Đà Nẵng:

Doanh nghiệp Nhật bức xúc vì bò 'tấn công' khu công nghiệp

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại các khu công nghiệp trên địa bàn TP đà Nẵng (Khu công nghiệp Liên Chiểu, Hoà Khánh, Hoà Cầm...) phàn nàn về tình trạng người dân mang hàng rong vào bày bán trong các khu công nghiệp này. Việc này biến nhiều khu vực trong khu công nghiệp chẳng khác nào chợ quê, rất nhếch nhác. Đặc biệt, tình trạng bò, gia súc của người dân quận Liên Chiểu thả rông trong khu công nghiệp "uy hiếp", cản trở công việc sản xuất kinh doanh của các đơn vị cũng như quậy phá cảnh quan.

Ngoài ra, các doanh nghiệp than phiền về tình trạng làm thủ tục xin trợ cấp tai nạn lao động còn hết sức phức tạp, rườm rà. TP cần phải xây dựng thêm các cơ sở giữ trẻ cho công nhân.

Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản cũng cho rằng, thủ tục liên quan đến người lao động nước ngoài cần phải có giấy phép lao động, ngoài các giấy tờ chuẩn bị ở nước ngoài còn cần các giấy tờ khác tại Việt Nam. “Trong đó, quyết định của UBND mất đến hai tuần mới được ban hành. Việc dịch sang tiếng Việt và công chứng mất 1 tuần. Sau khi được cấp giấy phép lao động phải mất một tuần sau mới có thẻ tạm trú. Giấy tờ thủ tục còn rất rườm ra, mất thời gian. Đề nghị TP rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục”, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản kiến nghị.

Cũng theo Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản thì các doanh nghiệp Nhật rất mong muốn tăng tỉ lệ mua các cấu kiện tại địa phương, tuy nhiên đối với các sản phẩm cấu kiện gia công cơ khí chính xác thì không thể mua được tại Đà Nẵng mà phải mua ở Hà Nội, TP.HCM.

Doanh nghiệp Nhật bức xúc vì bò 'tấn công' khu công nghiệp ảnh 1 Buổi đối thoại giữa lãnh đạo TP Đà Nẵng với các doanh nghiệp Nhật Bản. LÊ PHI 

“Đề nghị TP nghiên cứu xây dựng các khu chuyên dụng quy mô nhỏ, tích cực ưu tiên thu hút đầu tư cho các khu vực đó để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại địa phương. TP cần có chính sách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp này”, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản kiến nghị.  

Sau khi nghe các ý kiến của các doanh nghiệp Nhật, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) yêu cầu các đơn vị khẩn trương nghiên cứu để giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho doanh nghiệp.

Ông Thơ yêu cầu UBND quận Liên Chiểu phải xử lý ngay tình trạng bò thả rông trong khu công nghiệp khiến doanh nghiệp bức xúc.

"Bây giờ không nói nhiều nữa, quận Liên Chiểu phải tuyên truyền, vận động người dân không được thả bò trong khu công nghiệp nữa. Nếu tuyên truyền không được thì phải bắt bò. Xử lý nghiêm để không tái phạm. Việc xử lý bò xâm phạm khu công nghiệp này đến ngày 30-9 phải xong. Không nói nhiều nữa. Chỉ có việc cỏn con đó làm không xong là sao", ông Thơ chỉ đạo.

Tại buổi đối thoại, đại diện Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất TP Đà Nẵng cho hay, hiện mật độ xây dựng tại khu công nghiệp chỉ khoảng 60%. Nhiều doanh nghiệp sử dụng không hết đất được cấp. Đặc biệt là các doanh nghiệp trong nước để đất thừa, tranh giành đất, xí chổ để chờ bán và chuyển nhượng chứ không có năng lực sản xuất.

Trước việc này, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho hay, hiện đất trong khu công nghiệp Hoà Khánh đã hết còn các khu công nghiệp khác đất còn rất ít nhưng nhiều doanh nghiệp làm chưa hiệu quả. “Bây giờ đất còn ít nên phải sử dụng hiệu quả. Tạm thời TP sẽ tạm dừng không bố trí đất nữa. Sau khi rà soát, thu hồi đất các doanh nghiệp không sử dụng sẽ tìm các doanh nghiệp có thực lực thì mới cho thuê đất”, ông Thơ nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.