Doanh nghiệp thành lập mới 'tháng cô hồn' giảm

Tổng cục Thống kê (TCTK) sáng 29-9 trong cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2017 đã đưa ra những con số đáng suy nghĩ.

Theo đó, trong tháng 9-2017, cả nước có 8.610 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 80,6 nghìn tỷ đồng và 64.000 lao động.

“Tuy vậy, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong tháng giảm do thời gian này trùng với tháng Bảy âm lịch, người dân có tâm lý hạn chế khởi sự kinh doanh”, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK cho biết.

Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Bích Lâm cho hay số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh giảm là do quý III có tháng Bảy Âm lịch, thời điểm người dân hạn chế làm ăn. Ảnh: CHÂN LUẬN

Cũng trong tháng 9-2017, dù có gần 2000 doanh nghiệp hoạt động trở lại, nhưng số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động lại ở mức khá cao: 4.441 doanh nghiệp.

Nếu tính chung 9 tháng kể từ đầu năm, cả nước có 93.967 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và 21.100 doanh nghiệp hoạt động lại. “Như vậy, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 9 tháng lên hơn 115.000 nghìn doanh nghiệp. Tổng số lao động đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới trong 9 tháng là 886,5 nghìn người, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm trước”, ông Nguyễn Bích Lâm cho biết.

Tuy vậy, báo cáo của TCTK cho hay: “Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong 9 tháng là 49.345 doanh nghiệp, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước”.

Cũng theo TCTK, các doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh quý III/2017 tốt hơn quý trước. Chẳng hạn có tới hơn 41% các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh quý III năm nay tốt hơn quý trước và chỉ có 17,9% doanh nghiệp cho hay họ gặp khó khăn trong kinh doanh.

Những khó khăn chủ yếu do khả năng cạnh tranh của hàng hóa trong nước không cao, nhu cầu của thị trường thấp, tài chính khó khăn

“Trong số các khó khăn mà các doanh nghiệp nêu ra còn có việc không tuyển được lao động theo yêu cầu; lãi suất cao và tính cạnh tranh của hàng nhập khẩu khá cao”, ông Lâm cho hay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm