Cam kết trách nhiệm của chủ đầu tư với người mua nhà

Chiều muộn ngày 22-8, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước để kiến nghị một số điều liên quan đến Thông tư 07/2015/TT-NHNN quy định về bảo lãnh ngân hàng và sửa đổi một số điều tại Thông tư 36/2014/TT-NHNN, quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, nhằm tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển ổn định và bền vững.

Xác định trách nhiệm ngay trong hợp đồng mua bán

Bên cạnh những nội dung rất tích cực của dự thảo lần 3 Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 07/2015/TT-NHNN, Hiệp hội nhận thấy có một nội dung quy định chưa thật phù hợp.

Cụ thể, để đảm bảo tính liên thông, thống nhất với Luật Kinh doanh bất động sản, vì Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì ban hành hợp đồng mẫu về mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, Hiệp hội kiến nghị quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư khi soạn thảo hợp đồng như sau: "Chủ đầu tư phải cam kết nghĩa vụ tài chính của mình trong hợp đồng mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai về việc hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho bên mua khi đến thời hạn giao, nhận nhà đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua". Lý do đây không phải là trách nhiệm của bên mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Thị trường bất động sản sử dụng hàng ngàn sản phẩm của hơn 90 ngành sản xuất, kinh doanh

Bên cạnh đó HoREA góp ý bổ sung một số điều tại Thông tư 36/2014/TT-NHNN qui định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. 

Nên giữ nguyên tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn

Mới đây, Chính phủ đề xuất nâng mức tăng trưởng tín dụng trong năm nay lên khoảng trên 20%. Đồng thời, nghiên cứu, có giải pháp phù hợp huy động nguồn vốn vàng, ngoại tệ nhàn rỗi trong dân để phục vụ đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội; đề xuất chính sách tín dụng hỗ trợ tiêu dùng, nhà ở.

Để thực hiện các mục tiêu trên đây, Hiệp hội nhận thấy việc tiếp tục cho phép sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn theo tỷ lệ tối đa 50% như hiện nay cho đến hết năm 2018, sẽ là nguồn lực hỗ trợ hiệu quả cho sự tăng trưởng của nền kinh tế, cũng như của thị trường bất động sản.

Bởi vì thị trường bất động sản là một trong những mảng tiêu thụ lớn nhất của nền kinh tế, sử dụng hàng ngàn sản phẩm của hơn 90 ngành sản xuất, kinh doanh. Bất động sản cũng là ngành sản xuất và tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Bên cạnh đó, HoREA cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo cơ chế kiểm soát rủi ro để đảm bảo nguồn vốn tín dụng này được sử dụng đúng mục đích. Do vậy, cần khuyến khích các chủ thể có liên quan đến dự án nhà ở (chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung ứng vật tư, vật liệu xây dựng, người mua nhà...) cùng mở tài khoản giao dịch tại cùng ngân hàng để giám sát, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả dòng tiền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm