Bất động sản chuyển từ đóng băng sang sốt nóng

"Chu kỳ bất động sản thường không ổn định, mà nó chuyển động theo tốc độ riêng và đây chính là thách thức thực đối với các nhà đầu tư". Ông Greg Ohan – Giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam đưa nhận định trên trước ý kiến thắc mắc có hay không xảy ra bong bóng bất động sản khi cả phân khúc căn hộ lẫn đất nền đều tăng nhiệt.

Thông tin từ JLL cho thấy sẽ có khoảng 40.000 căn hộ dự kiến mở bán trong năm 2017 và 2018 tại TP.HCM. Bất động sản mang tính chu kỳ và mỗi chu kỳ đều có sóng. Nếu nắm bắt được chu kỳ thị trường, điều này sẽ giúp các nhà đầu tư nắm bắt cơ hội. Giống như sự lặp đi lặp lại của các mùa, bất động sản sẽ dịch chuyển theo một khuôn mẫu mà bạn có thể quan sát và dự đoán.

Tuy nhiên, chu kỳ bất động sản thường không ổn định, mà nó chuyển động theo tốc độ riêng và đây chính là thách thức thực đối với các nhà đầu tư.

Thị trường bất động sản nhà ở tại Việt Nam đã qua khỏi thời kỳ bong bóng bất động sản từ năm 2011 và hiện tại người mua đang được tiếp cận mức tín dụng hợp lý hơn, tỷ lệ lạm phát thấp và tốc độ tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam trong số những nền kinh tế phát triển nhanh nhất tại khu vực ASEAN.

Cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu, và luật sở hữu bất động sản cho người nước ngoài được nới lỏng đã tạo ra những tín hiệu tích cực cho thị trường. Năm 2015, Việt Nam đã chính thức mở cửa cho người Việt định cư ở nước ngoài đầu tư bất động sản, và làn sóng đầu tư đến từ các quỹ đầu tư nước ngoài và các công ty đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam.

Nhìn nhận từ thực tế, ông Greg Ohan cho rằng: “Trước khi hình thành một chu kỳ mới thị trường bất động sản thường trải qua qua bốn giai đoạn sau: phục hồi, tăng trưởng, sốt nóng, và đóng băng. Thị trường bất động sản Việt Nam đang cho thấy những dấu hiệu dịch chuyển từ giai đoạn tăng trưởng và sốt nóng. Nếu bạn quan tâm đến bất động sản ở Mỹ vào giữa những năm 2000, bạn sẽ nhận ra rằng giai đoạn này giá cả tăng vọt đáng kể, các dự án xây dựng quy mô lớn, và hầu hết mọi người muốn mua bất động sản”.

Chu kỳ BĐS thường không ổn định, mà nó chuyển động theo tốc độ riêng và sẽ là thách thức thực đối với các nhà đầu tư.

Trong khi đó, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản thành phố cho rằng: Thị trường bất động sản, sau giai đoạn bị khủng hoảng đóng băng, đã phục hồi và đi vào chu kỳ tăng trưởng trở lại kể từ cuối năm 2013 cho đến nay.

Năm 2015, thị trường đã đạt mức tăng trưởng rất cao, nhưng năm 2016 đã bắt đầu có dấu hiệu "chững lại", và xu thế "chững lại" này vẫn tiếp tục trong 06 tháng đầu năm 2017.

“Nhìn tổng thể, thị trường bất động sản thì vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố rủi ro như đã có tình trạng lệch pha cung - cầu, chủ yếu lệch về phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng. Nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội (chủ yếu là của người mua nhà) đổ vào thị trường bất động sản rất lớn, có xu hướng lệch vào một số doanh nghiệp lớn và vào phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng.

Đồng thời đã có sự gia tăng nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, trong khi đó phân khúc thị trường nhà ở xã hội, nhà ở thương mại vừa túi tiền có tính thanh khoản cao, thì "cung" không đủ "cầu"”, ông Châu nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm