Cục Hải quan TP.HCM sẽ họp báo định kỳ hằng tháng

Tại buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2018 chiều 31-1, ông Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TP.HCM, cho biết từ năm 2018 Cục sẽ tổ chức họp báo định kỳ hằng tháng, hằng quý để cung cấp thông tin, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị đóng góp từ các cơ quan báo chí.

Theo ông Thắng, sau khi các đại diện cơ quan báo đài có chia sẻ việc tiếp cận và cung cấp thông tin từ cơ quan hải quan rất khó khăn, có nhiều chính sách Cục Hải quan làm tốt như cải cách thủ tục hành chính, thông quan điện tử, giám sát tự động tại các cảng biển… nhưng không được cung cấp kịp thời cho báo chí thông tin có lợi cho doanh nghiệp.

Vì vậy, sắp tới ông Thắng cho hay sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường thông tin, cởi mở với các cơ quan báo đài để tuyên truyền các chính sách, thủ tục hải quan để cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất.

Cục Hải quan TP.HCM đang triển khai hiệu quả hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại cảng biển, sân bay tại TP.HCM, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Cục Hải quan TP.HCM, năm 2017, Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm cải cách thủ tục, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nuôi dưỡng nguồn thu…, đơn vị đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu nộp ngân sách 109.065 tỉ đồng, đạt 100,06% chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước, tăng gần 8.000 tỉ đồng so với năm 2016. 

Bên cạnh tạo thuận lợi, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống thất thu luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm. Trong đó đã xây dựng, triển khai hàng loạt chuyên án, kế hoạch trọng điểm, qua đó ngăn chặn, phát hiện hàng ngàn vụ vi phạm pháp luật về hải quan. 

Đến ngày 31-12-2017, Hải quan TP.HCM đã bắt giữ và lập biên bản gần 1.600 vụ vi phạm với trị giá là 181 tỉ đồng. Đặc biệt, đã có 18 vụ buôn lậu bị khởi tố hình sự, tăng hơn bốn lần so với năm trước.

Qua công tác kiểm tra sau thông quan đã tăng thu cho ngân sách 499 tỉ đồng, đạt 111% so với chỉ tiêu giao 450 tỉ đồng, đạt 99,9% so với chỉ tiêu phấn đấu 500 tỉ đồng.   

Cục Hải quan TP.HCM phấn đấu thu ngân sách năm 2018 vượt 5% trên chỉ tiêu 108.000 tỉ đồng, dù có khoảng 80% hàng hóa nhập khẩu được miễn giảm thuế theo các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia có hiệu lực.  

Năm 2018, Cục Hải quan TP.HCM đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa phù hợp với mô hình đô thị thông minh của TP.HCM; quán triệt và quyết tâm triển khai thành công, hiệu quả hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại cảng biển, sân bay tại TP.HCM với mục đích quan trọng nhất là tạo thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp. 

 Cục sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ để phấn đấu thu ngân sách năm 2018 vượt 5% trên chỉ tiêu 108.000 tỉ đồng.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm