Airbus đầu tư trực thăng vào Uber

Trả lời phỏng vấn báo Wall Street Journal (Mỹ) tại cuộc họp báo Digital Life Design tại Munich (Đức) ngày 17-1, Giám đốc điều hành tập đoàn hàng không Airbus Group SE (Pháp) Tom Enders cho biết Airbus Group SE sẽ đầu tư trực thăng tham gia dịch vụ vận tải của Công ty Uber Technologies Inc.

Uber Technologies Inc. là công ty kinh doanh mạng lưới giao thông vận tải và  taxi dựa trên ứng dụng công nghệ, trụ sở tại San Francisco (California, Mỹ).

Theo ông Tom Enders, đây mới chỉ là dự án thử nghiệm nhưng rất thú vị và Airbus Group SE sẽ theo dõi hiệu quả đến đâu. Trước mắt, Airbus sẽ cung cấp cho Uber hai trực thăng Airbus H125 và Airbus H130.

Trực thăng Airbus H125.

Uber đã đưa dịch vụ vận tải hàng không UberChopper vào hoạt động thử nghiệm từ năm 2013 ở hai khu vực Manhattan và Hamptons (New York, Mỹ). Uber cũng thử nghiệm cung cấp dịch vụ vận tải hàng không cho các sự kiện đặc biệt như Liên hoan phim Cannes và Lễ hội âm nhạc và nghệ thuật Bonnaroo ở Mỹ.

 Trực thăng Airbus H130.

Mỗi lần nhận yêu cầu từ khách, Uber sẽ gửi xe đến đón khách đến địa điểm đậu trực thăng. Chưa có phản hồi từ Uber. Giá thu dao động từ vài trăm đến vài ngàn USD một lần bay.

Các công ty dầu khí là khách hàng truyền thống mua và thuê những trực thăng thương mại mắc tiền Airbus, tuy nhiên giá dầu giảm đã làm Airbus hụt hẳn nguồn thu từ việc bán và cho thuê những trực thăng này. Theo Wall Street Journal, động thái tham gia Uber của Airbus cho thấy Airbus đang cố gắng tìm kiếm thêm khách hàng mới và nguồn thu để bù vào sự hụt đi này.

Hồi tháng 12-2015, Giám đốc điều hành Airbus Tom Enders đã thừa nhận doanh số bán trực thăng của Airbus đã giảm mạnh từ năm 2014 và giảm sâu thêm nữa vào năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm