Bộ trưởng 'tuýt còi' cán bộ quản lý thị trường hút thuốc lá lậu

Thuốc lá lậu bày bán tràn lan quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thuốc lá lậu bày bán tràn lan quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo Bộ Công thương, thuốc lá nhập lậu hiện vẫn được các đối tượng tiêu thụ lén lút tại các điểm kinh doanh nhỏ, lẻ, các cửa hàng tạp hóa, các quán nước trên vỉa hè, nhà hàng, khách sạn, quán bar, vũ trường hoặc được bán lẻ tại những địa điểm không cố định nằm rải rác tại các tuyến phố, các quận, huyện. Tình trạng buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu gây thất thu ngân sách, thiệt hại cho ngành sản xuất thuốc lá trong nước và ảnh hưởng đến việc làm của người lao động.

Bộ trưởng Công thương yêu cầu, cán bộ, công chức quản lý thị trường phải gương mẫu trong việc không sử dụng thuốc lá điếu nhập lậu, không tiếp tay cho các hành vi kinh doanh thuốc lá nhập lậu và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đến hết quý III năm 2015, tại các tuyến và địa bàn trọng điểm phải có sự chuyển biến rõ rệt trong công tác chống buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu.

Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các điểm kinh doanh thuốc lá, các dịch vụ có kinh doanh thuốc lá như: ăn uống, quán bar, vũ trường… trong thực hiện quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, Giấy phép kinh doanh thuốc lá...nhằm phát hiện, xóa các tụ điểm tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu; tăng cường phối hợp với lực lượng Công an rà soát, kiểm tra các tụ điểm, đầu nậu buôn bán, tàng trữ thuốc lá nhập lậu nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng buôn lậu, vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu.

Bộ trưởng Công thương cũng yêu cầu Tổng Công ty thuốc lá VN và các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá trong nước phải nâng cao chất lượng, giảm giá thành đối với thuốc lá điếu. Sản xuất thuốc lá phù hợp sở thích và thói quen người tiêu dùng Việt Nam đi đôi với việc thực hiện các quy định có liên quan đến bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Theo TPO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm