Chỉ số giá tiêu dùng quý I tăng 1,25%

Theo đó, CPI tháng 3-2016 tăng 0,57% so với tháng trước. CPI bình quân quý I-2016 tăng 1,25 so với cùng kỳ năm trước.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ, có hai nhóm tăng gồm thuốc và dịch vụ y tế (24,34%), giáo dục (0,66%). Các nhóm hàng còn lại đều giảm, trong đó nhóm giao thông giảm mạnh nhất (-3,64%).

Nguyên nhân nhóm giao thông giảm mạnh được Tổng cục Thống kê đưa ra là do giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh giảm vào ngày 18-2, giá vé tàu giảm 2% và dịch vụ giao thông công cộng giảm 2,37%.

Trả lời câu hỏi về dự báo từ nay đến cuối năm, bà Vũ Thị Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, Tổng cục Thống kê, cho rằng CPI sẽ có khả năng vượt qua mức 5%. Bởi lẽ tháng 7 sẽ có đợt điều chỉnh giá dịch vụ y tế; học phí đầu năm học 2016-2017 tới đây cũng sẽ được điều chỉnh; cùng với đó là tình hình thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn sẽ ảnh hưởng tới nông nghiệp và giá lương thực, thực phẩm.

Thị trường thép trong nước cũng đang thiết lập mặt bằng giá mới sau khi Bộ Công Thương áp đặt biện pháp phòng vệ thương mại đối với thép nhập khẩu; diễn biến giá dầu thô thế giới đang nhích nhẹ;... cũng sẽ là tác nhân làm tăng CPI từ nay đến cuối năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm