Trung Quốc:

Điều tra tham nhũng hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước

Trong số 115 người bị điều tra, gần một nửa làm việc trong lĩnh vực năng lượng, kỹ thuật, sản xuất và xây dựng.
Những người khác làm việc trong các ngành công nghiệp bao gồm điện tử viễn thông, giao thông vận tải, tài chính, truyền thông, khai thác mỏ, xuất bản in ấn, rượu và thuốc lá.
Kết quả cuộc điều tra được thực hiện bởi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu Trung Quốc, công bố vào ngày 16-5.

Hơn một nửa trong số 115 người bị điều tra nắm giữ vị trí lãnh đạo của các doanh nghiệp nhà nước, với một trong những “mẻ bắt” lớn nhất là Wang Tianpu, chủ tịch của Công ty Dầu mỏ và Hóa chất Trung Quốc, công ty lọc dầu lớn nhất châu Á.

Wang Tiaopu, cựu chủ tịch công ty Dầu khí Trung Quốc. (Ảnh: Jerome Favre/Bloomberg)

Ông Wang Tianpu đã bị điều tra vào ngày 27-4. Wang, 52 tuổi, là chủ tịch được chỉ định của công ty này từ tháng 3-2005.

Hội đồng nhà nước đã đưa ra án phạt rất nặng cho Wang Tianpu vào cuối tháng 1-2014 sau một vụ nổ đường ống dẫn dầu tháng 11-2013 ở tỉnh Sơn Đông. Vụ nổ giết chết 62 người và gây thiệt hại tài chính đến 750 triệu nhân dân tệ.
Lãnh đạo doanh nghiệp tham nhũng vừa được công khai gần đây nhất là Liu Fuxiang, giám đốc điều hành của công ty khai thác mỏ Fuxin Mining Co. Đây là một trong những nhà sản xuất than lớn nhất miền Đông Bắc Trung Quốc. Liu, 60 tuổi, ủy viên thành ủy thành phố Phú Tân, tỉnh Liêu Ninh.Ông ta bị điều tra vì những vi phạm nghiêm trọng đạo đức, quy định của Đảng.

Điều tra tham nhũng hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước ảnh 2
Các tổ điều tra tham nhũng thông báo kết quả điều tra tại công ty khai thác than Shenhua. (Ảnh: South China Morning Post)

Vào tháng 11-2014, đã có 26 công nhân thiệt mạng và 52 người khác bị thương trong một vụ cháy mỏ tại than Hangde của công ty, gây nên bởi một trận động đất nhẹ trong khu vực.
Vào năm nay, chính quyền Trung Quốc đã tăng thanh tra tại các doanh nghiệp nhà nước lớn. 26 doanh nghiệp nhà nước bị điều tra và 19 lãnh đạo hàng đầu đã bị bắt giữ trong đợt thanh tra kỷ luật đầu tiên của ủy ban từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 4-2015.
Số lượng các doanh nghiệp bị giám sát gần gấp đôi các cuộc điều tra trước đó. Chính quyền trung ương cũng nhắm đến những người Trung Quốc đã bỏ trốn khỏi đất nước, đang bị truy nã vì các tội danh tham nhũng.
Hầu hết mục tiêu trong chiến dịch được đặt tên “Lưới trời”, khởi động vào tháng 3-2015 này, là những quản trị viên cấp cao của các doanh nghiệp nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm