99% doanh nghiệp nhỏ không muốn trở thành 'đại gia'

Đó là thực tế được ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đưa ra tại hội thảo tham vấn kế hoạch phát triển DNNVV 2016-2020 diễn ra ngày 6-1 ở Hà Nội.

Ông Nam cho biết các chính sách hỗ trợ của Nhà nước được ban hành ra trong năm năm qua rất nhiều nhưng chưa thực sự hiệu quả. Các DN này chưa hưởng thụ hết để phát triển. Nhiều bộ, ngành ban hành chính sách nhưng lại thiếu một bộ quy chuẩn thống nhất và không tập trung vào một hướng cụ thể nên chính sách khó đi vào thực tiễn.

Ông Nam nêu thực tế trong 100 DN được hiệp hội tiến hành khảo sát có đến 99 DN không có nhu cầu trở thành “đại gia”. Lý giải nguyên nhân, ông Nam cho rằng DNNVV ở Việt Nam được thành lập đại đa số coi là công cụ để thoát nghèo, họ không mong muốn điều gì to tát mà chỉ cần chính sách ổn định để tạo yếu tố bền vững để phát triển.

Từ đó, vị này đề xuất Nhà nước cần phải có một quy trình chuẩn theo hướng tập trung chính sách mũi nhọn, tránh việc dàn trải, mạnh ai nấy làm như các chương trình, dự án các bộ, ngành đang thực hiện hiện nay.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông chia sẻ, Việt Nam mới chỉ có các chương trình hỗ trợ DN nói chung, chưa có các chương trình hỗ trợ cho DNNVV, ngay đến cụm từ DNNVV mới ra đời vài năm gần đây. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ giữa các bộ, ngành cho khối DN này còn rời rạc, thiếu sự xâu chuỗi gắn kết gây ra khó khăn cho các DN.

“DNNVV nhận được hỗ trợ của bộ này nhưng lại thiếu hỗ trợ của bộ khác thì liệu có thể trở thành DN hoàn hảo không?” - ông Đông nêu vấn đề.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.