ADB đã cấp 7,8 tỉ USD cho thương mại Việt Nam

TFP là một trong các chương trình hỗ trợ tài chính nhằm phát triển kinh tế đối với các quốc gia đang phát triển tại khu vực châu Á. TFP cung cấp các khoản bảo lãnh cho các ngân hàng thành viên nhằm tái tài trợ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Tại Việt Nam, chương trình TFP của ADB được triển khai từ năm 2009. Tính đến nay, chương trình này đã cung cấp hơn 7,8 tỉ USD cho hơn 5.200 giao dịch thương mại tại Việt Nam và phần lớn ngân sách tài trợ thương mại được dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hiện chương trình tài trợ thương mại của ADB đang hợp tác với một số ngân hàng lớn và uy tín tại Việt Nam nhằm hỗ trợ tài chính thương mại thông qua các khoản bảo đảm hay tài trợ trực tiếp.

Để được ADB cấp hạn mức, các ngân hàng phải đáp ứng được các tiêu chí mà Ngân hàng ADB đặt ra như hoạt động hiệu quả và lành mạnh, quản trị rủi ro tốt, thông tin minh bạch, định hướng phát triển rõ ràng, đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược.

Chiều qua (21-2), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và ADB đã ký kết Hợp đồng cho vay tuần hoàn (RCA) trong Chương trình Tài trợ thương mại toàn cầu (TFP). Theo đó, ADB sẽ cung cấp khoản vay trực tiếp trị giá 20 triệu USD cho SHB để tài trợ các giao dịch thương mại trước và sau khi giao hàng.

Hai ngân hàng đánh dấu sự hợp tác vào đầu tháng 3-2016, bằng việc ADB lựa chọn SHB là ngân hàng phát hành (IBA) với hạn mức ban đầu là 25 triệu USD.

Hiện nay, tổng trị giá các giao dịch mà SHB có thể sử dụng theo hai Hợp đồng IBA và RCA tại một thời điểm để tài trợ cho các giao dịch xuất nhập khẩu của ngân hàng có thể lên tới 150 triệu USD.

Ngoài ra, HDBank cũng là một trong những ngân hàng phát hành trong Chương trình Tài trợ thương mại (TFP) của ADB. Để tham gia TFP, HDBank phải đảm bảo tuân thủ các chỉ số tài chính và quản trị rủi ro do ADB quy định. Điều này đã chứng minh năng lực tài chính và mức độ cam kết của HDBank hướng tới việc quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế.

Theo tiến trình, ADB đã tiến hành thẩm định HDBank từ tháng 5-2015 và bước đầu HDBank tham gia chương trình TFP với hạn mức tín dụng là 25 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm