Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh: “Tôi rất lo lắng, hình ảnh môi trường đầu tư của VN đang rất xấu“

Theo ông Vinh, hành động đặt trái phép giàn khoan của Trung Quốc không chỉ gây bức xúc trong nhân dân mà còn trong chính chúng ta. Tuy nhiên, việc công nhân ở một số địa phương bị kẻ xấu lợi dụng, kích động có những hành động không phù hợp đã ảnh hưởng đến môi trường an toàn đầu tư của Việt Nam

 “Tối qua tôi đã triệu tập cuộc họp của bộ và ký 3 công hàm gửi cho các đại sứ quán nước ngoài, các tổ chức, UBND các tỉnh và Thủ tướng Chính phủ đề nghị có biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo đảm hoạt động ở các khu công nghiệp. Bởi hình ảnh đầu tư của Việt Nam mà chúng ta đã gây dựng trong 20 năm qua và hiện nay là rất xấu. Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng. Nếu chúng ta không ngăn chặn được thì tất cả các quốc gia đều lo ngại về môi trường đầu tư. Rồi sản xuất sẽ bị đình trệ,  xuất khẩu sẽ giảm” – ông Vinh nói.

Trước đó, báo cáo của Uỷ ban Kinh tế cũng cho rằng, với tình hình phức tạp do Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Hương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế nước ta từ đầu tháng 5 vừa qua, đề nghị Chính phủ thực hiện đầy đủ các quyền theo Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước về Luật Biển năm 1982. Đồng thời thông báo kịp thời đến các tầng lớp nhân dân tạo đồng thuận, nêu cao tình thần yêu nước, ý chí, sức mạnh của toàn dân tộc, sức mạnh của chính nghĩa, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng, với những diễn biến trong thời gian gầy đây thì Chính phủ cần phải nghiên cứu tính toán xem sẽ ảnh hưởng gì đến sản xuất kinh doạnh, thương mại.

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đồng tình với nhận định trên và đề nghị Chính phủ cần bổ sung vào báo cáo và dự báo tình hình sắp tới sẽ không thuận lợi gì đến tình hình kinh tế, xã hội. Bà Ngân cũng cho rằng, những việc làm quá khích vừa qua đã khiến cho bạn bè quốc tế lo ngại.

Thành Văn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm