Có được khuyến mãi khi bán bảo hiểm xe máy?

Tuy nhiên từ khi có quyết định trên, Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA, Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO...) vẫn thực hiện chương trình tặng mũ bảo hiểm cho khách hàng khi mua bảo hiểm xe gắn máy. Đặc biệt, gần đây khi thị trường mũ bảo hiểm nóng lên thì việc tặng mũ bảo hiểm sẽ hút khách mua bảo hiểm xe gắn máy. Theo quy định, tặng sản phẩm đính kèm được xem là một dạng của khuyến mãi.

Nếu vậy, tại sao các công ty vẫn được thực hiện?

Ông Trịnh Thanh Hoan, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết quy định cấm khuyến mãi đối với bảo hiểm bắt buộc (phần bảo hiểm mà người dân bắt buộc phải mua). Tuy nhiên, quy định không cấm khuyến mãi đối với phần bảo hiểm tự nguyện. Trong các chương trình có khuyến mãi mà một số doanh nghiệp đang làm thì khách hàng được tặng vì mua bảo hiểm tự nguyện.

Cụ thể, phần bảo hiểm bắt buộc mà chủ xe cơ giới phải mua là 55.000 đồng/năm (theo quy định), được bảo hiểm về tài sản đến 30 triệu đồng/vụ, bảo hiểm về người đến 30 triệu đồng/người/vụ. Tuy nhiên theo quy định, người ngồi trên xe (xe có mua bảo hiểm) lại không được bảo hiểm. Khi mua bảo hiểm, nếu chủ xe đụng người khác, làm người đó bị thương thì người đó được bảo hiểm, trong khi bản thân chủ xe không được bảo hiểm.

Vì vậy, các công ty bảo hiểm mới bán loại hình đính kèm là bảo hiểm cho người lái xe và cả người được chở phía sau. Có thể hiểu đây là một loại tự bảo hiểm cho chính mình. Mức phí, mức bồi thường là do công ty đưa ra, khách hàng ưng bụng thì mua chứ không do nhà nước ấn định như các loại bảo hiểm bắt buộc.

Như vậy, các công ty có khuyến mãi chỉ được tặng quà cho khách khi khách hàng mua phần đính kèm. Nếu khách hàng chỉ mua phần bảo hiểm bắt buộc thì không được tặng quà.

Bảo hiểm bắt buộc là loại bảo hiểm do pháp luật quy định về điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu mà người tham gia và doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện. Hiện nay, bảo hiểm bắt buộc gồm có bảo hiểm xe, bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với hoạt động tư vấn pháp luật...

Quy định chỉ cấm khuyến mãi khi bán bảo hiểm bắt buộc. Tuy nhiên, không cấm doanh nghiệp dùng phần bảo hiểm bắt buộc này làm quà tặng khi khách mua sản phẩm, dịch vụ khác! Do đó, nếu bán xe gắn máy mà có khuyến mãi thêm việc đăng ký xe, mua bảo hiểm xe... thì vẫn được.

Ngoài quy định về cấm khuyến mãi với phần bảo hiểm bắt buộc thì Thông tư 98 ngày 19-10-2004 còn cấm đại lý bảo hiểm khuyến mãi dưới dạng hứa hẹn giảm phí bảo hiểm, hoàn phí bảo hiểm hoặc các quyền lợi khác mà doanh nghiệp bảo hiểm không cung cấp cho khách hàng. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm không hứa hẹn cung cấp các quyền lợi bất hợp pháp để xúi giục khách hàng giao kết hợp đồng bảo hiểm. Theo đó, nếu khuyến mãi tặng mũ bảo hiểm thì không sao nhưng khuyến mãi dưới hình thức khác thì cũng cần phải xem xét tính hợp pháp của nó.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm