Chấn chỉnh các chi cục Thuế đặt thêm thủ tục rườm rà

Trước đó, trong hội nghị đối thoại sáng 8-10 với doanh nghiệp, Cục đã nghe nhiều phản ánh của doanh nghiệp về cách hành xử không đúng quy định của các chi cục Thuế.

Doanh nghiệp phản ánh khi thuê nhà của cá nhân và thỏa thuận tại hợp đồng doanh thu cho thuê không bao gồm thuế thì chi cục Thuế quận 5, quận 7 có cách tính thuế khác nhau. Bà Nga hướng dẫn khi tính thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân (doanh nghiệp nộp giùm chủ nhà) phải quy đổi từ doanh thu không bao gồm thuế ra doanh thu có thuế. Việc Chi cục Thuế quận 5 xác định doanh thu tính thuế là doanh thu chưa bao gồm thuế là chưa đúng quy định.

Ảnh minh họa: internet

Ngoài ra, có doanh nghiệp phản ánh chi cục Thuế quận 5 và quận Tân Phú bắt doanh nghiệp nộp thêm giấy xác nhận thu nhập trong khi hồ sơ quyết toán thuế đã có chứng từ khấu trừ thuế có ghi rõ thu nhập và thuế thu nhập phải nộp đã khấu trừ.

Bà Nga hướng dẫn khi nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân thì chỉ cần cung cấp bản chụp các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, không phải nộp thêm giấy xác nhận thu nhập. Chỉ có cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức quốc tế, đại sứ quán, lãnh sự quán và nhận thu nhập từ nước ngoài mới cần phải có giấy xác nhận thu nhập. Do đó, Cục đề nghị các chi cục thực hiện đúng quy định, không đặt thêm bất cứ một hồ sơ, thủ tục nào khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.