Bộ trưởng Cao Đức Phát: Phải bỏ phí không hợp lòng dân

Đề cập cụ thể đến việc Bộ NN&PTNT đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính bãi bỏ 31 loại phí, lệ phí liên quan đến thú y, ông Phát cho rằng bãi bỏ các loại phí trên sẽ làm giảm nguồn thu của hệ thống thú y. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng ở đây là cách tiếp cận vấn đề: Thu như vậy có hợp lý, có hợp lòng dân hay không và nếu không hợp thì phải bỏ.

Trước ý kiến lo ngại bãi bỏ nhiều loại phí sẽ ảnh hưởng đến công tác kiểm dịch, Bộ trưởng Phát nêu quan điểm: “Trách nhiệm của thú y thì phải thực hiện. Nếu có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo chính quyền các cấp để phối hợp giải quyết. Nơi nào để xảy ra lây lan dịch bệnh thì phải chịu trách nhiệm”.

Bộ trưởng cũng cho hay thời gian tới sẽ đề nghị Bộ Tài chính và Bộ NN&PTNT gặp nhau để bàn bạc, làm rõ cụ thể hơn trong việc xây dựng những văn bản pháp quy về phí mang tính lâu dài.

Liên quan đến hàng nông sản Việt Nam đang phụ thuộc chủ yếu vào thị trường Trung Quốc, rất dễ xảy ra rủi ro, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định để tránh rủi ro phải hướng tới thị trường Mỹ, Úc, ASEAN... Tránh trường hợp phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường. “Tất nhiên chúng ta vẫn tiếp tục xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc cả tiểu ngạch lẫn chính ngạch”.

Cũng tại cuộc họp báo này, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, thông tin các doanh nghiệp cam kết đầu tư 1 tỉ USD vào lĩnh vực chăn nuôi. “Nhiều doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư vào ngành chăn nuôi với số vốn cam kết lớn, đặc biệt là lĩnh vực chăn nuôi bò thịt và bò sữa. Đây là tín hiệu mới thể hiện xu hướng phát triển tích cực của ngành” - ông Vân nói.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm