Thương mại thủy sản Việt-Hàn tăng 70 lần

Đây là hoạt động do Trường ĐH Nha Trang (NTU) phối hợp với Viện Biển Hàn Quốc (Korean Marine Institute - KMI) tổ chức.

Theo TS Khổng Trung Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nha Trang, kinh tế thủy sản là một trong những trọng tâm của Việt Nam và Hàn Quốc. Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác đầu tư hàng đầu vào Việt Nam, sản lượng thương mại thủy sản giữa hai quốc gia đã tăng trưởng hơn 70 lần.

Con số tuy lớn nhưng vẫn chưa tương xứng với nguồn lực và tiềm năng phát triển của hai bên. Vì vậy, diễn đàn này sẽ là cơ hội để chia sẻ thông tin, cùng nhau thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy thương mại thủy sản giữa hai quốc gia.

Được biết riêng năm 2016, hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu sang Hàn Quốc được hơn 1,4 tỉ USD, chiếm 4% nhu cầu nhập khẩu của Hàn Quốc (mỗi năm Hàn Quốc nhập khoảng 33 tỉ USD các sản phẩm nông lâm thủy sản). Tiêu biểu trong đó là hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, cà phê, cao su, thực phẩm chế biến...

Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết sáu tháng đầu năm 2017, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang đây đạt gần 95 triệu USD, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm trước. Hàn Quốc hiện vẫn duy trì là thị trường xuất khẩu số một, chiếm 35% tổng giá trị xuất khẩu dòng sản phẩm này của Việt Nam.

Tuy nhiên, con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của các DN Việt Nam vốn có thế mạnh về các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Nhiều ý kiến lưu ý khi xuất khẩu vào Hàn Quốc cần chú ý đến khẩu vị của người tiêu dùng nơi đây để điều chỉnh cho phù hợp với thị hiếu thị trường.

Dịp này, Trường ĐH Nha Trang cùng Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Viện Biển Hàn Quốc (KMI) và chủ tịch Diễn đàn Thương mại Thủy sản quốc tế 2017 (ISTF) đã ký kết hợp tác bốn bên về các lĩnh vực: Tổ chức và tham gia các hội thảo, diễn đàn của nhau; Tổ chức các hoạt động nghiên cứu, xuất bản các ấn phẩm chung; Chia sẻ tài liệu học tập và thông tin liên quan; Thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin và các kết nối về thương mại liên quan đến ngành thủy sản để tạo cơ hội đầu tư, thúc đẩy hợp tác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm