100.000 'bông hoa' tặng Chính phủ

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), TS Vũ Tiến Lộc đã ví von như vậy khi đề cập đến kết quả cụ thể của Nghị quyết 35 mà Chính phủ đã ban hành tại lễ ký cam kết với 21 tỉnh, thành phía bắc về việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) chiều tối 22-9.

Ông Lộc nói điều này bởi Chính phủ, Thủ tướng và cá nhân Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ là người tích cực ủng hộ đưa Nghị quyết 35 về hỗ trợ phát triển DN.

Ông Vũ Tiến Lộc: "100.000 doanh nghiệp mới thành lập là bó hoa tặng Chính phủ, Thủ tướng và Phó Tướng". Ảnh: CHÂN LUẬN

“Tôi đề nghị gọi Nghị quyết 35 là nghị quyết về khởi nghiệp. Bởi nghị quyết này đã có thành công bước đầu với con số 100.000 DN thành lập mới” - ông Lộc cho hay. Theo cam kết của các tỉnh, thành trước đó, TP.HCM cam kết đến năm 2020 có 500.000 DN, Hà Nội phấn đấu đạt 370.000 DN. “Mục tiêu đạt ít nhất một triệu DN vào năm 2020 như Nghị quyết 35 đề ra chắc chắn nằm trong tầm tay” - ông Lộc khẳng định.

Tỏ ra khá hài lòng với kết quả DN mới sau Nghị quyết 35, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Đổi mới và phát triển DN, cho rằng: Tác động của Nghị quyết 35 là rất tích cực. Nhưng Phó Thủ tướng lưu ý: Các tỉnh ký cam kết thực hiện Nghị quyết 35 phải có chỉ tiêu cam kết. “Một số tỉnh tôi thấy chưa cam kết, có tỉnh thì cam kết rất khiêm tốn. Tỉnh nào chưa cam kết thì phải cân nhắc để có số liệu cụ thể” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng cho hay: Chính phủ đã giao Bộ KH&ĐT và VCCI xây dựng bộ chỉ số phát triển DN. “Cần phải xem DN phát triển thế nào, thành lập mới, giải thể ra sao. Dĩ nhiên sẽ có những DN bị đào thải nhưng ta mong muốn số giải thể ít đi. Bộ chỉ số sẽ có những tiêu chí cụ thể như trên, cộng với chỉ số đóng góp của DN như lợi nhuận của DN, thu nhập của người lao động, chỉ số hỗ trợ của các tỉnh đối với DN” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: "Các địa phương phải hành động để doanh nghiệp gia nhập thị trường thuận lợi nhất, rẻ nhất". Ảnh: CHÂN LUẬN

Một trong những quyết tâm cụ thể của Chính phủ, theo Phó Tướng Vương Đình Huệ là cải cách thể chế. “Chính phủ đang tích cực để trình Quốc hội những dự thảo luật quan trọng, đặc biệt là Luật sửa đổi, bổ sung các luật về đầu tư, kinh doanh, liên quan đến 15 luật” - Phó Thủ tướng cho biết.

Với lãnh đạo 21 tỉnh, thành phía Bắc ký cam kết, Phó Thủ tướng nói rằng: “Các đồng chí là người đứng đầu nên có những chương trình hành động cụ thể để làm sao cho DN nhỏ gia nhập thị trường một cách thuận tiện nhất với chi phí rẻ nhất”.

Nghị quyết đầy tham vọng

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay: Sau cuộc đối thoại giữa Thủ tướng và cộng đồng DN ngày 29-4, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 35 về hỗ trợ phát triển DN vào ngày 16-5. Nghị quyết quy định tất cả tỉnh, thành cả nước phải xây dựng chương trình hành động và ký cam kết với VCCI có sự chứng kiến của Ban Đổi mới và phát triển DN của Chính phủ.

100.000 'bông hoa' tặng Chính phủ ảnh 3
21 tỉnh, thành phía Bắc đã ký cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp chiều tối 22-9. Ảnh: CHÂN LUẬN

Mục tiêu của Nghị quyết 35 là đến năm 2020 xây dựng DN Việt Nam có năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững, cả nước có ít nhất một triệu DN hoạt động, trong đó có các DN có quy mô lớn, nguồn lực mạnh. Khu vực tư nhân Việt Nam đóng góp khoảng 48%-49% GDP, khoảng 49% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp khoảng 30%-35% GDP. Năng suất lao động xã hội tăng khoảng 5%/năm. Hằng năm có khoảng 30%-35% DN Việt Nam có hoạt động đổi mới sáng tạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm