Cục thuế đối thoại DN: Nhiều vướng mắc về thuế gây khó cho DN

Một số câu hỏi thủ tục thì Cục Thuế TP có thể giải đáp ngay. Tuy nhiên, khá nhiều phản ánh của doanh nghiệp về mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và các chi cục thuế thì Cục Thuế chưa trả lời được rốt ráo.

Cụ thể, ông Đinh Công Khương, Giám đốc Công ty Thép Khương Mai, cho biết công ty ông làm hồ sơ xin hoàn thuế mà hơn chín tháng chưa giải quyết, trong khi quy định là 45 ngày. Mỗi năm công ty mua vào khoảng 400-500 tỉ đồng thép, nộp thuế khoảng 40 tỉ đồng. “Công ty tôi 15 năm nay chưa nợ thuế ngày nào, mà năm năm nay thuế nợ tôi lại không chịu giải quyết, cho là có hóa đơn mua hàng mà doanh nghiệp bán hàng đã bỏ trốn nên chưa giải quyết được, nếu có hóa đơn không phù hợp thì cơ quan thuế cứ liệt kê rõ ra cái nào đúng, cái nào không đúng rồi hoàn thuế đúng cho doanh nghiệp chứ” - ông Khương bức xúc.

Bà Trần Thị Lệ Nga, Cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết sẽ yêu cầu các phòng liên quan xem lại hồ sơ, trả lời rõ cho công ty biết về hóa đơn nào hợp pháp, hóa đơn nào không hợp pháp trong cuộc họp tuần sau với công ty.

Doanh nghiệp hỏi tại buổi đối thoại với Cục Thuế sáng 8-10. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Đại diện Công ty Ô tô Trường Hải phản ánh rằng công ty này muốn được hưởng chính sách giảm 20% thuế thu nhập cá nhân cho một số người lao động trong khu kinh tế. Tuy nhiên, cơ quan thuế cho rằng công ty và người lao động không có hợp đồng lao động bằng giấy nên không được giảm thuế. Công ty này cho rằng Bộ luật Lao động cho phép thỏa thuận miệng với người lao động dưới ba tháng, không cần văn bản hợp đồng, vậy sao cơ quan thuế đòi có hợp đồng? Bà Nga cho biết quy định điều kiện giảm thuế nói rõ “ký hợp đồng” thì cần có hợp đồng mới được. Công ty có thể liên hệ cơ quan về lao động để xác định trường hợp thỏa thuận miệng thì có hợp pháp không, có xem là “ký hợp đồng” hay không, nếu cơ quan này chấp nhận thì cơ quan thuế mới có thể chấp nhận cho công ty giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đại diện cho Công ty Thương mại dịch vụ logistic Toàn Tiến (quận 2) cho biết có quy định doanh nghiệp bán hàng với giá thấp hơn “giá thông thường trên thị trường” thì sẽ bị ấn định lại giá bán để tính lại thuế. Năm 2010, 2011, 2012, công ty này đã bán xe đầu kéo tương đương với giá thông thường. Thế nhưng Chi cục Thuế quận 2 cho rằng công ty đã bán với giá thấp hơn giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ nên định lại mức thuế theo giá tính lệ phí trước bạ, truy thu thuế giai đoạn trên đối với Công ty Toàn Tiến khoảng 300 triệu đồng. Công ty này đã kiện ra tòa. Tại đối thoại, công ty đề nghị được Cục Thuế giải đáp cho rõ. Tuy nhiên, Cục Thuế cho rằng doanh nghiệp đã khởi kiện thì cứ để tòa giải quyết.

Công ty Tân Nhất Hương (quận 3) cũng phản ánh đã nộp hồ sơ, có quyết định hoàn nhưng chưa nhận được tiền hoàn thuế, nghe cán bộ thuế nói là “ngân sách chưa rót vào quỹ hoàn thuế nên đang thâm hụt, mong doanh nghiệp thông cảm”. Đại diện Cục Thuế khẳng định sẽ rà soát, kiểm tra lại để giải quyết thỏa đáng cho công ty này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.