Chứng khoán toàn cầu khởi đầu tuần đầy lạc quan

Áp lực chốt lời được dự báo ở mức cao không khiến thị trường cổ phiếu phố Wall kém hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư phiên đầu tuần. Làn sóng tranh mua cổ phiếu tái diễn ngay từ những phút đầu mở cửa, tốc độ tăng giá có phần chậm hơn những phiên liền trước. Sau đó, thị trường được hỗ trợ bởi thông tin doanh số bán nhà xây mới tháng 6 tại Mỹ hồi phục ấn tượng 23,6% từ mức sụt giảm kỷ lục 36,7% trong tháng 5. Dự báo lạc quan về kết quả kinh doanh của 24% các công ty thuộc S&P 500 sẽ được công bố trong tuần này, củng cố niềm tin các nhà đầu tư khi đặt lệnh mua trên giá tham chiếu.

Khép lại ngày giao dịch với mức tăng tốt nhất trong phiên, chỉ số Dow Jones bật thêm 100,81 điểm, tương ứng 1%, xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 10.500 điểm, chốt ở 10.525,43 điểm. Như vậy, kênh xu hướng tăng đã chính thức được xác lập sau 4 phiên khởi sắc liên tiếp. Hàn thử biểu Standard & Poor 500 tăng 1,1%, lên 1.115,01 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cộng vào quỹ điểm 1,2%, đóng cửa tại 2.296,43 điểm. Báo cáo thống kê của Citigroup cho thấy, các quỹ đầu tư trên phố Wall hiện đã nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu lên 68% - mức cao nhất trong 15 tháng.

Chứng khoán châu Âu cũng bật xanh ngày thứ 5 liên tiếp. Chỉ số tổng hợp 18 hàn thử biểu khu vực Eurozone DJ Stoxx 600 tăng 0,5%, leo lên ngưỡng 257,12 điểm, co hep đà giảm trong năm 2010 xuống 5,5%. Bầu không khí giao dịch tại các thị trường hứng khởi sau hàng loạt các thông tin hỗ trợ mạnh được công bố như kết quả bài kiểm tra năng lực tài chính các ngân hàng châu Âu không quá tệ, hay sự hồi phục kinh tế toàn cầu nhanh hơn dự báo. Sắc xanh trải khắp trên 16 bảng điện tử. Chứng khoán Đức tăng 0,5%. Các chỉ số gồm FTSE 100 của Anh và CAC 40 của Pháp lần lượt khởi sắc 0,7% và 0,8%.

Xu hướng tăng điểm dẫn đầu trên các sàn chứng khoán châu Á, đưa chỉ số tổng hợp MSCI leo lên mức cao nhất trong hơn 1 tháng sau khi ghi thêm vào quỹ điểm 0,5%, chốt phiên ở 118,02 điểm. Sự lạc quan về đà hồi phục của kinh tế thế giới cũng như niềm tin trở lại với cổ phiếu ngân hàng đã củng cố đà tăng phiên thứ tư liên tiếp. Thống kê từ mức đỉnh cao nhất kể từ đầu năm được thiết lập hôm 15/4, chỉ số này đã co hẹp biên độ điều chỉnh về 8,6%.

Thị trường tiếp tục ghi nhận đà lên điểm của các cổ phiếu công ty xuất khẩu, đặc biệt sau thông tin kim ngạch xuất khẩu xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 6 tăng vượt dự báo. Tại Tokyo, phong vũ biểu Nikkei 225 bật thêm 0,8%, hứng khởi chinh phục mốc 9.500 điểm, chốt phiên ở 9.503,66 điểm. Chỉ số này đang hướng đến mức dao động bình quân 25 ngày tại 9.550 điểm để xác lập xu thế tăng mới rõ ràng và bền vững hơn.

Chứng khoán Hàn Quốc tái xác lập mức đỉnh cao nhất trong gần 26 tháng, sau khi Ngân hàng Trung ương nước này (BoK) công bố số liệu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á trong quý II đạt 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số Kospi tăng 0,6%.

Trên sàn chứng khoán Thượng Hải, chỉ số tổng hợp Shanghai Composite của Trung Quốc đại lục ghi nhận phiên xanh màu ngày thứ sáu liên tiếp. Thị trường tiếp tục phản ứng tích cực trước những phỏng đoán cho rằng Bắc Kinh sẽ sớm nới lỏng tín dụng vào thị trường bất động sản. Shanghai Index tăng 0,7%, nới rộng đà lên điểm trong 6 phiên vừa qua lên 6,1%.

Chứng khoán Australia ghi thêm vào quỹ điểm 0,6%. Trong khi đó, các thị trường Đài Loan và Hong cũng lần lượt nhích thêm được 0,3% và 0,1%. Ở chiều hướng ngược lại, chứng khoán Ấn Độ điều chỉnh sâu 0,7%. Chỉ số Straits Times của Singapore đóng cửa âm 0,3%.

Theo Nguyễn Hùng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm