Cẩn trọng với khuyến mãi trọn bộ bếp gas

Các doanh nghiệp (DN) thường hay cảnh báo những bình gas nhái, gas giả là nguy cơ gây cháy nổ cao nhất nếu người tiêu dùng (NTD) vô tình sở hữu.

Cẩn thận khi gọi gas tại các đại lý nhỏ

Tuy nhiên, các phụ kiện như dây dẫn, van... nếu không chọn đúng sản phẩm chất lượng mới là hậu quả của tình trạng cháy nổ bình gas. Nguyên nhân là do một phần NTD chủ quan tin tưởng vào sự tư vấn của nhân viên giao gas chứ không biết loại nào đạt chất lượng hay không. Bên cạnh đó, hiện nay vẫn chưa có cơ quan nào kiểm định chất lượng, quản lý về vấn đề này.

Anh S., một đại lý gas, cho biết phần lớn NTD hiện nay không quan tâm đến các phụ kiện như dây, van phải đồng bộ với thương hiệu bình gas mà thường phó thác cho sự tư vấn của nhân viên bán gas. Điều này vô tình để cho các phụ kiện trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng ra sao. Nếu có xảy ra sự cố thì NTD cũng chịu thiệt thòi.

Tuy nhiên, về dây, van gas thì rất khó có sự chọn lựa nào bởi ở Việt Nam chỉ có hai nhà máy sản xuất được van.

Cẩn trọng với khuyến mãi trọn bộ bếp gas ảnh 1

Cẩn trọng với khuyến mãi trọn bộ bếp gas ảnh 2

Bình gas có tem chống giả chỉ phát quang dưới ánh đèn tia cực tím.

Khi được hỏi về việc đối với các phụ kiện này thì tiêu chuẩn chất lượng, cơ quan nào kiểm định và quản lý, một số DN đều cho biết là chưa có tiêu chuẩn cũng như không biết ai quản lý.

Các DN cho biết thường các phụ kiện này được chọn mua từ các thương hiệu uy tín trên thế giới rồi nhập về Việt Nam, chủ yếu là ở châu Âu, Malaysia… Giá của phụ kiện này tùy thương hiệu khoảng 250.000-260.000. Tùy theo điều kiện của NTD sử dụng, thường khoảng 2-5 năm NTD nên kiểm tra và thay một lần.

Trong khi đó hàng trôi nổi với giá vốn khoảng 100.000 đồng nhưng đôi khi được bán với giá cao gần bằng hàng hiệu. Với sự chênh lệch lớn như vậy nên nếu NTD không cảnh giác sẽ phải trả giá cao cho hàng kém chất lượng.

Không nên tin vào khuyến mãi qua mạng

Trên một số trang online rao khuyến mãi bộ bếp gas chỉ với giá 700.000-900.000 thì phụ kiện thường ít khi đồng bộ với thương hiệu gas. Nếu đúng hàng đồng bộ thì giá hơn 1 triệu đồng. Vì vậy NTD cũng nên cẩn trọng với những thông tin khuyến mãi trọn bộ gồm dây, van, bình gas, bếp gas với giá rẻ.

Các DN gas chia sẻ hầu hết NTD ít quan tâm đến thương hiệu nào mà tin tưởng sự tư vấn của người giao gas nên người tư vấn cuối cùng có vị trí quan trọng trong việc để quyết định. Một DN gas không muốn nêu tên cho biết nửa năm gần đây, đường dây nóng của công ty nhận được nhiều cuộc gọi của NTD kiểm tra lại việc được sự tư vấn từ nhân viên giao gas… Điều này cho thấy khi văn hóa tiêu dùng nâng lên, NTD sẽ chọn việc sử dụng thương hiệu uy tín và tin tưởng, có như vậy chính NTD mới bảo vệ được mình và đó là tất yếu.

Tình hình vận chuyển gas lậu ngày càng phức tạp

Theo Chi cục QLTT TP.HCM, trong quý I phát hiện bảy vụ xe máy vận chuyển 957 bình gas mini và 945 vỏ bình gas mini đã qua sử dụng không được phép nạp lại. Trong tháng 4, đã phát hiện và tạm giữ 210 bình và 532 vỏ chai gas mini. Một vụ chiết nạp không có giấy phép, tạm giữ 354 bình gas mini, 344 vỏ bình gas mini và bảy bình gas 12 kg. Các vụ còn lại vi phạm điều kiện an toàn phòng, chống cháy nổ, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh gas và ký hợp đồng vượt quá số lượng thương nhân kinh doanh gas theo quy định.

TÚ UYÊN

THANH TRẦN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm