Xuân đến sớm dọc bến Bình Đông

Mặc dù chưa bước vào thời điểm nóng rước tết về nhà nhưng dọc theo đường bến Bình Đông, quận 8 (TP.HCM), những chậu mai, tắc, kiểng bonsai… đã xếp hàng chờ người mua.

Hoa nở sớm, tết đến sớm

Theo những người bán hoa lâu năm, tầm 25, 26 âm lịch mới đến cao điểm của chợ hoa tết. Lúc đó những loại hoa như lys, lan, cúc, vạn thọ… mới được vận chuyển lên chợ. Tuy nhiên, năm nay nhiều hoa nở rộ trước tết hơn cả tuần. Nên mới tầm 20 âm lịch, dân trồng hoa đã rục rịch chở hoa từ miền Tây về Sài Gòn.

Chủ ghe Trần Tiến Hậu (quê Chợ Lách, Bến Tre) chở hơn 400 chậu mai cập bến khi nắng xuân cũng vừa lên. Ông chủ với nước da đen sạm thoăn thoắt thảy từng chậu mai lên bờ. Những phụ ghe nhanh chóng nối hàng dài chuyền mai ra vỉa hè.

“Tết này phải chơi hoa sớm thì mới có hoa đẹp chứ đợi đến 28, 29 thì chưa chắc tậu được hoa ưng ý. Hoa năm nay nở sớm hơn mọi khi, nhà vườn đã phải rất khó khăn để chăm các chậu hoa nở kịp tết. Tui nói thiệt lòng, đã chơi hoa tết thì phải tranh thủ chứ đừng đợi đến giờ chót” - anh Hậu nói.

Chợ hoa bến Bình Đông là một trong số ít nơi còn giữ được nét độc đáo truyền thống của Sài Gòn thời trên bến dưới thuyền. Vừa chuyển hoa lên “nhà vườn” đã dựng sẵn, ông Thanh Phúc, dân Vĩnh Long cho biết mỗi mặt bằng, tùy theo vị trí được chính quyền cho thuê với giá thấp nhất là 120.000 đồng/m2/ngày. Đó là với những chủ mai, tắc chậu lớn, kiểng cao cấp, còn với những cây kiểng loại nhỏ giá thuê mặt bằng cũng thấp hơn, tầm 80.000 đồng/m2/ngày. Vào ngày cao điểm, những nơi có vị trí đẹp đoạn giữa bến, giá thuê có thể tới 150.000 đồng/m2.

Chuyển hoa từ dưới ghe lên bến sáng 28-1. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Xuân đến sớm dọc bến Bình Đông ảnh 2

Khách đến chọn mua mai. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Không sợ đắt, chỉ sợ không đẹp

Chợ hoa bến Bình Đông năm nay được các chủ vườn đánh giá là nhộn nhịp khá sớm. Gắn bó với nghề đã hơn chục năm, bà Đỗ Thanh Thúy (Bến Tre) cho biết ban đầu tính chở lên 200 chậu cả mai lẫn tắc để bán sớm. Đến 23 tết sẽ đưa thêm mấy chuyến chủ lực nhưng năm nay bán được hơn mọi năm nên chiều tối 29-1 và sáng 30-1, toàn bộ hoa ở nhà lên tới bến, bày ra bán luôn cho kịp tết.

Tuyển mai về nhà. Ảnh: Hà Phượng 

Năm nay, nhiều người chơi hoa Sài Gòn cũng tranh thủ đến chợ hoa sớm, tậu cho mình những chậu cây ưng ý.

Đến bến Bình Đông từ sáng sớm, anh Đinh Văn Mạnh và anh Đinh Hoàng Trí (quận 8) chọn mua hai chậu mai loại nhỏ, mỗi chậu giá 350.000 đồng chơi tết. Anh Trí cho hay theo quan sát của anh, mai năm nay không đẹp đều như những năm trước. Lại nghe nói hoa dưới miền Tây không được mùa nên hai anh em tranh thủ đi mua sớm. “Khó khăn lắm sáng giờ tụi tôi mới chọn được hai chậu ưng ý. Năm nay đã chơi mai thì không sợ đắt chỉ sợ không mua được hoa đẹp” - anh Trí nói.

Người trồng hoa nói năm nay hoa mất mùa, muốn mua hoa đẹp đừng đợi đến 28-29 tết. Ảnh: Hà Phượng. 

Đi dọc bến Bình Đông những ngày này hoa đã bắt đầu rợp hai bên đường với đủ loại hoa, màu sắc sống động hơn hẳn. Tắc, lys, trúc, kiểng, mai, hướng dương… đua nhau đưa xuân đến sớm với người dân thành phố.

Anh Lê Đức Anh (quê Sa Đéc, Đồng Tháp) cho biết nghề trồng hoa phụ thuộc nhiều vào ông trời cũng như sức tiêu thụ của thị trường. “Năm nào cũng có cảnh người bán hoa nhổ gốc, mang chậu về nhưng năm ngoái có lẽ là năm ế ẩm nhất. Tôi phải bỏ lại hơn 100 chậu vạn thọ nở rất đẹp, mang chậu không về. Nhưng có nhà còn bỏ nhiều hơn tôi. Được năm hoa đẹp thì quá nhiều người bán. Năm nay hoa mất mùa, đến giờ này dọc bến vẫn còn khá nhiều chỗ trống, có khi lại thiếu hoa” - anh Đức Anh nói.

Đối với những hoa tốn công chăm sóc và có thể dưỡng cho năm sau như mai, tắc, bông giấy lỡ không bán được lại phải mất tiền thuê ghe chở ngược về lại. Có nhiều năm tiền thuê ghe đi về còn hơn tiền lời bán hoa. Công chăm sóc hoa cả năm trời coi như đổ sông, đổ biển. “Trồng hoa cũng phải trông trời, trông đất như làm ruộng. Trời cho thì hưởng không cho thì chịu, cũng cay đắng lắm chứ nhưng có mấy ai mua hoa hiểu được” - ông Tư Thơ, người bán hoa giấy đã hơn tám năm, tâm sự.

___________________________________

Năm nay, nhìn chung giá mai kiểng có nhích lên so với năm trước nhưng vẫn vừa tầm với người chơi chứ không quá đắt. Mai bonsai, nhiều búp có giá 400.000-800.000 đồng/chậu. Mai lớn thấp nhất 3 triệu đồng/chậu. Có chậu đẹp được chăm sóc kỳ công có thể lên đến 12 triệu đồng/chậu. Tắc có giá thấp hơn. Tầm trên dưới 1 triệu đồng là người chơi có thể mang về một chậu tắc đẹp, cao hơn mét. Các loại khác như ớt kiểng, hoa giấy, lan bình, lan chậu... giá mềm hơn khoảng 40.000-200.000 đồng/chậu.

Ông TRẦN TIẾN HẬU, chủ nhà vườn quê Chợ Lách, Bến Tre

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…