'Bất thường với trái cây có thể rơi vào... con cá'

Ngày 28-3, Hiệp hội Cá tra Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề “Ảnh hưởng kinh tế thế giới đối với ngành thủy sản Việt Nam”.

'Bất thường với trái cây có thể rơi vào... con cá' ảnh 1
Ông Võ Hùng Dũng thông tin tổng quan ngành thủy sản tại Hội thảo ngày 28-3. Ảnh: N.NAM

Tại hội thảo, ông Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Cá tra Việt Nam, đưa ra những thông tin tổng quan về ngành thủy sản Việt Nam. Theo đó, ông Dũng cho biết theo dự báo, xu hướng giá năm 2017-2018 sẽ thấp. Thị trường nhập khẩu của ngành thủy sản sẽ dịch chuyển từ châu Âu sang Trung Quốc mà Trung Quốc thì nhiều rủi ro, bất trắc.

Cũng theo ông Dũng, hiện giá cá tra nguyên liệu đạt 27.000 đồng/kg, đạt mức giá của thời kỳ hưng thịnh đối với cá tra. “Có người hỏi tôi, có dự đoán được giá cá có bị suy giảm nữa không? Tôi nói tôi không dự báo được giá cá có bị suy giảm như năm 2014 nữa hay không vì không ai định đoán được tương lai. Lại có người hỏi tôi nên mua, bán như thế nào, tôi bảo khi thấy được giá thì nên bán, không đợi” - ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho hay Trung Quốc đang nổi lên là một thị trường mạnh, chỉ đứng sau Mỹ. Hiện Mỹ đang chiếm khoảng 22%, Trung Quốc 18%, EU 15% lượng hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

“Mấy tháng đầu năm 2017, lượng hàng thủy sản của Việt Nam vào Mỹ và châu Âu giảm trong khi Trung Quốc tiếp tục gia tăng, không chỉ cá tra mà cả lúa gạo. Chúng tôi đang nghiên cứu xem nó ảnh hưởng đến thị trường ở Việt Nam như thế nào. Dự báo những công ty đa dạng thị trường, có thị phần lớn ở Trung Quốc sẽ chiếm thị phần xuất khẩu lớn.

Và thị trường Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính nữa, những dấu hiệu từ lúa gạo chúng tôi cho rằng những tiêu chuẩn đối với con cá sẽ không dễ gì… Mặt khác những bất thường như đối với trái cây có thể sẽ rơi vào ngành cá” - ông Dũng nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm