Chuẩn bị tái áp thuế nhập khẩu xăng dầu

Mức thuế dự kiến sẽ được nâng từ 0% lên 5%.

Theo Bộ Tài chính, do giá dầu liên tục tăng cao, hồi tháng 5/2007, thuế nhập khẩu xăng dầu được giảm từ 5% đến 0%. Từ đó đến nay, Nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách duy trì ổn định mức thuế này.

Tuy nhiên, do giữ thuế nhập khẩu 0% ổn định trong một thời gian khá dài khiến cho ngân khố quốc gia bị giảm khoảng 25.000 tỷ đồng, chưa kể số tiền vài chục nghìn tỷ Nhà nước phải dốc ra bù lỗ cho giá dầu. Đây là lý do khiến Bộ Tài chính cho rằng nên tái áp thuế trở lại thay vì tiếp tục điều chỉnh giá bán.

Thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu hiện là 0%. Ảnh: Hoàng Hà.
Thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu hiện là 0%. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại cuộc họp báo giảm giá xăng hôm 27/8 vừa qua Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cũng khẳng định trong thời gian tới nếu giá thế giới tiếp tục hạ, Liên bộ sẽ tính đến việc tái áp thuế nhập khẩu để tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Nếu giá dầu giảm xuống dưới 100 USD một thùng, khi ấy giá bán lẻ trong nước mới được cân nhắc giảm giá.

Giới chuyên môn nhìn nhận sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế toàn cầu, đặc biệt là tại các nền kinh tế lớn như Mỹ, EU, Nhật đang làm giảm nhu cầu sử dụng dầu. Đây chính là một trong những yếu tố giúp giá dầu thế giới có thể tiếp tục giảm thêm.

Nhu cầu sử dụng dầu cho năm 2008 được OPEC dự báo ở mức 86,9 triệu thùng một ngày và tăng nhẹ lên mức 87,8 triệu thùng một ngày trong năm 2009. Tuy nhiên, sản lượng khai thác dầu được dự báo sẽ tăng tương ứng với mức tăng trong nhu cầu sử dụng này trên 1 triệu thùng một ngày. Như vậy, áp lực về cân đối cung cầu sẽ không quá mạnh.

Hiện giá dầu thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm tháng qua, xoay quanh 108 USD một thùng. Tính riêng tuần đầu tháng 9, giá dầu đã giảm gần 8%.

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm