Càng nhiều chính sách ưu tiên, càng dễ... chết

Theo ông Nguyễn Quốc Toản (Cục Hải quan TP), Điều 10 của dự thảo Luật này cho DN thuộc diện ưu tiên được hưởng ưu đãi về chậm nộp thuế mà không rõ lý do tại sao cho hưởng.

Ông phân tích: Luật Quản lý thuế đã bỏ ưu đãi này rồi, nay Luật này đưa vào, vì sao? Đều là DN như nhau thì nên nộp thuế như nhau đi chứ, nộp xong mới thông quan hàng, không nên có chuyện ưu tiên, ưu đãi. Theo tiêu chí ưu tiên thì DN phải có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn mới được. Tính ra toàn các anh đại gia, kim ngạch hàng tỉ USD/năm, chủ yếu là DN có vốn nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn nước ngoài mới đạt được. 

Có hai thiệt hại, một là hàng trăm ngàn tỉ đồng thuế nằm ngoài ngân sách trong 40 ngày ưu đãi chậm nộp, chỉ tính lãi trả chậm thôi đã thấy thiệt hại cho ngân sách. Hai là DN đại gia vốn đã mạnh, có tiềm lực tài chính, mà hưởng thêm ưu đãi nữa thì đánh chết DN trong nước. Càng ưu đãi thì DN càng dễ chết! Do đó ông Toàn kiến nghị nên công bằng, không có ưu tiên trong thời hạn nộp thuế.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Cục phó Cục Hải quan TP, cũng phân tích DN nước ngoài đang hưởng khá nhiều ưu đãi khi xuất nhập khẩu, ví dụ được ưu tiên đưa hàng về kho, không tốn tiền lưu kho bãi ở cảng, nay thêm miễn thuế nhập khẩu thì quá lợi thế trên một sân chơi. Chỉ khi DN Việt Nam hợp lại thành tập đoàn, kim ngạch lớn thì mới hưởng nổi ưu tiên.
Tại buổi góp ý, nhiều ý kiến cho rằng không nên miễn thuế cho hàng nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu vì đây là kẽ hở pháp lý, DN gian lận đưa hàng vào nội địa không chịu thuế, sau đó xuất đi ít hơn hoặc xuất loại hàng khác đi, gây ảnh hưởng xấu trên thị trường.
Tuy nhiên, ông Nghiệp cho rằng lâu nay luật ưu đãi miễn thuế cho nguyên vật liệu nhập khẩu để gia công hàng xuất khẩu, không ưu đãi miễn thuế cho hàng nhập để sản xuất xuất khẩu nên bao năm qua, DN Việt Nam chỉ chăm chăm vào gia công. Việc miễn thuế nhập hàng để sản xuất xuất khẩu có thể thúc đẩy, khuyến khích DN chuyển đổi từ gia công sang sản xuất.
Luật này dự kiến sẽ được thông qua vào kỳ họp Quốc hội tháng 10 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm