Bắt đầu nhận hồ sơ vay vốn của các DN nhỏ và vừa

Nhận định trên được bà Hoàng Thị Hồng, Giám đốc quỹ phát triển DNNVV (SMEDF), đưa ra tại Hội thảo giới thiệu các phương thức hỗ trợ tài chính cho DNNVV  diễn ra chiều qua, tại TPHCM.

Theo bà Hồng cho biết: “Tại Việt Nam, DNNVV có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Hiện nay chúng ta có hơn 500.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm khoảng 98% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động; đóng góp khoảng 45% GDP; 33% tổng thu ngân sách nhà nước và thu hút hơn 62% việc làm trong toàn bộ khu vực doanh nghiệp.

Có thể thấy, đây là khu vực có vai trò rất quan trọng trong tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển và đóng góp vào Ngân sách Nhà nước.

“Cộng đồng này còn là chủ thể của các phong trào khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự hòa nhập của nền kinh tế tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu”, bà Hồng nhấn mạnh.

Nhận thấy vai trò quan trọng của nền kinh tế tư nhân, ngày 16-5-2016, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 trong đó nêu rõ các nhiệm vụ và giải pháp quan trọng, nổi bật là: Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Và bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.

Đến tháng 4-2016 vừa rồi, SMEDF bắt đầu công bố chính thức hoạt động, lựa chọn được ba ngân hàng ủy thác thực hiện cho vay vốn và đến thời điểm hiện tại thì bắt đầu nhận hồ sơ vay vốn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong khi đó, ông Bùi Hoàng Tùng, Phòng giám sát và quản trị rủi ro của SMEDF, cho biết: “Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đáp ứng các quy định như DN có dự án phương án kinh doanh khả thi sẽ được hưởng mức vốn cho vay tối đa bằng 70% tổng mức đầu tư của từng dự án, phương án kinh doanh. Số tiền vay tối đa là 30 tỉ đồng với thời hạn tối đa 7 năm, có thể xem xét lên đến 10 năm; Lãi suất cho khoản vay ngắn hạn 5,5%/năm cố định trong thời hạn vay (dưới 12 tháng) và 7%/năm đối với khoản vay trung và dài hạn. Đặc biệt, DNNVV được chủ động trả nợ trước hạn và được miễn phí trả nợ trước hạn.

Theo bà Hồng, hiện quỹ lựa chọn 3 ngân hàng có khả năng thanh khoản, uy tín… để nhận ủy thác của quỹ SMEDF trong việc hướng dẫn về các chương trình hỗ trợ tài chính bao gồm Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển TP.HCM (HD Bank).

Trong thời gian tới, theo bà Hồng, SMEDF sẽ mở rộng số lượng ngân hàng bởi mục tiêu của quỹ là tạo vốn mồi, thu hút ngân hàng tham gia và tiến tới sẽ sử dụng vốn của ngân hàng, không phải từ ngân sách như hiện nay. Điều này cũng giúp thay đổi khẩu vị rủi ro của các ngân hàng, hướng nhiều hơn đến doanh nghiệp nhỏ và vừa thay vì thích cho doanh nghiệp lớn vay.

Ngoài ra, bà Hồng còn cho biết thêm: Hiện tại, SMEDF đã có 4 chương trình cụ thể dành cho các nhóm đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Quỹ ưu tiên cho vay đối với Doanh nghiệp có dự án đầu tư, phương án SXKD thuộc một trong các ngành kinh tế được phân loại theo Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam gồm: Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; Công nghiệp chế biến, chế tạo; Cung cấp nước; hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm