Dịch vụ vay tiêu dùng tăng đột biến dịp tết

Dịp tết là thời điểm mà nhu cầu tiêu dùng tăng cao, ai cũng muốn trong nhà mình đầy đủ những tiện ích tốt nhất cho cuộc sống. Vì thế dịch vụ cho vay tiêu dùng tăng lên đột biến.

Hiện nay có rất nhiều công ty cho vay tiêu dùng tung các gói sản phẩm vay tiêu dùng ưu đãi dịp tết để hút khách.  Các sản phẩm vay với lãi suất 0% dành cho điện máy như điện thoại, tivi, tủ lạnh, thiết bị nhà bếp... tại các hệ thống cửa hàng điện máy lớn trên toàn quốc như Nguyễn Kim, Thế giới di động, Điện máy xanh, VinPro, FPT, Viettel... với thủ tục cực kỳ nhanh gọn, đơn giản. Chỉ cần có các giấy tờ: hộ khẩu, CMND, hóa đơn điện nước, bằng lái xe, sao kê bảng lương…

 Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia Tài chính - Ngân hàng chia sẻ: “Với việc cung cấp tín dụng tiêu dùng từ các  ngân hàng và  công ty tài chính, nhu cầu vay mượn của người dân được đáp ứng dưới nhiều hình thức và nhiều điều kiện.Một nền kinh tế đang phát triển không thể vắng mặt tín dụng tiêu dùng từ các tổ chức trên. Đặc biệt tại Việt Nam, với dân số trên 90 triệu người  (bao gồm nhiều thành phần trẻ và tỉ lệ người có thu nhập trung bình ngày càng cao)  thì tín dụng tiêu dùng là điều không thể không có. Vì tiềm năng này, nhiều ngân hàng đã thành lập những công ty tài chính cho riêng mình và nhiều công ty tài chính nước ngoài đã gia nhập vào thị trường tài chính tín dụng tại Việt Nam. Càng ngày người dân Việt Nam càng được hưởng những thuận lợi qua sự cạnh tranh lành mạnh của những tổ chức tín dụng này”. 

Nhiều gói vay tiêu dùng linh hoạt được tung ra vào dịp Tết Bính Thân 2016 

Để có được chiếc xe tay ga chở bạn gái vi vu dịp tết mà không phải ngồi trên chiếc xe cà tàng lúc nổ lúc ngừng, anh Trịnh Anh Tuấn (Gò Vấp) đã bấm bụng đến đại lý xe để tham khảo và lựa chọn cho mình chiếc xe kiểu dáng trang nhã, phù hợp với ý thích. Song anh đã gặp khó khăn vì phải chi trả toàn bộ chi phí cho chiếc xe lên đến gần 45 triệu đồng mà trong tay chỉ có vỏn vẹn 15 triệu đồng. Nghe bạn bè mách bảo, anh tìm đến công ty cho vay tiêu dùng quyết định vay số tiền 30 triệu đồng để có thể rinh chiếc xe về. Sau khi nghe tư vấn từ nhân viên, anh chỉ phải chi trả hơn 2 triệu đồng mỗi tháng trong vòng 18 tháng.

Không chỉ trường hợp Anh Tuấn mà rất nhiều trường hợp khác có nhu cầu mua sắm rất cao, nhất là giới trẻ vào dịp tết Nguyên đán. Nắm bắt được xu hướng này, nhiều công ty tài chính đua nhau tung các gói cho vay, trong đó đáng chú ý nhất là chương trình trả góp lãi suất 0% để hút khách.

Thủ tục đơn giản, nhanh chóng khiến cho khách hàng rất hài lòng khi vay tiêu dùng. 

Tuy nhiên, lựa chọn được công ty cho vay tiêu dùng uy tín, người đi vay phải tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn cho mình những gói sản phẩm phù hợp nhằm tránh trường hợp không có khả năng chi trả và lâm nợ hoặc gặp rắc rối do chưa hiểu kỹ quy định của khoản vay.

Trong quá trình làm hồ sơ, tiến hành ký hợp đồng vay tín dụng tiêu dùng, người tiêu dùng cần hỏi kỹ nhân viên tư vấn thật cặn kẽ, kỹ lưỡng về các điều khoản, hạng mục trong hợp đồng, đặc biệt là lãi suất, phương thức thanh toán, thời hạn thanh toán và cả cách tính tiền phạt nếu trả lãi trễ. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần hỏi kỹ mục đích sử dụng các thông tin cá nhân và người thân. Sau khi đã ký hợp đồng cần lưu giữ cẩn thận tất cả các giấy tờ, văn bản có liên quan đến dịch vụ cho vay tín dụng tiêu dùng như hợp đồng, các hoá đơn, chứng từ, phiếu thu… để có căn cứ cho các tranh chấp về sau nếu có”.

(Ông Nguyễn Viết Hồng - Chủ tịch Công ty Vina CHG kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo vệ NTD TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm