Bất công: Sữa Vinamilk chịu thuế 40%, sữa Thái chỉ 1%

Tại đại hội cổ đông thường niên vừa diễn ra, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, cho biết không phải các hiệp định thương mại nào cũng mang tính công bằng.

Chẳng hạn, các sản phẩm sữa tươi của Vinamilk xuất khẩu sang Thái Lan phải chịu thuế 40%, nhưng ngược lại, sữa tươi Thái vào Việt Nam chỉ chịu thuế 1%.

"Vinamilk đang làm việc với các bộ, ngành để xem xét lại vấn đề này để sản phẩm Việt nâng cao năng lực cạnh tranh tại nước ngoài", bà Liên cho biết.

Năm 2017, mặc dù, Vinamilk và phía Trung Quốc đã ký hợp đồng nguyên tắc xuất khẩu sữa sang Trung Quốc, nhưng đến nay vẫn chưa một lô hàng nào xuất khẩu thành công, do vẫn vướng mắc các quy định giữa 2 nước.

Theo bà Liên, quá trình này đang được tháo gỡ và trong 1-2 tháng đến, một phái đoàn Trung Quốc sẽ đến kiểm tra các nhà máy sữa trước khi có quyết định cuối cùng. Bà Liên cũng kỳ vọng việc thâm nhập vào thị trường Trung Quốc sẽ đem lại tăng trưởng doanh thu tốt hơn cho công ty, đặc biệt là mảng xuất khẩu.

Với thị trường nội địa, Vinamilk vẫn là ông lớn trong ngành, chiếm 58% thị phần. Năm 2017, Vinamilk giới thiệu dòng sản phẩm sữa hữu cơ organic, và đến nay không ngờ sức hút thị trường quá lớn, cung không đủ cầu.

Trong năm 2018, Vinamilk sẽ mở rộng các trang trại bò sữa organic, như mở rộng trang trại bò ở Lâm Đồng và khu vực miền Trung. Đồng thời kết hợp với đối tác Nhật xây dựng trại bò organic tại Lào.

Kết thúc năm 2017, Vinamilk lần lượt đạt doanh thu và lãi ròng lần lượt là 51.041 tỉ đồng và 10.295 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm