiến ra vòng ngoài, đi kè kè bên các tàu hải cảnh của TQ. Lâu lâu các tàu này lại tăng tốc gầm rú.

Thuyền trưởng Vũ Trọng Huân cho tàu 4032 vào sâu khu vực giàn khoan. Nhìn từ xa bằng mắt thường đã có thể nhìn thấy giàn khoan Hải Dương 981 của TQ như một con quái vật khổng lồ giữa biển. Hai bên quái vật luôn có hai tàu kéo loại lớn. Xung quanh quái vật và hai tàu kéo này có hàng chục tàu bảo vệ, trong đó có cả tàu nghiên cứu thăm dò hải dương của TQ.


Tàu cảnh sát biển 2013 nằm trong biên đội chỉ huy của tàu 4032 trực chỉ hướng giàn khoan Hải Dương 981. Ảnh: LÊ PHI 

Lúc này, tàu hộ vệ tên lửa số hiệu 571 của TQ thường ngày nằm im một đống bỗng nhiên nổ máy, khói đen mù trời rồi cơ động chạy chếch về hướng trái tàu 4032. Theo hải đồ, vị trí của tàu hộ vệ tên lửa này là 15o 32’4 N - 111o02,7E hoàn toàn nằm trong vùng biển chủ quyền Việt Nam.

“Điều đó cho thấy động thái mới của TQ. Họ đang muốn phô diễn quân sự và dùng tàu hộ vệ tên lửa để thị uy buộc ta lùi bước. Nhưng họ đang dọa nhầm đối tượng. Chúng ta không bao giờ biết sợ trước bất cứ đe dọa nào. Lịch sử đấu tranh của dân tộc đã chứng minh điều đó. Chúng ta đủ tỉnh táo để xử lý” - Trung tá Trần Lê Trang, Phó Tham mưu trưởng tác chiến Vùng 2 Cảnh sát biển (chỉ huy biên đội tàu cảnh sát biển), bình tĩnh và đầy kiêu hãnh nói.

Trung tá Trang tiếp tục ra lệnh: “Các tàu trong biên đội chú ý. Tàu hộ vệ tên lửa 571 của TQ đang theo sát chúng ta. Họ muốn làm cả biên đội chùn bước. Chúng ta tiếp tục tiến lên, tăng hết tốc lực cứ trực chỉ giàn khoan mà tiến”. Cả biên đội tàu cảnh sát biển như những con thoi dũng mãnh dàn trận trên Hoàng Sa rồi cứ thế nhắm “quái vật” Hải Dương 981 lao tới. Thuyền trưởng Vũ Trọng Huân khí khái: “Đây là lần đầu tiên mình gần như giáp lá cà với hộ vệ tên lửa của họ. Nghe nói tới tàu hộ vệ tên lửa cũng kinh khủng lắm nhưng khi giáp mặt chẳng làm anh em nao núng”.

Trung úy Lê Văn Hiệp hào sảng: “Tàu hộ vệ tên lửa cũng chẳng nhằm nhò gì. Tàu 4032 mở máy tăng tốc là hộ vệ với chả tên lửa lọt lại phía sau gần một hải lý. TQ cứ tưởng mình sợ tàu hộ vệ tên lửa nên đưa ra uy hiếp. Nếu sợ thì bọn em đã không ở đây suốt 10 ngày nay”.

Lời nói rắn rỏi ấy phát ra từ một cảnh sát biển trẻ. Tự nhiên thấy lòng tự hào dân tộc căng tràn lồng ngực. Mới 24 tuổi mà nhìn Hiệp chín chắn và kiên cường quá. Lúc tác chiến thì khuôn mặt cương nghị, kiên trung nhưng giờ giải lao thì Hiệp lại luôn nở nụ cười mặn mòi của lính biển.

Tàu hải cảnh 31101 của TQ cởi bạt, chĩa họng pháo đen ngòm về phía tàu cảnh sát biển Việt Nam để uy hiếp. Ảnh: LÊ PHI

Thách thức nghiêm trọng

16 giờ ngày 13-5, Trung tá Trần Lê Trang lại tiếp tục yêu cầu biên đội tàu gồm 2013, 2015, 2016, 8003 và 4033 kết thành đội hình cánh cung kiên cường rướn về phía trước. Các tàu hải cảnh của TQ cuống cuồng dàn trận và đồng loạt tăng tốc nhằm vây hãm biên đội tàu cảnh sát biển Việt Nam. Lúc này, tàu cảnh sát biển 4032 chỉ cách “quái vật” Hải Dương 981 khoảng năm hải lý.

Trung tá Trang nhận định: “Tàu của TQ đang ngày càng hung hăng, xâm phạm trắng trợn hơn và không trừ bất cứ một thủ đoạn nào. Trước đây việc xâm phạm này chỉ dừng lại ở những tuyên bố, cho tàu xâm phạm vào vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của ta. Nay họ đã hành động rất ngang ngược, kéo luôn cả giàn khoan trái phép cùng đội tàu hùng hậu xâm phạm vùng biển của chúng ta”.

Theo Trung tá Trang, những hành động này là sự thách thức nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, đồng thời đây cũng là thách thức đối với lực lượng chấp pháp của ta là cảnh sát biển và kiểm ngư. “Tình hình còn rất căng thẳng và phức tạp. TQ sẽ còn leo thang thực hiện những điều sai trái trên vùng biển của chúng ta. Những khó khăn, hiểm nguy phía trước vẫn đang chực chờ anh em cảnh sát biển và kiểm ngư. Có chuyện gì xảy ra thì một tấc cũng không lùi” - Trung tá Trang cương trực nói.

Thượng úy Trần Quang Vững, chính trị viên tàu 4032, cũng cho biết so với những lần thực hiện quyền chấp pháp trên vùng biển chủ quyền thì đây là lần cảnh sát biển phải đối mặt nguy hiểm và gian khổ nhất. “Trước đây, TQ không ngang ngược như vậy. Thậm chí, họ còn từng tham gia tuần tra chung với ta và họ cũng không dám xâm phạm sâu, trái phép như lúc này. Giờ đây họ hung hăng tấn công, kể cả tàu ngư dân lẫn tàu chấp pháp của chúng ta. Đây là sự manh động, xâm phạm kể cả chủ quyền lẫn tài sản của Việt Nam” - Thượng úy Vững phân tích.

Theo Thượng úy Vững, ngay trong những ngày đầu tiên TQ hạ đặt giàn khoan trái phép đến nay, sự xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam thể hiện sự leo thang rất rõ. Những ngày đầu TQ còn áp dụng Luật Hàng hải quốc tế để bao biện cho hành vi sai phạm của mình. Trong luật này quy định, nếu có tàu từ phía bên phải sang thì buộc các tàu ở các hướng khác phải tránh đường. Khi tai nạn thì tàu đi từ bên phải sang sẽ không phải chịu trách nhiệm. Vì vậy tàu TQ cứ nhắm vào mạn phải tàu của ta để đâm húc.

Kiên trung bám trụ

Lúc này, các tàu hải cảnh, ngư chính của TQ mang số hiệu 46001, 3411, 7028, 46101… vẫn hung hãn truy đuổi tàu 4032. Tàu hải cảnh 46001 sau khi tấn công vào buổi sáng nay lại điên cuồng truy đuổi. Từ đài chỉ huy, Thượng úy Trần Văn Hùng cho biết TQ đã tăng số tàu hộ vệ tên lửa yểm trợ từ bốn lên sáu chiếc. Bị các tàu hải cảnh của TQ bao vây, tàu cảnh sát biển 4032 vẫn bình tĩnh đấu tranh trên thực địa, yêu cầu các tàu này rút ngay ra khỏi vùng biển chủ quyền Việt Nam bằng ba thứ tiếng.

Tiếng còi hụ, tiếng loa tuyên truyền công suất lớn hòa cùng tiếng trực thăng và tiếng máy động cơ tàu rền vang giữa Hoàng Sa. Tình thế như đang đứng bên bờ vực chiến tranh. Chỉ cần các tàu cảnh sát biển của chúng ta không tỉnh táo, bình tĩnh sẽ lập tức mắc mưu của các tàu TQ. Vì ngay chính lúc truy đuổi ấy, các họng pháo đen ngòm của tàu hải cảnh TQ đã chĩa sẵn về phía tàu Việt Nam. Không chỉ vậy, sáu tàu hộ vệ tên lửa của TQ đã bật sẵn radar chiến đấu quay tít trên tàu, chỉ để chờ cơ hội các tàu của ta phạm sai lầm là sẽ lập tức khai hỏa.

Việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển của lực lượng cảnh sát biển vẫn không ngừng nghỉ. Các chiến sĩ trong biên đội tàu chỉ cần chờ lệnh là tức tốc thực hiện nhiệm vụ. Họ kiên quyết bám trụ từng centimet mặt biển và không chịu lùi bước ngay trên Hoàng Sa linh thiêng. “Khi tàu TQ truy đuổi, mình phải có ngay kế sách để đối phó. Chúng ta không đối đầu với họ nhưng cũng không thể nhân nhượng về chủ quyền dù một tấc. Hoàng Sa bao đời là của chúng ta. Nếu không giữ sẽ có tội với tiền nhân, với tiên tổ” - Thượng úy Hùng ầm ầm giọng trai miền biển nói.

LÊ PHI

 

Kết nạp Đảng giữa Hoàng Sa

Trong thời điểm đấu tranh bảo vệ chủ quyền của lực lượng cảnh sát biển, một sự kiện đặc biệt diễn ra. Một số người được kết nạp Đảng ngay tại Hoàng Sa. Các chiến sĩ trên tàu cảnh sát biển cũng đã được đề nghị phong quân hàm trước thời hạn. Thuyền trưởng Huân, chính trị viên Vững và anh em trên tàu 4032 đều nằm trong danh sách này vì sự kiên trung của các anh trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên vùng biển Hoàng Sa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm