Có nên đầu tư vào đồng USD ở thời điểm này?

Đây là câu hỏi được độc giả gửi đến các chuyên gia tài chính tại cuộc giao lưu trực tuyến: Đường đi của lãi suất năm 2017 vừa diễn ra chiều 28-3.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc Khối Phân tích khách hàng cá nhân, Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), cho rằng với các giả định về chính sách tiền tệ giúp ổn định tỉ giá, việc giữ tiền VND vẫn có lợi hơn giữ USD.

Ngay cả trường hợp người gửi tiền ở Mỹ với lãi suất 2%, họ mang sang Việt Nam, bán USD và gửi tiền gửi VND với lãi suất 7%, sau khi trừ đi biến động tỉ giá 2%-3% thì vẫn có lợi hơn.

TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, nêu quan điểm hiện tại lãi suất USD là 0%, giả sử có quyết định nới lên 0,25% thì cũng là mức rất thấp. Trong khi đó, nếu gửi VND trong một năm, khách hàng được hưởng lãi suất 6,5%-7%/năm.

"Chính phủ đang không khuyến khích người dân huy động và cho vay USD và ổn định chính sách tiền tệ nên sẽ không có nhiều biến động về tỉ giá. Gửi tiền VND cũng là một kênh đầu tư khá hiệu quả hiện nay" - ông Lực nhận định.

Lãi suất năm nay sẽ biến động theo hướng nào? Theo TS Nguyễn Đức Độ, Viện phó Viện Kinh tế tài chính (Bộ Tài chính), lãi suất sẽ không tăng mạnh trong năm nay, thậm chí cả trong năm sau, vì nếu tăng sẽ gây nên rất nhiều hệ lụy tiêu cực cho nền kinh tế và Chính phủ sẽ không để điều này xảy ra. Xu hướng lãi suất trong thời gian tới chủ yếu sẽ phụ thuộc vào cách thức NHNN xử lý các NHTM 0 đồng như thế nào.

Còn TS Cấn Văn Lực cho rằng năm nay áp lực tăng lãi suất là có nhưng nếu chúng ta quyết liệt và khéo điều hành thì mặt bằng lãi suất cho vay sẽ giữ được như hiện tại.

Ông Lực đưa ra các phương án để giữ mặt bằng lãi suất gồm: đẩy nhanh và mạnh quá trình tái cơ cấu ngân hàng yếu kém và tiến trình xử lý nợ xấu; tăng cường huy động vốn từ dân cư để đưa vào sản xuất kinh doanh; theo dõi diễn biến thị trường…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm