Chứng khoán châu Á giảm trước nguy cơ Mỹ vỡ nợ

Chỉ số MSCI của chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) giảm 0,3%, sau khi chạm mức cao nhất trong ba tuần vào cuối tuần trước nhờ hy vọng về thỏa thuận ngân sách tại Mỹ.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0,63 điểm, hay 0,03%, xuống 2.024,27 điểm. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải mở cửa tăng 0,18%, lên 2.232,22 điểm. Các thị trường Nhật Bản và Hong Kong đóng cửa nghỉ lễ.

Chứng khoán Mỹ đi lên mạnh mẽ trước cuối tuần trước nhờ hy vọng về một thỏa thuận nâng trần hiện ở mức 16,7 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, chính giới Mỹ vẫn bất đồng dù hạn chót là ngày 17/10 đang tới gần.

Sự thất bại trong việc phá vỡ thế bế tắc hiện nay sẽ khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới không thể thanh toán các hóa đơn trong những tuần tới, với hệ quả không thể lường trước đối với các thị trường tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch vẫn tương đối bình tĩnh khi nhiều nhà phân tích cho rằng lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ sẽ đạt được thỏa thuận vào phút chót, khi tin rằng vỡ nợ với hệ quả nghiêm trọng là điều không ai mong muốn.

Bên cạnh bế tắc ngân sách tại Mỹ, số liệu công bố cuối tuần cho thấy tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ yếu kém trong tháng Chín, làm nổi lên những lo ngại về nhu cầu toàn cầu đang giảm sút.

Theo Lê Minh (TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm