Bia tồn kho nhiều, ai tăng giá là 'tự giết mình'

Tại hội thảo về thị trường bia, nước uống... ngày 22-11, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam, cho biết thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) bia trong những năm qua liên tục tăng, năm 2018 thuế TTĐB bia tiếp tục tăng từ 5% lên đến 65%.

Trong năm 2017, doanh nghiệp (DN) trong ngành gặp nhiều khó khăn, một số DN giảm sản lượng gần 10%, ngân sách nhà nước có thể thất thu 150-200 tỉ đồng. Nguyên nhân, có nhiều yếu tố tác động nhưng trong đó có chính sách thuế này.

Với tình hình trên, dự báo xu hướng của ngành đồ uống năm 2018 như thế nào? Hiện nay sắp vào mùa Tết, đây là thời điểm kỳ vọng sức tiêu thụ tăng, liệu giá bia Tết có tăng giá?

Ông Việt cho rằng theo nhìn nhận chủ quan thì năm 2018 tốc độ tăng trưởng toàn ngành đồ uống không lạc quan hơn 2017. Vừa qua, theo dõi một số DN lớn năm nay tăng trưởng 5% nhưng cũng có DN giảm 5%.

Mặt khác, trong tám tháng năm 2017 toàn ngành công nghiệp chế biến tăng trưởng 13,6%, riêng ngành đồ uống tăng trưởng 7,1% nhưng chỉ số tồn kho rất cao, tăng lên mức 62% so với cùng kỳ năm 2016.

“Với tình trạng tồn kho cao cũng như các DN có kế hoạch chuẩn bị dự trữ, từ nay đến Tết khó xảy ra tình trạng thiếu bia. Việc tăng giá hay không rất khó vì hiện nay tồn kho tăng, DN nào tăng giá là tự giết mình” - ông Việt nhấn mạnh.

Thuế tăng tác động trực tiếp đến giá thành bia khiến sức tiêu thụ giảm, hàng lậu tràn vào thị trường.

Theo VBA, khó khăn của các DN là cơ chế, chính sách không được ổn định nên tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Bộ Tài chính đang lấy ý kiến chuẩn bị dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của năm luật gồm: thuế thu nhập DN, thuế TTĐB, thuế VAT… Vì vậy, VBA kiến nghị việc xây dựng chính sách cần mang tính ổn định, lâu dài.

Mỗi chính sách trước khi đưa ra cần đánh giá các tác động tránh ảnh hưởng lên DN. Các dự thảo chính sách mới nên tập trung tháo gỡ khó khăn, cần có sự linh hoạt tạo điều kiện phát triển.

Trong khi đó, theo ông Triệu Quang Thìn, Chủ tịch Hội Chống hàng giả bảo vệ thương hiệu Hà Nội, tuy rằng thuế TTĐB chỉ tăng 5% nhưng với cả ngành thì đây là vấn đề lớn tác động trực tiếp vào giá thành.

Nếu rượu bia giá tăng cao sẽ ảnh hưởng đến giảm tiêu thụ, các DN tìm mọi cách lách luật, tìm cách trốn thuế, khi ấy chất lượng sản phẩm sẽ giảm xuống, hàng lậu có cơ hội tràn vào cho DN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm