Cải cách thuế vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng

“Chúng tôi luôn quan niệm rằng các doanh nghiệp (DN) xem việc nộp thuế là quyền lợi, vinh dự và trách nhiệm. Vì thế các cơ quan thuế, Chính phủ cũng nên quan niệm rằng thu thuế nhưng quan trọng hơn là phải thu được lòng dân. Tuy vậy, những thủ tục hành chính thuế và hải quan đang là một trong những trở ngại gây khó khăn cho DN” - ông Lộc nói.

Theo báo cáo khảo sát Môi trường kinh doanh toàn cầu - Doing Business 2016 vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, tổng số giờ nộp thuế của một DN tại Việt Nam hiện vào khoảng 770 giờ mỗi năm (số giờ nộp thuế của DN Singapore chỉ 83,5 giờ). Số lần phải làm thủ tục thuế trong năm là 30, tổng số tiền thuế và các khoản chi trả cho việc này chiếm 39,4% lợi nhuận của DN. Như vậy Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi vị trí cuối bảng trong khu vực về thời gian nộp thuế của DN.

“Chỉ số về nộp thuế của Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng” - ông Lộc nhận định.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng để khắc phục những rào cản về thuế, hải quan, trước hết cần phải sửa luật. “Quốc hội đã sửa năm luật thuế, 71 luật liên quan đến thuế đã được thực hiện…” - ông Tuấn cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm