Doanh nghiệp ngại đến trọng tài thương mại

Ông Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, nhấn mạnh như vậy tại hội thảo giải quyết các tranh chấp kinh tế sáng 20-11.

Ông Liên dẫn chứng: Mỗi năm, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) chỉ xử lý được 20-25 vụ. Các trung tâm khác khoảng năm đến bảy vụ, thậm chí có trung tâm không có vụ nào. Nguyên nhân là theo Pháp lệnh Trọng tài thương mại, trọng tài chỉ có thẩm quyền giải quyết tranh chấp trong phạm vi hoạt động thương mại.

Ngoài ra, dù quy định là quyết định trọng tài có giá trị thi hành như một bản án nhưng Pháp lệnh Thi hành án lại không quy định điều này nên cơ quan thi hành án có thể không thi hành các quyết định trọng tài.

Ông Trần Hữu Huỳnh, Phó Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế tại Việt Nam, phân tích thêm, quy định tổ chức và hoạt động của Trung tâm Trọng tài thương mại chưa tạo sự an tâm cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, quy định nếu không thực thi quyết định của trọng tài thì nguyên đơn có thể được kiện lại tòa án, chẳng khác nào phủ quyết quyết định của trọng tài. Do đó, doanh nghiệp thường tự thỏa thuận hay kiện ra tòa mà ít khi chọn giải quyết tranh chấp qua trọng tài.

Ông Trần Hữu Huỳnh, Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế tại Việt Nam, cho biết sắp tới Pháp lệnh Trọng tài thương mại sẽ được nâng lên thành Luật Trọng tài thương mại.

LT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm