ĐBQH lên tiếng về chụp ảnh chính chủ thuê bao

Bên hành lang Quốc hội (QH) sáng 20-6, đại biểu (ĐB) QH Nguyễn Chiến (Hà Nội) cho rằng việc chụp ảnh chân dung chủ thuê bao di động sẽ hạn chế tình trạng SIM rác cũng như hạn chế việc mua bán SIM tràn lan. Nếu việc cung cấp ảnh chân dung của chủ SIM giải quyết được mục đích này và giúp công tác quản lý thuê bao được chặt chẽ hơn thì rất phù hợp.

Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra trách nhiệm cho cơ quan quản lý nhà nước là Bộ TT&TT đối với quản lý thông tin thuê bao, vừa bảo đảm tính bảo mật của khách hàng, vừa tuân thủ Hiến pháp về quyền riêng tư của công dân.

ĐBQH Nguyễn Chiến (Hà Nội) trả lời báo chí sáng 20-6. Ảnh: TR.PHƯƠNG

“Khi các bên giao kết hợp đồng, nhà mạng cần có điều khoản bảo đảm thông tin của khách hàng, không để rò rỉ danh tính, ảnh hưởng đến khách hàng. Trách nhiệm của nhà mạng là rất lớn, làm sao để có cách thức quản lý khoa học, nâng cao trách nhiệm của mỗi nhân viên nhà mạng” - ĐB này chia sẻ.

Bên cạnh đó, ĐBQH đến từ Hà Nội cũng cho rằng những SIM cũ đã đăng ký thông tin, cung cấp CMND rồi thì không cần chụp ảnh nữa mà việc chụp ảnh chân dung nên áp dụng cho những trường hợp đăng ký thuê bao mới hoặc thuê bao chưa rõ danh tính, thông tin.

“Chúng ta không nên thực hiện máy móc và đòi hỏi những người đã đăng ký rồi lại phải chụp ảnh nữa. Đây là việc rất bất tiện, gây tốn kém” - ĐB Chiến nêu quan điểm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm